Nghiên cứu mèo hóa lỏng, cá sấu chơi bạc đạt giải Ig Nobel

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 16, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 205)

    [​IMG]

    Nhiều nghiên cứu độc đáo được tôn vinh trong lễ trao giải Ig Nobel 2017. Ảnh: Sputnik International.

    Các nghiên cứu về mèo là chất rắn hay lỏng, tác động của việc ôm cá sấu khi chơi bạc, và chơi kèn didgeridoo giúp ngủ ngon được tôn vinh trong lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 27 vừa qua, Reuters hôm 14/9 đưa tin. Giải thưởng do những người thắng giải Nobel thật trao tặng trong buổi lễ diễn ra tại Đại học Harvard.

    Giải Ig Nobel do Marc Abrahams, biên tập viên tạp chí Annals of Improbable Research, sáng lập. Giải thưởng không nhằm đánh giá những công trình khoa học xuất sắc nhất hay tệ nhất, mà để tôn vinh những nghiên cứu có thể khuyến khích mọi người suy nghĩ sáng tạo.

    "Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp mọi người quay lại thói quen hồi nhỏ. Đó là chú ý tới những điều kỳ lạ, dừng lại ngẫm nghĩ một chút và xác định xem chúng tốt hay xấu chỉ sau khi đã dành thời gian suy nghĩ", Abrahams cho biết.

    Nhà khoa học người Pháp Marc-Antoine Fardin với nghiên cứu năm 2014, "Mèo có thể vừa là chất lỏng, vừa là chất rắn không?" đạt giải Ig Nobel Vật lý. Nghiên cứu lấy cảm hứng từ những bức ảnh mèo chui vào cốc, xô hay chậu đăng trên mạng.

    Marc-Antoine Fardin sử dụng các công thức toán học để kết luận, mèo con, mèo thường xuyên vận động sẽ duy trì hình dáng cơ thể lâu hơn mèo già hoặc những con trưởng thành và lười biếng.

    Giải Ig Nobel Kinh tế được trao cho Matthew Rockloff và Nancy Greer với nghiên cứu về hành vi ôm cá sấu khi chơi bạc. Trong cuộc thử nghiệm, những người nghiện cờ bạc và cả người bình thường phải ôm con cá sấu dài một mét trước khi chơi máy đánh bạc mô phỏng.

    Nghiên cứu tiến hành năm 2010 với sự tham gia của 103 người đến từ Queensland, Australia. Kết quả cho thấy, nhóm nghiện cờ bạc có xu hướng đặt cược cao hơn sau khi ôm cá sấu, vì não họ hiểu nhầm cảm giác phấn khích khi ôm một con vật nguy hiểm là dấu hiệu may mắn.

    Một nhóm 6 nhà nghiên cứu đến từ nhiều nước khác nhau thắng giải Hòa bình cho nghiên cứu năm 2005, "Kèn didgeridoo là một phương pháp chữa trị thay thế cho hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ: Thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên".

    Các nhà khoa học sau đó kết luận, kèn didgeridoo của Australia có thể mang lại những tác động tích cực vì việc tập kèn hàng ngày khiến người ta phải thổi rất nhiều, nhờ đó tăng cường đường hô hấp trên, giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn.

    "Đó là những cách tiếp cận độc đáo. Một số người sẽ thấy rất khó khi quyết định những nghiên cứu này có quan trọng hay không. Nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ khá lâu rồi thì có thể giải pháp tập chơi didgeridoo cũng rất hấp dẫn", Abrahams nhận xét.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nghiên cứu mèo hóa lỏng, cá sấu chơi bạc đạt giải Ig Nobel

Share This Page