Thí nghiệm phi hành gia song sinh của NASA

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 24, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 189)

    [​IMG]

    Phi hành gia Scott Kell (bên phải) đứng cùng người anh em song sinh Mark Kelly vào ngày 19/1/2015. Ảnh: NASA.

    Phi hành gia Scott Kelly của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) quay trở về Trái Đất sau khi trải qua 340 ngày trong không gian vào tháng 3/2016, theo Independent. Khi Scott sống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), các nhà khoa học đồng thời quan sát người anh em song sinh của Scott tên là Mark Kelly với cuộc sống bình thường trên Trái Đất. Mục đích của họ là nghiên cứu những thay đổi của cơ thể người khi thực hiện chuyến bay vào vũ trụ.

    Scott và Mark là những đối tượng hoàn hảo để tiến hành thí nghiệm do họ có ADN giống nhau. Điều này nghĩa là các nhà khoa học có cơ hội hiếm hoi để trực tiếp so sánh sự thay đổi gene của Scott và Mark trong cùng một khoảng thời gian.

    Phi hành gia sống trong môi trường không trọng lực khoảng 6 tháng hoặc ít hơn có thể phải chịu những tác động tiêu cực lên cơ thể như giãn xương sống, co cơ hoặc rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc tiếp xúc lâu dài với không gian ít được biết đến hơn.

    Các nhà nghiên cứu lấy mẫu sinh học của cả hai anh em sinh đôi trước, trong và sau khi Scott thực hiện sứ mệnh trên ISS. Kết quả nghiên cứu về cặp đôi song sinh được NASA công bố vào cuối tháng 1/2017. Dữ liệu này sẽ giúp ích rất nhiều cho các sứ mệnh không gian sâu trong tương lai.

    Khi Scott ở trên vũ trụ, các telomere (mũ bảo vệ ở cuối nhiễm sắc thể, tác động đến sự lão hóa và bệnh tật) trở nên dài hơn so với người em song sinh của mình, nhưng nhanh chóng co lại như kích thước bình thường khi trở về Trái Đất.

    Mức độ methyl hóa ADN trong các tế bào bạch cầu của Scott giảm xuống trong suốt chuyến đi vào không gian. Mức độ methyl hóa là quá trình làm thay đổi hoạt động của một đoạn ADN mà không làm thay đổi trình tự nucleotit của nó. Bằng cách phân tích ARN trong tế bào bạch cầu của hai anh em, các nhà khoa học phát hiện họ có khoảng 200.000 phân tử ARN khác nhau.

    Trong thời gian nghiên cứu, Scott và Mark có hệ vi khuẩn đường ruột khác nhau, hay còn gọi là những vi khuẩn hỗ trợ tiêu hoá. Đây có thể là do chế độ ăn uống và môi trường sống của họ không giống nhau, theo NASA.

    Lê Hùng

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thí nghiệm phi hành gia song sinh của NASA

Share This Page