Kem đen: Món ăn chứa tinh than liệu có an toàn?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 30, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 183)

    Kem màu đen tuyền kỳ lạ đã có từ khá lâu, nhưng mới chỉ trở thành trào lưu trong vài năm gần đây. Món này có thực sự tốt cho sức khỏe con người hay không?

    Trào lưu kem đen có thành phần than hoạt tính hay còn gọi là tinh than khởi nguồn từ quán Ice Cream Finest Morgenstern ở New York, Mỹ: kem “black coconut ash” với thành phần tinh than dừa. Ngay sau khi xuất hiện, món kem đen này trở thành hiện tượng và ngập tràn trên Instagram.

    [​IMG]
    Món ăn này được nhiều người yêu thích do vẻ ngoài lạ mắt. (Ảnh: Shutterstock).

    Mục đích ban đầu của nhà sản xuất khi tạo ra kem tinh than không phải là để cải thiện sức khỏe người dùng, nhưng thành phần than hoạt tính thực tế lại có đặc tính giải độc, giúp loại trừ các độc tố ra khỏi cơ thể. Quá trình này được gọi là hấp thụ, trong đó các độc tố tích điện dương gắn vào bề mặt xốp tích điện âm của than hoạt tính.

    Tuy nhiên, than hoạt tính là thành phần thường xuất hiện trong mặt nạ dưỡng da, xà phòng, và các loại bột trắng răng. Stella Metsovas, tác giả cuốn “Wild Mediterranean”, cho biết ông nội của mình thường đánh răng bằng một thanh than củi vào những năm 1940.

    Thói quen này phổ biến đến mức các nhà sản xuất đã thêm phụ gia có than hoạt tính vào kem đánh răng. Nếu than hoạt tính thường được dùng để thải độc trên da hay làm sạch răng, điều gì đảm bảo chất này an toàn khi được đưa vào cơ thể con người?

    [​IMG]
    Kem màu đen có thành phần là than hoạt tính. (Ảnh: Shutterstock).

    Việc sử dụng than hoạt tính trong thực phẩm bắt đầu gây tranh cãi khi một chức năng của thành phần này được đưa ra xem xét: chữa ngộ độc thực phẩm hoặc dùng thuốc quá liều trong các phòng cấp cứu.

    Do đó, nếu bạn đang dùng các loại thuốc như thuốc tránh thai, vitamin hay bất kì loại thực phẩm chức năng nào khác, việc ăn kem hay thực phẩm chứa than hoạt tính có thể khiến thuốc và vitamin không hiệu quả. Điều này là do than hoạt tính không thể phân biệt được các chất tốt và xấu. Vì vậy, nhiều người đã yêu cầu các cửa hàng như Morgenstern cảnh báo cho khách về các tác dụng phụ tiềm ẩn khi ăn món chứa tinh than.

    [​IMG]
    Ảnh kem tinh than tràn ngập trên các mạng xã hội. (Ảnh: The Sun).

    Vậy ăn kem đen có an toàn hay không? Câu trả lời là kem đen an toàn với những người không dùng bất kỳ loại thuốc, chất bổ sung hay vitamin nào, và khi bạn ăn với số lượng nhỏ. Elissa Goodman, nhà dinh dưỡng học toàn diện tại Los Angeles nói với Eater rằng mọi thứ đều có giới hạn và món kem này sẽ không tốt nếu ăn thường xuyên.

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Kem đen: Món ăn chứa tinh than liệu có an toàn?

Share This Page