Bước đột phá giúp xét nghiệm cocaine chính xác 99% chỉ mất vài giây

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 3, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 172)

    Với độ chính xác 99%, phương pháp xét nghiệm ma túy này được đánh giá là một bước đột phá chưa từng có.

    Mới đây, các chuyên gia Hà Lan đã công bố một phương pháp được xem là "đột phá chưa từng có" trong lĩnh vực xét nghiệm tàn dư chất kích thích, cả về độ chính xác, sự thuận tiện, và đặc biệt là tốc độ xét nghiệm.

    Biết rằng hiện tại, việc xét nghiệm ma túy được thực hiện qua 4 phương pháp chính: xét nghiệm nước tiểu, máu, nước bọt và tóc. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tại ĐH Surrey (Hà Lan) chỉ cần xét đến vân tay là biết được trước đó người này có dùng cocaine hay không.

    [​IMG]
    Vân tay của mỗi người sẽ hình thành một số hóa chất chỉ thị, gồm benzoylecgonine hoặc methylecgonine.

    Cụ thể, các chuyên gia cho rằng khi sử dụng cocaine, vân tay của mỗi người sẽ hình thành một số hóa chất chỉ thị, gồm benzoylecgonine hoặc methylecgonine. Những hóa chất này sẽ lưu lại trong một khoảng thời gian khá dài, dù bạn có rửa tay hay không.

    Họ sẽ sử dụng một loại giấy sắc ký (chromatography - giấy chỉ thị màu dùng trong phân tích hóa chất) đặc biệt. Dấu vân tay khi đặt vào đây sẽ được phân tách các hợp chất bên trong, tác động cùng một số hóa chất để đưa ra được kết quả chính xác.

    Trong nghiên cứu, nhóm đã thử xét nghiệm 239 mẫu vân tay. Và kết quả thực sự đáng giật mình, khi tỉ lệ xét nghiệm đúng lên tới 99%. Dù chưa hoàn hảo, nhưng rõ ràng đây là một thành tựu thực sự ấn tượng.

    Tiến sĩ Melanie Bailey - tác giả của nghiên cứu cho biết trong các thử nghiệm, cần khoảng 4 phút để biết một người có sử dụng cocaine hay không. Tuy nhiên, Bailey tin rằng con số sẽ giảm xuống rất đáng kể trong tương lai, thậm chí chúng ta chỉ mất vài giây thôi.

    [​IMG]
    Đây là 1 phương pháp xét nghiệm không xâm lấn lại cực kỳ nhanh chóng cho lĩnh vực phòng chống ma túy.

    "Đây thực sự là một bước đột phá, khi mang đến một phương pháp xét nghiệm không xâm lấn lại cực kỳ nhanh chóng cho lĩnh vực phòng chống ma túy. Chúng tôi hiện đang cải tiến nó, để đem lại kết quả trong vòng 30s thôi" - Bailey cho biết.

    Theo giới chuyên gia nhận định, phương pháp lần này được đánh giá rất tích cực nhờ vào tốc độ, tính vệ sinh, và độ chính xác rất cao. Hơn nữa, kết quả không thể bị làm giả, và trong tương lai chắc chắn đây sẽ là một công cụ hỗ trợ rất tốt cho giới cảnh sát.

    Được biết, tại Anh và xứ Wales có khoảng 2,7 triệu người (tuổi từ 16 - 59) sử dụng ma túy (số liệu năm 2015 và 2016), tương đương với việc cứ 12 người trưởng thành lại có 1 người là con nghiện. Bên cạnh đó, có khoảng 8.500 người mỗi năm nhập viện vì các chứng bệnh tâm thần liên quan đến ma túy, và có khoảng 2.500 người chết vì sử dụng ma túy quá liều.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Bước đột phá giúp xét nghiệm cocaine chính xác 99% chỉ mất vài giây

Share This Page