Những mật mã bí ẩn chưa được giải đáp trên thế giới

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 27, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 210)

    Nhiều thông điệp mã hóa vẫn chưa được giải thích hoàn toàn sau hàng chục năm tồn tại.

    Bản thảo Voynich


    Bản thảo Voynich được coi là "bản thảo bí ẩn nhất thế giới". Tên bản thảo được đặt theo nhà buôn sách cổ Wilfrid M. Voynich, người đã mua nó năm 1912.

    [​IMG]
    Ảnh: Paris Review.

    Bản thảo dày 240 trang, viết bằng một ngôn ngữ bí ẩn cùng những biểu đồ và hình thực vật kỳ lạ. Theo giám định, bản thảo này ra đời khoảng những năm 1404–1438, chưa rõ tác giả. Một số ý kiến cho rằng đây là cuốn dược điển, số khác lại nghĩ là một loại sách cho các nhà giả kim, thậm chí sách từ ngoài hành tinh.

    Mật mã Kryptos


    Mật mã Kryptos là bức điêu khắc do nhà điêu khắc Jim Sanborn thiết kế và được đặt ngay bên ngoài trụ sở CIA tại Virginia, Mỹ. Mật mã Kryptos khó đến nỗi CIA cũng chưa thể giải hết.

    [​IMG]
    Ảnh: Wired.

    Bức điêu khắc gồm 4 phần và người ta mới chỉ giải được 3 phần. Năm 2006, Sanborn tiết lộ về một chữ bị thiếu trong phần hai. Năm 2010, ông lại gợi ý thêm: đoạn chữ NYPVTT trong phần 4 giải mã là BERLIN.

    Mật mã Beale


    Mật mã Beale gồm 3 bảng mã dẫn đến nơi chôn giấu một trong những kho báu vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ với hàng nghìn kg vàng, bạc và đá quý trị giá khoảng 43 triệu USD.

    [​IMG]Ảnh: Mind Blowing Facts.

    Theo lời kể, một người đàn ông tên là Thomas Jefferson Beale đã tìm ra kho báu này năm 1818 ở Colorado, Mỹ, sau đó chuyển kho báu sang địa điểm mới và tạo ra 3 bảng mã. Bảng mã thứ hai đã được giải, tiết lộ kho báu được chôn ở Bedford, Virginia. Tuy nhiên, địa điểm chính xác của kho báu vẫn còn là một bí ẩn.

    Đĩa Phaistos


    Đĩa Phaistos do nhà khảo cổ Luigi Pernier tìm thấy trong cung điện Phaistos trên đảo Crete, Hy Lạp năm 1908.

    [​IMG]Ảnh: Ancient History Encyclopedia.

    Chiếc đĩa làm bằng đất sét nung với những biểu tượng lạ có thể là một dạng chữ tượng hình chưa ai biết. Các nhà nghiên cứu cho rằng đĩa Phaistos có niên đại khoảng 2.000 năm trước Công nguyên.

    Chữ khắc Shugborough


    Chữ khắc Shugborough là dòng chữ lạ trên bức tượng đài từ thế kỷ 18 ở Staffordshire, Anh. Nhìn từ xa, tượng đài chỉ giống bản điêu khắc bức tranh "Những người chăn cừu ở Arcadia" nổi tiếng của Nicolas Poussin. Tuy nhiên, bên dưới bức khắc lại là một dòng chữ bí ẩn suốt 250 năm qua chưa có lời giải: DOUOSVAVVM.

    [​IMG]Ảnh:Baldhiker.

    Một số ý kiến cho rằng dòng chữ là manh mối về vị trí của Chén Thánh do các Hiệp sĩ dòng Đền để lại. Nhiều bộ óc thiên tài của nhân loại, trong đó có Charles Dickens và Charles Darwin, từng cố gắng giải mã dòng chữ này nhưng thất bại.

    Vụ án Tamam Shud


    Vụ án Tamam Shud được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất của Australia. Năm 1948, thi thể một người đàn ông được phát hiện trên bãi biển Somerton thuộc Adelaide, Australia. Người ta còn tìm thấy trong chiếc túi may giấu trong quần nạn nhân mảnh giấy nhỏ ghi "Tamam Shud".

    [​IMG]Ảnh: Cipher Mysteries.

    Cụm từ này nghĩa là "kết thúc" hoặc "hoàn thành", xuất hiện ở trang cuối tập thơ "The Rubaiyat" của Omar Khayyam. Về sau, người ta còn tìm thấy một bản tập thơ của Khayyam chứa đoạn mã nguệch ngoạc được cho là di bút của nạn nhân. Tuy nhiên, không ai thực sự hiểu rõ ý nghĩa của những dòng chữ này và danh tính nạn nhân đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

    Những lá thư Zodiac


    Những lá thư Zodiac gồm 4 thông điệp được mã hóa mà người ta cho là do Zodiac, tên giết người hàng loạt từng khiến dân chúng vùng Vịnh San Francisco, Mỹ khiếp sợ những năm 1960–1970, viết.

    [​IMG]Ảnh: Historic Mysteries.

    Những lá thư có thể là một cách chế giễu các nhà báo và cảnh sát của tên sát nhân. Hiện mới chỉ có một trong số 4 thông điệp được giải mã và danh tính của kẻ sát nhân Zodiac vẫn còn là một bí ẩn.

    Đài tưởng niệm bằng đá Georgia Guidestones


    Đài tưởng niệm bằng đá Georgia Guidestones, còn gọi là "Stonehenge Mỹ", được dựng ở Elbert, Georgia năm 1979. Các tảng đá khắc 10 "điều răn dạy mới" bằng 8 ngôn ngữ gồm Anh, Tây Ban Nha, Swahili, Hindi, Do Thái, Arab, Trung Quốc và Nga.

    [​IMG]Ảnh: Julia World.

    Chúng cũng được sắp xếp theo một số đặc điểm thiên văn nhất định. Hiện vẫn chưa ai tìm ra mục đích và nguồn gốc của đài tưởng niệm này.

    Rongorongo


    Rongorongo là một chuỗi ký tự chạm khắc được phát hiện trên nhiều đồ tạo tác ở Đảo Phục Sinh. Nhiều người tin rằng chúng tượng trưng cho một hệ chữ viết đã thất truyền và có thể là một trong số ít những phát minh chữ viết độc lập trong lịch sử nhân loại.

    [​IMG]Ảnh: Alex Guerra Terra.

    Những ký tự này đến nay vẫn chưa thể giải mã. Một số ý kiến cho rằng chúng có thể là manh mối cho sự sụp đổ kỳ lạ của nền văn minh trên Đảo Phục Sinh.

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Những mật mã bí ẩn chưa được giải đáp trên thế giới

Share This Page