Thai phụ tử vong sau nâng ngực 'do bùng phát cấp tính lupus'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 31, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 175)

    Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết hội đồng chuyên môn do phó giáo sư Lê Hành, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch, cùng các bác sĩ nhiều chuyên khoa.

    Phân tích hồ sơ bệnh án và báo cáo từ các bệnh viện liên quan, bác sĩ trực tiếp điều trị, hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân thai phụ tử vong sau nâng ngực hồi tháng 4 là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn. Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính là người bệnh có thai, phẫu thuật và sử dụng kháng sinh.

    "Bệnh viện Vạn Hạnh, nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực cho bệnh nhân, và phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực", bác sĩ Mai nói. Tuy nhiên theo hội đồng chuyên môn, Bệnh viện Vạn Hạnh đã không phát hiện được bệnh nhân có thai. Khi khám thấy ngực bệnh nhân hơi căng, bác sĩ khai thác bệnh sử thì bệnh nhân khẳng định chưa có chồng, kinh nguyệt đều, sắp có kinh nguyệt nên bác sĩ đã loại trừ khả năng có thai.

    [​IMG]

    Ảnh bệnh nhân đăng tải trên trang Facebook cá nhân trước khi tử vong.

    Theo hội đồng chuyên môn, lời khai của người bệnh để bác sĩ tham khảo nhưng bác sĩ vẫn cần phải khám toàn diện trước khi ra y lệnh. Đây là điểm thiếu sót mà bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cần lưu ý. Các bệnh viện được nhắc nhở trước khi phẫu thuật cần yêu cầu bệnh nhân khai báo "kỳ kinh cuối" trong hồ sơ bệnh án cũng như trong phiếu tư vấn.

    "Bệnh nhân tử vong không phải do nhiễm trùng. Các chỉ số sinh lý, sinh hóa khi điều trị ở viện cho thấy rõ tình trạng không nhiễm trùng", bác sĩ Mai cho biết. Bác sĩ Lê Tấn Hùng trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh năm 2012 với phạm vi hoạt động chuyên môn chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Bác sĩ được thực hiện tất cả loại hình phẫu thuật thẩm mỹ trong phạm vi hoạt động tại những nơi được cấp phép. Bác sĩ Hùng hiện công tác tại một bệnh viện công lập, ký hợp đồng làm việc ngoài giờ với Bệnh viện Vạn Hạnh từ năm 2014.

    Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục xem xét, làm rõ các sai sót và xử lý cá nhân, đơn vị liên quan nếu sai phạm.


    Bệnh nhân 22 tuổi đặt túi nâng ngực dạng gel tại Bệnh viện Vạn Hạnh vào tháng 4. Sau đó bệnh nhân bị biến chứng, vào Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn hậu phẫu và chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhân dân 115 ngày 24/4. Bệnh nhân suy hô hấp, tụt huyết áp, sau đó sảy thai ở tuần thứ 16-17, suy đa tạng, rơi vào hôn mê, gia đình xin về ngày 4/5 và tử vong.

    Bệnh nhân không biết mình đang mang thai. Khi thực hiện phẫu thuật nâng ngực, bác sĩ cũng không phát hiện bệnh nhân có thai. Thanh tra Sở Y tế TP HCM ngày 7/8 đã yêu cầu 3 bệnh viện liên quan niêm phong bệnh án để làm rõ nguyên nhân bệnh nhân tử vong và giải trình. Bộ Y tế ngày 9/8 yêu cầu Sở Y tế TP HCM xác minh trường hợp thai phụ tử vong sau phẫu thuật nâng ngực.


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thai phụ tử vong sau nâng ngực 'do bùng phát cấp tính lupus'

Share This Page