"Ma cá voi" Bake-Kujira - huyền thoại của Nhật Bản hay lời nguyền có thật?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 9, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 211)

    Dân chài đảo Okino (Nhật Bản) vẫn luôn bị ám ảnh bởi một con quái vật đáng sợ, gieo rắc tai ương đến bất kỳ ai nhìn thấy nó.

    Nhật Bản, cũng giống như nhiều quốc gia trên thế giới, có muôn vàn truyền thuyết về quái vật cực kỳ đáng sợ trong lịch sử. Nhưng có lẽ đối với các ngư dân trên đảo Okino, hình tượng gây ám ảnh nhất chỉ có một: Bake-Kujira - hồn ma cá voi giáng tai họa xuống bất kỳ ai nhìn thấy nó.

    Bake-Kujira - khi hồn ma trở về


    Truyền thuyết kể rằng, Bake-Kujira có hình dạng bộ xương cá voi khổng lồ màu trắng. Và theo câu chuyện được dân làng truyền miệng, nó xuất hiện lần đầu tiên vào một đêm mưa bão.

    Giữa đêm ấy, ngư dân đảo Okino bỗng nhìn thấy một khối trắng mờ, trôi giữa làn nước biển đang gầm lên hung dữ. Bằng kinh nghiệm, họ cho rằng đấy là một con cá voi mắc cạn, và một đội dân chài vạm vỡ đã bơi thuyền lại gần để tìm cách săn cho được "của trời cho" này.

    [​IMG]
    Bake-Kujira xuất hiện cùng với những con cá và chim rất lạ.

    Nhưng lạ một điều, những mũi tên, mũi lao hay bất kỳ vũ khí sắc nhọn nào phóng đi đều như rơi vào hư không. Thế rồi, họ nhận ra một sự thật: con cá voi họ đang săn chỉ là một bộ xương trắng, không có da thịt và lớn hơn bất kỳ con cá voi nào họ từng trông thấy. Nó lại chuyển động như khi còn sống, khiến cho tất cả phải giật mình kinh hãi.

    Đúng lúc ấy, họ nhận ra vùng biển xung quanh bị bao phủ bởi những con cá và chim rất lạ, mà ngay cả dân chài nhiều năm kinh nghiệm cũng chưa từng trông thấy. Thế rồi bão ngớt dần, con cá voi quay đầu chìm xuống biển, đàn sinh vật lạ cũng biến mất, để lại dân chài với mối lo lắng và sợ hãi cực độ.

    Hình tượng Bake-Kujira được khắc họa với hình ảnh bộ xương cá voi, đi cùng đàn cá lạ và bầy chim kỳ dị
    Người dân sau đó cho rằng thứ họ đã được chứng kiến là một hồn ma của cá voi bị giết, hoặc là một vị thần từ phương xa. Còn người đời sau gọi hình ảnh ấy bằng một cái tên duy nhất: Bake-Kujira.

    [​IMG]
    Bake-Kujira có hình dạng bộ xương cá voi khổng lồ màu trắng.

    Huyền thoại hay lời nguyền có thật


    Vẫn theo truyền thuyết của Okino, sau khi trông thấy Bake-Kujira, dân làng chài đã phải chứng kiến một chuỗi thảm họa xảy ra liên tiếp: thiên tai, nạn đói, bệnh tật, giống như có một lời nguyền giáng xuống vậy.

    Cần biết rằng, thời điểm ấy dân chài Okino sinh sống bằng nghề săn bắt cá voi. Chỉ cần bán thịt và mỡ cá voi cho các thương gia là thừa đủ cho dân làng sống sung túc quanh năm. Nhưng rồi hồn ma cá voi Bake-Kujira xuất hiện và gieo rắc tai ương - thứ mà vị trưởng làng tin rằng "là sự trả thù của những con cá voi bị tàn sát".

    Nhằm xóa bỏ lời nguyền, dân làng dần từ bỏ nghề săn bắt cá voi, chuyển sang đánh những loại cá gần bờ. Mỗi khi có cá voi xấu số dạt vào làng, ngư dân đều tổ chức chôn cất, cúng bái cẩn thận. Họ cũng lập nên một miếu thờ thần cá voi, vì trong phong tục của dân chài, cá voi là hiện thân của những vị thần hung dữ.

    [​IMG]
    Người Okino xưa kia sống bằng nghề săn cá voi.

    Dưới góc nhìn của khoa học ngày nay, câu chuyện của Bake-Kujira không hơn gì một huyền thoại thiếu tính kiểm chứng. Tuy nhiên, vẫn có những câu chuyện rất kỳ lạ mà không ai giải thích được, liên quan đến lời nguyền của Bake-Kujira.

    Nổi bật nhất là câu chuyện xảy ra với nghệ sĩ vẽ tranh Nhật Bản Mizuki Shigeru vào năm 1950. Người này đang thực hiện một chuyến lưu diễn, và trong chuyến đi ông có ăn khá nhiều thịt cá voi.

    Nhưng rồi khi mọi chuyện vẫn đang suôn sẻ, Shigeru cảm thấy người khó chịu, sốt cao, mà không cách nào chữa trị. Mọi chuyện chỉ chấm dứt sau khi Shigeru ngừng việc biểu diễn (và ngừng cả việc ăn cá voi). Bản thân ông họa sĩ sau đó thừa nhận, sự việc xảy ra với cá nhân ông chính là sự "hiển linh" của "cá voi ma" Bake-Kujira và là lời nguyền của thần cá voi.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - "Ma cá voi" Bake-Kujira - huyền thoại của Nhật Bản hay lời nguyền có thật?

Share This Page