Lý do smartphone cần camera kép

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 11, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 165)

    Điện thoại thường được trang bị ống fix (ống kính một tiêu cự) do rất khó đưa zoom quang lên máy bởi kích cỡ smartphone ngày càng mỏng nhẹ. Trong khi đó, zoom số sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh.

    Một số nhà sản xuất đã tìm cách khắc phục hạn chế này bằng các giải pháp phần mềm như bổ sung chế độ HDR, ghi nhận chênh lệch các vùng sáng tối tốt hơn, cho ảnh đẹp và sinh động hơn. Một số khác chọn đưa ống zoom vào điện thoại, nhưng không thành công. Chẳng hạn, Samsung từng ra mắt S4 Zoom - điện thoại đầu tiên trên thế giới có zoom quang 10x, nhưng không ít người cho rằng trang bị ống kính zoom làm gì để khiến máy dày và chẳng ai lại mua sản phẩm trông kỳ cục như thế.

    Vậy cần làm gì để nâng chất lượng camera trong không gian nhỏ hẹp với độ dày chỉ 7 mm trên điện thoại? Giải pháp được nhiều nhà sản xuất lựa chọn nhất là đưa nhiều ống kính lên một thiết bị.

    [​IMG]

    One M8 mở ra xu hướng dùng camera kép trên điện thoại. Ảnh: Digital Photography Review

    HTC lần đầu trình làng camera kép trên phiên bản One M8 từ năm 2014. Ống kính chính có cảm biến 4 megapixel, trong khi ống thứ hai đảm nhiệm việc ghi lại thông tin về độ sâu trường ảnh, cho phép người dùng có thể lấy nét hay chỉnh lại màu sắc của ảnh sau khi chụp. Trang bị này gây chú ý nhất định, tuy nhiên nó vẫn hoạt động lỗi và chỉ cho kết quả khá trong điều kiện lý tưởng là chủ thể đủ sáng và điện thoại được cầm chắc trên tay hoặc giá đỡ.

    Phải tới Huawei P9, hệ thống camera kép mới thực sự được giới chuyên môn đánh giá có tiềm năng. Huawei sử dụng một ống kính đơn sắc để chụp ảnh đen trắng với chất lượng tốt và ghi lại nhiều chi tiết nhất có thể để bổ trợ cho ảnh màu từ ống kính thứ hai. Hai camera có tiêu cự khác nhau và bộ vi xử lý trên P9 sẽ tính toán độ sâu của ảnh dựa trên sự khác biệt giữa hai ống kính. Cuối cùng, màu sắc sẽ được hợp nhất vào ảnh đen trắng. Tất cả quá trình này diễn ra rất nhanh trong thời gian người sử dụng nhấn nút chụp.

    Apple gia nhập thị trường từ phiên bản iPhone 7 Plus. Họ sử dụng phương pháp tương tự là so sánh ảnh từ hai tiêu cự khác nhau, nhưng ở iPhone là một ống góc rộng và một ống tele, nhờ đó cho chất lượng tương đương với zoom quang học 2x, giúp chụp ảnh chân dung xóa phông.

    Trong khi đó, Galaxy Note8 là smartphone đầu tiên của Samsung theo xu hướng này và cũng dùng hai ống kính giống Apple. Điểm khác là hãng Hàn Quốc đem đến cho người sử dụng tính năng Live Focus - tùy chỉnh xóa phông theo thời gian thực bằng một thanh kéo ngay trên màn hình và dễ dàng xem trước mức độ làm mờ hậu cảnh khi chụp.

    [​IMG]

    Galaxy Note8 hỗ trợ điều chỉnh mức độ xóa phông theo thời gian thực với tính năng Live Focus.

    Note8 cũng là smartphone duy nhất trang bị chống rung OIS trên cả hai ống, về lý thuyết sẽ hỗ trợ chụp chân dung ngay cả trong điều kiện không phải tốt nhất, như thiếu sáng hay chủ thể chuyển động. iPhone X sẽ có tính năng này khi được bán trên thị trường vào tháng 11. Bên cạnh đó, nhờ cảm biến nhận diện khuôn mặt, iPhone X còn có khả năng chụp chân dung xóa phông bằng camera trước.

    Những hãng khác đang lựa chọn giải pháp tương tự có thể kể đến Nokia, Oppo, Asus hay OnePlus.

    Trong khi đó, Motorola và LG có hướng đi khác biệt. Hệ thống kép trên LG G6 hay Moto X4 là hai camera hoàn toàn độc lập, không bổ trợ cho nhau. Thay vào đó, nó cho phép người dùng đơn giản chuyển đổi giữa ống kính góc rộng chuẩn và ống kính siêu rộng để phù hợp từng tình huống, như ghi lại toàn cảnh trong một không gian chật hẹp.

    Tuy nhiên, dù camera kép đang trở thành xu hướng, giới chuyên môn cho rằng phần cứng rồi sẽ đạt tới những giới hạn vật lý, do đó để tạo được đột phá thực sự cho ảnh chụp từ smartphone phải đến từ việc xây dựng sức mạnh xử lý và phần mềm.

    [​IMG]

    Chỉ với một ống kính, Pixel 2 chứng minh không cần camera kép vẫn chụp ảnh xóa phông tốt.

    Google Pixel 2 đang chứng minh điều đó, khi chỉ cần một ống kính duy nhất, nó vẫn được đánh giá là camera "chất nhất quả đất" hiện nay theo thang điểm của DxOMobile. Bí quyết của Pixel 2 là sử dụng công nghệ Dual Pixel và các thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo) để mang đến một loạt tính năng mà các nhà sản xuất khác phải cần đến hai ống kính riêng biệt, như tạo hiệu ứng chiều sâu khi chụp chân dung, chế độ HDR+...

    Ảnh chụp thử bằng camera smartphone tốt nhất thế giới

    Châu An

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Lý do smartphone cần camera kép

Share This Page