Sóng thần năm 2011 đem hàng triệu sinh vật từ Nhật tới bờ biển Mỹ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 1, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 181)

    Trận sóng thần kinh hoàng ập vào bờ biển phía đông nam Nhật Bản tháng 3/2011 đã khiến hàng triệu sinh vật biển băng qua Thái Bình Dương, trôi dạt tới bờ biển Mỹ.

    Guardian dẫn lời các nhà khoa học cho biết hàng triệu sinh vật, bao gồm các loài giáp xác, sên và sâu biển, đã di chuyển quãng đường khoảng 7.725km do bị ảnh hưởng bởi các cơn sóng thần hồi tháng 3/2011.

    "Đây là một trong những hiện tượng thiên nhiên quy mô nhất trong lòng đại dương, có thể là trong lịch sử", ông John Chapman, chuyên gia ở Đại học Oregon, cho biết.

    [​IMG]
    Khoảng 300 loài sinh vật từ Nhật Bản dạt vào Mỹ sau trận sóng thần năm 2011. (Ảnh: AP).

    Cụ thể, cơn sóng thần hồi tháng 3/2011 diễn ra sau trận động đất mạnh cấp 9 gây chấn động Thái Bình Dương, tàn phá tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima của Nhật Bản, để lại khoảng 5 triệu tấn mảnh vụn.

    70% trong số đó chìm dưới đáy biển, số còn lại nổi lên và trôi dạt qua Thái Bình Dương. Các nhà khoa học cho biết từ tháng 6/2012 tới tháng 2/2016, 289 loài sinh vật từ Nhật Bản xuất hiện trong mảnh vỡ dạt vào bờ biển ở các bang Washington, Oregon, California, Alaska và Hawaii.

    "Nhuyễn thể, hải ly, san hô, cua, hàng loạt loài sinh vật ở đây đều là đại diện tiêu biểu cho các loài động vật Nhật Bản", giáo sư chuyên nghiên cứu hải dương học James Carlton từ Đại học Williams nhấn mạnh.

    Hiện tượng này đang dần chậm lại. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tới cuối năm 2017 nhằm phát hiện những sinh vật mới "di cư" từ Nhật Bản tới Mỹ.

    Điều đáng buồn là đa phần các sinh vật được tìm thấy tại Mỹ đều bị vướng vào các loại phao, thuyền, vật dụng làm từ sợi thủy tinh, nhựa... Thực trạng này khiến các chuyên gia lo ngại về tình hình ô nhiễm đại dương.

    [​IMG]
    Hàng triệu tấn mảnh vỡ từ Nhật Bản vượt Thái Bình Dương và trôi tới Mỹ. (Đồ họa: Polaris).

    Theo kế hoạch, các nhà khoa học sẽ mất nhiều năm để đánh giá liệu các sinh vật từ Nhật Bản có khả năng sinh sống ở môi trường mới hay không và điều này ảnh hưởng tới sinh vật bản địa như thế nào.

    Đây không phải lần đầu tiên vật dụng từ Nhật Bản trôi dạt đến Mỹ sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng. Tháng 4/2012, một gia đình ở Alaska phát hiện quả bóng của cậu bé mang tên Misaki Murakami, người đã mất hết nhà cửa sau thảm họa kép ở Nhật Bản vào năm 2011.

    Trước đó một tháng, một chiếc xe Harley-Davidson từ Nhật Bản dạt vào bờ biển Canada.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Sóng thần năm 2011 đem hàng triệu sinh vật từ Nhật tới bờ biển Mỹ

Share This Page