Công nghệ biến đồ vật trong nhà thành điều khiển TV

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 4, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 179)

    Công nghệ nhận diện chuyển động Matchpoint giúp người dùng biến đồ vật xung quanh hoặc bộ phận cơ thể thành một chiếc điều khiển TV.

    Các nhà khoa học tại Đại học Lancaster, Anh đang phát triển một công nghệ mới cho phép chúng ta sử dụng các đồ vật xung quanh hoặc chính những bộ phận trên cơ thể như một chiếc điều khiển TV, News Scientist hôm 1/10 đưa tin. Công nghệ có tên gọi là Matchpoint này trang bị một webcam đặc biệt, có thể nhận dạng chuyển động xung quanh và chuyển thành các lệnh điều khiển TV tương ứng.

    Các bước cài đặt và thiết lập hệ thống cũng rất đơn giản. Khi công nghệ Matchpoint được kết nối với TV, trên màn hình sẽ hiển thị các biểu tượng chức năng khác nhau như chuyển kênh hay tăng giảm âm lượng.

    [​IMG]
    Công nghệ Matchpoint dự kiến được giới thiệu tại hội nghị UIST2017 ở Canada vào tháng sau. (Ảnh: New Scientist).

    Để chọn chức năng mong muốn, người dùng chỉ cần vẽ trong không khí một hình tương ứng với biểu tượng chức năng trên màn hình, để kích hoạt chức năng đó sang chế độ điều khiển từ xa, ví dụ như vẽ hình tròn để kích hoạt chức năng tăng giảm âm lượng, hay vẽ hình vuông để mở chức năng chuyển kênh.

    Khi đó, hệ thống Matchpoint sẽ nhận diện chuyển động xung quanh và chuyển thành các lệnh điều khiển tương ứng. Chẳng hạn, khi kích hoạt chức năng tăng giảm âm lượng, một thanh trượt tăng giảm âm lượng sẽ hiện lên màn hình, chúng ta chỉ cần lắc tách trà sang trái hoặc sang phải, trùng với chiều của thanh trượt để tăng giảm âm lượng như ý muốn.

    Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là những cử động không mong muốn của cơ thể hoặc các vật xung quanh liệu có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống nhận diện chuyển động hay không. Tiến sĩ Christopher Clarke của Đại học Lancaster, người đứng đầu dự án, cho biết ông và các cộng sự của mình đã tính đến trường hợp này khi phát triển công nghệ Matchpoint.

    Cụ thể, hệ thống cho phép người dùng có thể ẩn chức năng điều khiển từ xa bằng chuyển động khi muốn. Bên cạnh đó, để kích hoạt lại chức năng hoặc chuyển sang chức năng khác, người dùng cần vẽ các hình tương ứng với biểu tượng chức năng đó như hình tròn, hình vuông. Vì vậy, những chuyển động không mong muốn rất khó ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống Matchpoint.

    Clark và nhóm của mình cho biết họ sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều chức năng hơn nữa bên cạnh khả năng điều chỉnh âm lượng và chuyển đổi kênh. Công nghệ Matchpoint dự kiến được giới thiệu tại hội nghị UIST2017 ở thành phố Quebec, Canada vào tháng 11 tới.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Công nghệ biến đồ vật trong nhà thành điều khiển TV

Share This Page