Cá voi từng là sát thủ săn mồi răng sắc như sư tử

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 13, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 182)

    Cá voi xanh ăn những loài động vật nhỏ dưới biển. Video: Standford University.


    Các nhà khoa học Australia phát hiện, tổ tiên của loài cá voi xanh to lớn và hiền lành ngày nay từng là những kẻ đi săn nguy hiểm, có thể bắt và giết con mồi bằng hàm răng sắc nhọn, theo International Business Times.

    Cá voi tấm sừng hàm là một trong số những loài động vật lớn nhất đại dương. Chúng gồm cá voi xanh, cá voi đầu bò phương nam, cá voi lưng gù và một số loại khác. Chúng ăn bằng cách dùng những sợi dài trong miệng, gọi là tấm sừng hàm, lọc các loài động vật nhỏ như nhuyễn thể.

    Phương pháp này khiến cá voi tấm sừng hàm trở thành một trong số những loài vật ăn uống hiệu quả nhất Trái Đất, giúp cá voi xanh đạt được kích thước cơ thể ấn tượng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ cơ chế tiến hóa tạo nên hệ thống hiệu quả này.

    [​IMG]

    Tấm sừng hàm giúp cá voi lọc thức ăn hiệu quả. Ảnh: Alchetron.

    Giả thuyết phổ biến nhất về quá trình cá voi có răng tiến hóa thành cá voi tấm sừng hàm là, răng của cá voi cổ đại tạo thành kiểu zig-zag cho phép những chiếc răng cứng có thể hoạt động tương tự như chức năng sàng lọc.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học Australia phủ nhận giả thuyết này. Khi tiến hành quét 3D hóa thạch cá voi Janjucetus, một loài cá voi xanh đã tuyệt chủng, tại Bảo tàng Victoria và Đại học Monash, các nhà khoa học nhận thấy răng của chúng không thể đóng vai trò như vậy.

    "Các kết quả lần đầu tiên cho thấy, cá voi tấm sừng hàm cổ đại có răng cực kỳ sắc nhọn với chức năng duy nhất là xẻ thịt con mồi", Erich Fitzgerald, quản lý cấp cao của bộ phận sinh vật cổ có xương sống tại Bảo tàng Victoria cho biết.

    "Trái với những gì nhiều người nghĩ, cá voi chưa bao giờ dùng răng làm bộ phận sàng lọc. Kỹ thuật lọc thức ăn đặc trưng của chúng được tiến hóa sau này, có lẽ là khi những chiếc răng hoàn toàn biến mất", ông bổ sung. Điều này rất giống hành vi ở những loài cá voi có răng ngày nay, ví dụ như cá voi sát thủ.

    Răng của cá voi tấm sừng hàm cổ đại sắc nhọn như những loài săn mồi trên mặt đất. "Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện răng của Janjucetus sắc nhọn như những con sư tử châu Phi", Guardian dẫn lời Fitzgerald.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá voi từng là sát thủ săn mồi răng sắc như sư tử

Share This Page