Nhà khoa học bật khóc trước giờ tàu Cassini tự sát

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 15, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 186)

    [​IMG]

    Hành trình tự sát của tàu Cassini mang lại nhiều cảm xúc cho các nhà khoa học tham gia dự án. Ảnh: Space.

    Cassini, một trong những con tàu vũ trụ đáng nhớ nhất của NASA, sắp tự sát trên sao Thổ, theo Independent. Tàu đang bay lướt qua những đám mây trên cùng của sao Thổ, thu thập thêm thông tin về hành tinh nó đã quay xung quanh suốt nhiều năm. Nhưng trong vài giờ nữa, sứ mệnh của tàu sẽ kết thúc.

    Con tàu vũ trụ sẽ lao xuyên qua bầu khí quyển sao Thổ, bốc cháy và tự hủy diệt để không vô tình đâm vào một trong những mặt trăng của hành tinh và làm lây nhiễm vi khuẩn mang theo từ Trái Đất. Ngay cả khi chuẩn bị tự sát, Cassini vẫn hướng camera về phía hành tinh để chụp ảnh và gửi thông tin về Trái Đất cho đến tận giờ khắc cuối cùng, cung cấp những hình ảnh chưa từng thấy về sao Thổ.

    Một trong những phát hiện lớn nhất của Cassini là mặt trăng Enceladus của sao Thổ có thể hỗ trợ sự sống ngoài hành tinh, ngay trong hệ Mặt Trời. Đây là phát hiện mà các nhà khoa học chưa từng kỳ vọng ở một tàu thăm dò được phóng đi để chủ yếu quan sát sao Thổ thay vì những mặt trăng của nó. Con tàu đã làm thay đổi toàn bộ cách nhìn của các nhà nghiên cứu về hành tinh láng giềng của Trái Đất, về mục tiêu có thể tồn tại sự sống và môi trường xung quanh sao Thổ.

    Mô phỏng hành trình tự sát của tàu Cassini. Video: NASA.

    "Cassini đã biến các mặt trăng sao Thổ từ những chấm sáng thành những nơi cụ thể, từ việc thả thiết bị đổ bộ Huygens xuống mặt trăng Titan với băng đá và biển khí methane, tới vô số cột nước phun ra từ mặt trăng Enceladus, tới những mặt trăng có hình dáng kỳ lạ như Hyperion và Pan", Dave Clements, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Hoàng gia London, cho biết. "Nó cho chúng ta thấy hệ Mặt Trời là nơi tuyệt vời hơn nhiều so với hình dung của chúng ta trước đây".

    Vụ va chạm giữa Cassini và sao Thổ sẽ chấm dứt dự án quy tụ lượng nhân sự khổng lồ từ 27 quốc gia khác nhau, kéo dài hơn 20 năm và thu thập khối lượng thông tin đồ sộ tới mức khó tin.

    "Trong sứ mệnh 20 năm, những con số về tàu Cassini thật đáng kinh ngạc", Mathew Owens, giáo sư vật lý vũ trụ ở Đại học Reading, Anh, nói. "Con tàu đã phát hiện 6 mặt trăng, chụp 500.000 bức ảnh và chuyển về gần một terabyte dữ liệu làm cơ sở cho hơn 4.000 nghiên cứu khoa học. Chắc chắn các nhà khoa học sẽ phân tích dữ liệu từ hành trình một chiều cuối cùng xuyên qua khí quyển sao Thổ của nó trong nhiều năm tới. Đây là một sứ mệnh vô cùng thành công đối với tất cả những người liên quan".

    Các nhà khoa học làm việc trong dự án chia sẻ họ không có gì để nuối tiếc bởi sứ mệnh thực sự vượt xa kỳ vọng. "Chúng tôi đưa tàu tới sao Thổ với một số câu hỏi nhất định", Caitriona Jackman, phó giáo sư vật lý và thiên văn ở Đại học Southampton, Anh, tiết lộ. "Chúng tôi muốn lập bản đồ từ trường của hành tinh, chúng tôi muốn kiểm tra các mặt trăng, chúng tôi muốn đổ bộ xuống Titan. Chúng tôi đã thực hiện thành công những mục tiêu đó, nhưng chúng tôi còn trải qua nhiều bất ngờ khác".

    "Ví dụ, khi lập bản đồ hệ mặt trăng sao Thổ, chúng tôi phát hiện thêm nhiều mặt trăng nữa và chúng tôi cũng nhận thấy một trong các mặt trăng là Enceladus có những mạch hơi nước phun ra từ kẽ nứt trên bề mặt. Những phát hiện ngoài dự đoán như vậy có thể thay đổi cả lộ trình của sứ mệnh. Tôi nghĩ cần nhấn mạnh sứ mệnh không hẳn đã kết thúc vào hôm nay theo cảm quan dữ liệu sẽ vẫn còn đó và được tích cực phân tích trong nhiều năm tới", Jackman nói.

    [​IMG]

    Tổng quan về tàu vũ trụ Cassini đang tiếp cận sao Thổ (). Đồ họa: Việt Chung.

    "Sứ mệnh Cassini là một cuộc phiêu lưu vĩ đại", Marek Kukula, nhà thiên văn học ở Đài quan sát Hoàng gia Greenwich, nhận xét. "Nó làm thay đổi hoàn toàn hiểu biết của chúng ta về sao Thổ khi truyền về những hình ảnh đẹp tới sửng sốt chụp các đám mây, vành đai và mặt trăng của hành tinh, cho phép chúng ta cảm thấy như thể mình đang ở trên đó cùng với con tàu vũ trụ. Chắc chắn tôi sẽ bật khóc khi Cassini truyền dữ liệu cuối cùng về Trái Đất nhưng không nghi ngờ gì, những thành tựu của sứ mệnh sẽ vẫn được nhắc tới trong nhiều thập kỷ sau".

    "Tôi có những cảm xúc lẫn lộn, buồn bã khi sứ mệnh sắp kết thúc. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau quá ăn ý và đưa ra những kết quả tuyệt vời. Tôi cảm thấy thật may mắn khi được góp mặt trong sứ mệnh này, thực sự tự hào về những gì chúng tôi đạt được trong nhiều năm qua, đồng thời cảm thấy nhẹ nhõm khi 6 tháng căng thẳng sắp qua!", Michele Dougherty, giáo sư vật lý vũ trụ ở Đại học Hoàng gia London, chia sẻ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhà khoa học bật khóc trước giờ tàu Cassini tự sát

Share This Page