NASA tái khởi động dự án thay thế kính viễn vọng Hubble

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 2, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 187)

    NASA đang khởi động lại dự án phóng kính viễn vọng không gian James Webb. Đây dự kiến là chiếc kính viễn vọng kế nhiệm cho Hubble đã có tuổi đời trên 27 năm.

    Kính viễn vọng không gian Hubble, mang tên nhà thiên văn học Mỹ Edwin Powell Hubble lần đầu tiên được phóng lên quỹ đạo Trái Đất từ tháng 4/1990.

    [​IMG]
    Lịch trình phóng kính viễn vọng không gian James Webb có thể sẽ tiếp tục đẩy lùi tới đầu năm 2019.

    Dự kiến trước đó của NASA, kính Hubble sẽ ngừng hoạt động từ năm 2014 tuy nhiên do chưa kịp phóng kính thiên văn thay thế, NASA đã quyết định sửa chữa, nâng cấp để tăng thời gian hoạt động lên tới năm 2020.

    Theo BGR, NASA ban đầu dự định chọn thời điểm tháng 10/2018 để chính thức phóng kính viễn vọng không gian James Webb lên quỹ đạo. Tuy nhiên, lịch trình có thể sẽ tiếp tục đẩy lùi tới đầu năm 2019.

    James Webb có kích thước lớn hơn gấp 7 lần so với Hubble, mạnh hơn và chi phí vận hành cũng tốn kém hơn Hubble. James Webb sở hữu camera có trường nhìn gấp hơn 15 lần Hubble, qua đó cải thiện đáng kể độ phân giải của hình ảnh.

    [​IMG]
    Kính viễn vọng Hubble.

    [​IMG]
    Phối cảnh thiết kế kính viễn vọng James Webb khi ở ngoài không gian.

    James Webb dự kiến sẽ hoạt động trên quỹ đạo cao hơn, khoảng 1,5 triệu km so với mặt đất - gấp hơn 4 lần so với khoảng cách từ Mặt Trăng.

    Khác với Hubble vốn được tạo ra để quan sát ánh sáng khả kiến và cực tím, James Webb có thể quan sát ánh sáng hồng ngoại, giúp mở rộng không gian tìm kiếm hơn so với Hubble.

    NASA cho biết, sự chậm trễ trong việc phóng Webb không phải do bất cứ vấn đề kỹ thuật hay phần cứng nào, mà do việc tích hợp một số bộ phận cấu thành lên tàu vũ trụ.

    Kính viễn vọng không gian Hubble đã có hơn 27 năm phục vụ tận tụy cho ngành khoa học vũ trụ với nhiều bức ảnh thiên văn ấn tướng. Nó đồng thời cũng trở thành một biểu tượng chung của nhân loại cho tới ngày nay.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - NASA tái khởi động dự án thay thế kính viễn vọng Hubble

Share This Page