Đô thị hóa khiến Houston dễ bị bão Harvey vùi dập

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 29, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 213)

    [​IMG]

    Người dân sơ tán di chuyển trên phố Tidwell ở Houston ngày 28/8. Ảnh: Reuters.

    Siêu bão Harvey đã suy yếu thành bão nhiệt đới nhưng đang gây lũ lịch sử tại thành phố Houston, Texas, Mỹ khi lượng mưa tại nhiều khu vực được dự báo lên đến 1,27 m trước ngày 30/8, ABC News ngày 27/8 đưa tin.

    Thống đốc bang Texas Greg Abbott trên ABC News hôm 27/8 cho hay Houston dù đã quen ứng phó với loại thiên tai có tần suất xuất hiện một lần mỗi năm này vẫn đang chìm sâu trong nước lũ. "Đây là một trong những trận lũ tồi tệ nhất, nếu không phải là nhất, Houston từng gánh chịu", Abbott nói.

    Samuel Brody, chuyên gia về lũ kiêm giám đốc Trung tâm Bãi biển và Bờ biển Texas đánh giá có nhiều lý do khiến Houston dễ bị lũ làm tê liệt.

    Về địa lý, thành phố này nằm ở vùng đồng bằng duyên hải thấp, có ít loại địa hình. Lớp đất sét bên dưới ngăn việc thoát nước diễn ra.

    "Nhưng tôi nghĩ nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại do lũ ở Houston là môi trường bị biến đổi do hoạt động của con người", Brody nói. Sự phát triển nhanh của Houston làm thay đổi những mô hình thoát nước tự nhiên. "Nước chảy vào nhà dân thay vì ngấm vào đất hay chảy ra các nhánh sông", Brody nói.

    Các nhánh sông là hệ thống thoát nước chính của Houston nhưng thành phố không có hệ thống đê chính. Hoạt động thoát nước nhanh giữa hai địa điểm đồng thời gây ra nguy cơ cho cộng đồng ở cuối dòng chảy.


    Mưa lớn do bão Harvey gây lụt lịch sử ở Houston. Video: New York Times.


    Theo Brody, để nâng sức đề kháng của Houston trước lụt, nhận thức về nguy cơ của lụt cần được cải thiện trong các cộng đồng. Chính quyền địa phương cần có kế hoạch xử lý lụt trong kế hoạch phát triển thành phố trong tổng thể khu vực bao gồm các cộng đồng lân cận.

    Rob Marciano, nhà khí tượng học đứng đầu của ABC News, cho biết nước mưa và lụt là nguyên nhân chính trong các ca tử vong liên quan đến bão nhiệt đới. Houston đang hứng chịu lượng mưa kỷ lục dù không nằm trong đường đi trực tiếp của bão Harvey.

    Siêu bão Harvey mạnh cấp 4 đổ bộ Texas cuối ngày 25/8, gây ra mưa lớn và gió mạnh, phá hủy nhiều nhà cửa và gây lụt nghiêm trọng. Bão đã làm ít nhất 5 người chết. Đài truyền hình Houston cho hay nước lũ cuốn trôi xe tải làm chết đuối gia đình 6 người.

    Vũ Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đô thị hóa khiến Houston dễ bị bão Harvey vùi dập

Share This Page