Quắp rắn chạm dây điện, chim ưng gây hỏa hoạn lớn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 26, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 207)

    [​IMG]

    Lính cứu hỏa ở Montana, Mỹ, phát hiện thủ phạm gây ra vụ hỏa hoạn đốt cháy 16 hecta đất đồng cỏ hồi đầu tuần là một con chim ưng vừa săn được mồi, theo Earth Touch News.

    Vụ cháy kéo dài suốt một tiếng gần đường Rainbow Dam ở thị trấn Great Falls. Với điều kiện thời tiết cực khô hạn vào thời điểm này trong năm, nhà chức trách phải huy động vài đội lính cứu hỏa để dập tắt lửa. Xác con chim ưng chết được tìm thấy trên mặt đất, móng vuốt vẫn quặp chặt một con rắn. Cả hai con vật đều có dấu hiệu bị điện giật.

    Theo Kyra Vanisko ở Cơ quan cứu hỏa tình nguyện Black Eagle, con rắn vùng vẫy khi bị chim ưng quắp đi và đuôi nó nhiều khả năng chạm trúng hai đường dây điện gây ra chập điện. Một số ý kiến cho rằng chính cơ thể bốc cháy của con chim làm cả đồng cỏ bén lửa, nhưng Vanisko bác bỏ giả thuyết này.

    "Tia lửa từ vụ chập điện có thể bắn xuống đất khiến ngọn lửa bùng lên. Rất may là không có thương vong nào về người", Vanisko giải thích.

    Đường dây điện trên cao thường biến thành nơi đậu của các loài chim hoang dã. Đường dây có thể mang điện áp lên tới 700.000 volt và cường độ 1.000 ampe. Những loài chim như chim sáo đá và động vật nhỏ khác có thể đậu an toàn trên dây điện nhưng với điều kiện chúng chỉ chạm vào một đường dây.

    "Các loài chim không bị điện giật khi chạm vào dây điện bởi không có đường dẫn điện tới mặt đất, khiến dòng điện phải truyền trở lại đường đường dây. Nếu con chim chạm vào hai đường dây điện hoặc tiếp xúc với đường dây và mặt đất cùng lúc, nó sẽ bị điện giật", công ty điện Indiana Electric Cooperatives (IEC) giải thích.

    Bị thiêu cháy bởi đường dây điện là mối đe dọa chung đối với loài chim trên khắp thế giới, đặc biệt là chim săn mồi lớn chuyên tha con mồi trên không.

    Ngay cả khi con mồi không gây rắc rối, sải cánh lớn của một số loài chim săn mồi đủ rộng để chạm vào đồng thời nhiều đường dây điện. Chim ó, ưng đuôi đỏ, đại bàng và ngỗng trời thường xuyên trở thành nạn nhân của dây điện.

    Phương Hoa

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Quắp rắn chạm dây điện, chim ưng gây hỏa hoạn lớn

Share This Page