Bão tuyết dữ dội xuất hiện ban đêm trên Sao Hỏa

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 26, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 194)

    Theo một nghiên cứu mới nhất, khi Mặt Trời lặn đi và nhiệt độ giảm xuống nhanh chóng, trên Sao Hỏa sẽ có những cơn bão tuyết dữ dội do gió mạnh.

    Phát hiện này cho thấy còn nhiều điều bí ẩn về khí hậu Sao Hỏa mà con người chưa biết.

    Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khoa học hành tinh Aymeric Spiga từ Đại học Pierre and Marie Curie ở Pháp, đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về mô hình thời tiết trên hành tinh này, mà xa hơn là sẽ giúp ích cho những phi hành gia đặt chân lên đây để thám hiểm.

    “Chúng tôi sử dụng mô hình giả lập trên máy tính với quy mô và chi tiết hơn các mô hình trước đây, điều này cho phép chúng tôi đưa ra được những phép đo chính xác và lần đầu tiên chứng minh được có những cơn bão tuyết ở nơi đây”, Spiga cho biết.

    Trước đây, nghi vấn này đã từng được đặt ra sau khi tàu đổ bộ Phoenix của NASA vào năm 2008 đã phát hiện nước đá trên mặt đất Sao Hỏa, người ta đã nghĩ đến những trận tuyết rơi nhưng chưa ai chứng minh được một cách rõ ràng.

    [​IMG]
    Cực bắc của Sao Hỏa nổi tiếng với đỉnh tuyết trắng xóa được nhìn thấy từ trên cao. (Ảnh: ESA/DLR/FU/NASA).

    Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu có được từ tàu đổ bộ Phoenix, tàu Thăm dò Hành tinh Sao Hỏa (MGS), và tàu Khảo sát Quỹ đạo Sao Hỏa (MRO), để tính toán về lượng tuyết rơi trên Sao Hỏa.

    Không như những giả định trước đây cho rằng quá trình này diễn ra chậm chạp do khí quyển của hành tinh này mỏng. Thay vào đó, mô hình thời tiết mới cho thấy nơi đây có những hiện tượng tuyệt vời hơn: những cơn bão tuyết dữ dội rải đầy băng lên bề mặt Sao Hỏa.

    Được tạo ra bởi bức xạ nhiệt lạnh dần - nhiệt độ nhanh chóng thoát khỏi khí quyển Sao Hỏa, các nhà khoa học ước tính những đám mây Sao Hỏa sẽ giảm nhiệt độ nhanh chóng, ở mức khoảng 4 độ C mỗi giờ.

    Với không khí nóng bốc lên từ bề mặt, kết hợp với không khí lạnh lắng xuống từ trên cao, những cơn gió mạnh cao đến 10 mét sẽ khiến tuyết rơi xuống đột ngột và đây là một sự kiện hơi bất ổn trong khí quyển.

    Mặc dù những trận bão tuyết này rất dữ dội, mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học dự đoán trước đây, nhưng lượng tuyết rơi trong mỗi cơn bão vẫn còn rất ít ỏi.

    “Số lượng nước có được là rất ít, nên lượng tuyết rơi cũng rất nhỏ, nghĩa là bạn sẽ không tạo hình người tuyết trên Sao Hỏa được. Và dĩ nhiên nơi đây cũng không thể trở thành sân trượt tuyết được”, Spiga cho biết thêm.

    Giải thích lý do tại sao các nhà khoa học không phát hiện được điều này sớm hơn, Spiga cho biết bởi vì nhóm của ông kết hợp dữ liệu từ ba tàu thăm dò, tạo nên một quy mô dữ liệu khí hậu lớn nơi các nhiễu loạn không khí trở nên rõ ràng hơn, từ đó mới phát hiện ra hiện tượng này.

    Thay vì tạo nên một lớp tuyết dày đặc, các nhà nghiên cứu cho biết những cơn bão tuyết sẽ tạo nên một lớp băng lạnh giá phủ trên bề mặt hành tinh này. Nếu điều này là chính xác, những cư dân Sao Hỏa trong tương lai sẽ không chỉ gặp tuyết ở vùng cực bắc, mà còn ở bất cứ nơi nào tại hành tinh Đỏ.

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Bão tuyết dữ dội xuất hiện ban đêm trên Sao Hỏa

Share This Page