Tượng đài ngành game Blizzard khởi nghiệp từ tiền vay bà nội

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Sep 25, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 156)

    Blizzard Entertainment là công ty hàng đầu trong lĩnh vực giải trí và sản xuất game, từ lâu được xem là tượng đài trong ngành công nghiệp trò chơi với các sản phẩm như World of Warcraft, Diablo, StarCraft, Hearthstone, Overwatch...

    Tuy nhiên, nguồn gốc hình thành công ty vốn là điều bí mật mới đây đã bất ngờ được hé lộ. Nhưng mới đây, trong một lần kiểm tra lại các tác phẩm nghệ thuật, hiện vật và một vài thứ liên quan tới lịch sử của công ty, một giấy tờ vay tiền của Michael Morhaime hồi mới thành lập công ty đã được phát hiện.

    [​IMG]

    Cụ thể, đó là tờ giấy ghi lại giao kèo vay nợ giữa Morhaime và bà nội của mình, Mildred Miller, vào ngày 4/8/1991. Số tiền vay là 15.000 USD, với các điều khoản ghi rõ phải trả dần 100 USD mỗi tháng, không lãi suất. Như vậy, Morhaime khi đó có thời gian rất dài, tới 150 tháng (12,5 năm) để trả hết khoản vay với bà nội mình.

    "Khi đó tôi cần khoảng 10.000 để khởi nghiệp cùng Allen Adham (người đồng sáng lập khác của Blizzard). Tôi đã hỏi mượn 15.000 USD từ bà nội. Bà đồng ý và đã không tính bất cứ khoản lãi nào. Khi đó, chúng tôi chưa có bất kỳ trò chơi nào, cũng như chưa thực sự bắt tay vào làm bất cứ điều gì", Morhaime nói.

    Tại thời điểm năm 1991, ông vừa mới tốt nghiệp và không có bất cứ đồng nào trong túi. Nhờ 15.000 USD từ bà nội, người thậm chí không quan tâm cháu mình dùng tiền đó làm gì, Morhaime đã mở ra một con đường kinh doanh mới và biến nó thành truyền thuyết.

    [​IMG]

    Vào ngày thứ tư sau khi vay tiền, ba thanh niên trẻ tuổi mới tốt nghiệp Đại học California, Los Angeles, Mỹ là Michael Morhaime, Frank Pearce và Allen Adham đã thành lập một công ty gọi là Công ty trò chơi Silicon & Synapse. Vào năm 1994, công ty đổi tên thành Blizzard.

    Sau 20 năm tăng trưởng và phát triển, Blizzard đã trở thành một công ty khổng lồ với hơn 4.600 nhân viên, thu nhập hàng năm hơn 1 tỷ USD Mỹ và được công nhận là tượng đài của ngành công nghiệp trò chơi.

    "Bà luôn luôn ủng hộ tôi", Morhaime nói. "Bà không phải là game thủ, chưa bao giờ chơi thử game do chúng tôi làm nhưng tôi biết bà luôn tự hào về mọi thứ mà tôi đã tạo ra".

    Theo chỉ số giá tiêu dùng Mỹ năm 2016, mức giá chung cao gấp 4,5 lần so với năm 1991, tức là 15.000 USD vào năm 1991 tương đương với 675.000 USD vào năm 2016. Có thể nói khoản cho vay 15.000 USD của bà nội Morhaime năm nào là một món tiền đầu tư kinh điển, bởi hiệu quả đem lại gần như là vô giá bởi không thể đong đếm được.

    Tờ giấy ghi nợ năm nào được viết trên một tờ giấy ghi chú bằng bút chì, với nội dung hết sức giản lược cùng chữ ký của hai người, hiện được đóng khung và có một vị trí trang trọng trong phòng truyền thống của công ty game khổng lồ.

    Mai Anh

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Tượng đài ngành game Blizzard khởi nghiệp từ tiền vay bà nội

Share This Page