Làm giàu ở nông thôn nhờ Live Stream

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Sep 1, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 164)

    Một ngày bình thường của Liu Jinyin, sinh năm 1991, sống tại một thôn nhỏ bên sông Trường Giang ở Lô Châu, Tứ Xuyên, Trung Quốc bắt đầu một cách đều đặn từ lúc 6 giờ sáng. Công việc của anh đơn giản là quét dọn, nấu ăn, cho lợn ăn, trồng cây, đánh bắt cá lươn... Tuy nhiên, khác với những nông dân khác, có hơn 100.000 người theo dõi anh làm việc mỗi ngày qua Internet.

    Theo Chengdu Business Daily, mọi việc bắt đầu cách đây vài tháng, khi đó công việc chính của anh là gia công cửa bằng hợp kim nhôm cùng với bố mình. Trong những lúc nhàm chán không biết làm gì, Jinyin thường xem video trên mạng qua điện thoại. Sau khi xem một số đoạn live stream, anh cảm thấy mình có thể tự quay về cuộc sống bản thân và muốn chia sẻ nó tới bạn bè. Tìm hiểu về các chương trình phát sóng trực tiếp, anh cũng phát hiện ra rằng có nhiều cơ hội kinh doanh cho mình và nếu làm tốt, nó sẽ mang lợi ích nhiều hơn việc suốt ngày phải gia công những chiếc cửa nhôm nhàm chán.

    [​IMG]

    Liu Jinyin (bên trái) và bố của mình.

    Liu Jinyin lấy cho mình biệt danh là "Taurus" (Kim Ngưu) trên mạng. Video đầu tiên được anh tải lên miêu tả một cảnh bắt cá tôm, khá quen thuộc ở các vùng quê. Trong lần đầu tiên lên sóng, chỉ có 5 khán giả theo dõi trực tiếp và anh không nhận được bất kỳ quà tặng hay phần thưởng nào. Thậm chí, Jinyin còn mất thêm 50 nhân dân tệ tiền phí dung lượng mạng. Anh quyết định thử lại và lần thứ hai, số người xem lên tới cả chục người.

    "Một số người nói rằng điều tôi làm rất đáng khích lệ vì giúp họ nhớ lại những kỷ niệm của thời thơ ấu", Liu Jinyin cho biết.

    Kể từ đó, anh quan tâm và chăm chút hơn tới các nội dung, để ý tới việc giao lưu cùng mọi người. Tháng thứ hai, số lượng người hâm mộ đã lên tới gần 10.000 người. Hôm 29/8 vừa qua, số người hâm mộ đạt kỷ lục với gần 100.000 người. Trung bình thu nhập một ngày của anh là 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng), tương đương với thu nhập trong một tuần của công việc trước đó.

    Chàng thanh niên 26 tuổi này đã dành dụm 2 triệu nhân dân tệ để mua lưới đánh cá, đèn pin, cần câu, chân giữ điện thoại, iPhone, pin sạc... phục vụ cho công việc phát sóng trực tiếp. Phòng ngủ của anh giờ đầy các thiết bị giống như một phòng thí nghiệm. Nhưng dù ngủ muộn, Liu Jinyin vẫn luôn phải thức dậy vào lúc 6 giờ mỗi sáng. Sau khi vệ sinh cá nhân, anh bắt đầu phát sóng chương trình, thứ mà giờ đã có tên mới là "Cuộc sống vùng nông thôn".

    Công việc của anh là làm mọi việc mà người nông dân hay làm, từ quét dọn sân vườn, nấu nướng, cho heo chó ăn, đi cấy lúa, thu hoạch lúa, câu cá, bắt cá... Đối với các chủ đề này, anh không cần phải diễn hay chuẩn bị trước nội dung. Tất cả đều diễn ra hết sức tự nhiên và mọi người thường xuyên thấy anh mặc quần sooc bò, đi dép, mặc áo thun hoặc cởi trần lao xuống ruộng bắt tôm cá.

    "Tôi không phải là diễn viên, tôi chỉ là một nông dân, một streamer ngoài trời mà thôi", anh chia sẻ.

    Buổi tối, anh sẽ đeo đèn thợ mỏ lên đầu, tay cầm điện thoại và đi bắt cá chình. Hoạt động buổi đêm thường đi kèm rủi ro và nhiều nguy hiểm. Không ít lần tay chân anh bị cây cối, lúa cào rách da tới mức chảy máu. Tuy nhiên, anh vẫn phải cố gắng thực hiện đầy đủ buổi phát sóng bởi nếu không người hâm mộ sẽ không vui. "Chỉ khi người hâm mộ hài lòng, tôi mới nhận được quà tặng và phần thưởng", anh nói. Có lần, anh đi bắt cá gặp một con rắn độc và suýt bị cắn. Nhưng anh vẫn phải đuổi theo nó để đáp ứng yêu cầu của những người xa lạ trên mạng ngay lúc đó.

    [​IMG]

    Những cảnh bắt tôm cá ở vùng quê luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là dân thành phố. (Ảnh minh họa)

    Bỏ học từ năm 14 tuổi để ở nhà phụ bố làm cửa, trước đây nếu may mắn một ngày Jinyin có thể kiếm được 300 nhân dân tệ. Bố của anh, Liu Mingjie, 52 tuổi, cũng chỉ có bằng trung học. Trong nhà anh còn có một cô em gái 12 tuổi. Ông Mingjie hi vọng con trai mình chăm chỉ làm việc kiếm tiền để có thể cho em gái đi học. Thế nhưng từ sau Tết, ông phát hiện con trai mình không đi làm, suốt ngày lo quay video rồi chạy ra đồng ra ruộng.

    Ông không hiểu những gì được gọi là video trực tiếp và cũng không biết những người hâm mộ trên mạng là gì. Mingjie chỉ đơn giản nghĩ rằng con trai mình không làm gì cả một ngày sẽ không có tiền. Có lần tức giận, ông suýt đập vỡ điện thoại di động của con mình. Ngay cả thời gian sau đó, con trai ông kiếm được tiền, ông và vợ vẫn không đồng ý với quan điểm cho rằng đây không phải là một công việc thực sự và lâu dài. Còn đối với người dân trong làng, mọi người nghĩ rằng Jinyin đã điên. Những người già thậm chí còn nói với lũ trẻ phải tránh xa anh.

    Mọi chuyện chỉ thay đổi vào hôm 22/8 vừa qua, khi một đoàn phóng viên và quay phim từ thành phố về làng và khuấy đảo toàn bộ không khí nơi đây. Nguyên nhân bắt nguồn từ một đoạn phim ngắn Jinyin quay trước đó. Nội dung của nó ghi lại cảnh anh câu cá, nấu ăn, đánh bắt lươn và làm các việc bình thường khác nhưng đã lan truyền và rất nổi tiếng trên mạng Internet.

    Một buổi họp báo đã được tổ chức, thu hút sự chú ý của cả ngôi làng nhỏ. Tới khi đó, nhiều người mới bất ngờ và nhận ra rằng Liu Jinyin không điên. Chàng thanh niên này thậm chí còn rất nổi tiếng, chỉ nửa năm qua đã kiếm được 80.000 tệ (khoảng 275 triệu đồng). Nhưng vẫn không ít người không hiểu được cách mà phát sóng các video có thể kiếm ra tiền.

    Mặc dù cha mẹ và hàng xóm không hiểu được mình, Jinyin vẫn quyết tâm theo đuổi công việc này và ấp ủ những mục tiêu tham vọng hơn. Anh hy vọng rằng trong tương lai gần có thể lôi kéo một nhóm bạn có cùng quan điểm để lập một studio, sản xuất các video chất lượng cao hơn.

    "Tôi không có văn hóa, vô tình tạo ra thương hiệu 'Taurus'. Tôi cần làm việc với các chuyên gia để có để bắt đầu kinh doanh", anh chia sẻ. "Nếu một ngày không thể phát sóng trực tiếp như thế này, tôi có thể quay về cuộc sống trước đây, tiếp tục làm nông dân hoặc đi làm cửa", anh nói.

    Jinyin cho biết không có ý định rời vùng quê này để lên thành phố. Anh ước mong lập trang trại, nuôi tôm lươn và trồng nhiều loại rau, chế biến các sản phẩm nông nghiệp rồi đóng gói bằng chân không, vận chuyển ra các vùng khác để bán.

    "Lần đầu tiên nhìn thấy cách anh ấy sống, ngồi trong nhà bếp và tự phát sóng trực tiếp, tôi đã cảm động một cách sâu sắc", một người hâm mộ ở Tuyền Châu, Phúc Kiến cho biết. "Taurus rất trung thực, không làm những gì tổn hại tới môi trường sống, chung sống hòa bình với các anh chị em của mình. Do đó anh ấy mới có thể đi tới ngày hôm nay".

    "Các video của Liu Jinyin đơn giản và giúp cho người dân thành phố nhìn thấy mặt tích cực của các vùng nông thôn mới. Một nguồn năng lượng rất tích cực", một cư dân mạng khác bình luận.

    "Tôi không phải là diễn viên, tôi chỉ là một nông dân, một streamer ngoài trời".

    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Làm giàu ở nông thôn nhờ Live Stream

Share This Page