Hàng triệu người háo hức chờ nhật thực toàn phần ở Mỹ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 22, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 199)

    [​IMG]

    Hàng triệu người trên khắp nước Mỹ chuẩn bị sẵn sàng để đón nhật thực. Video: Reuters.


    Sự hứng khởi của người dân địa phương và du khách tràn ngập những con đường đá cuội và lâu đài trang nhã của thành phố Charleston khi hàng triệu người đổ về đây đón nhật thực toàn phần diễn ra ngày 21/8, theo NDTV.

    Nam Carolina sẽ là địa điểm cuối cùng trên lục địa Bắc Mỹ được chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần khi hiện tượng này quét qua nước Mỹ lần đầu tiên trong 99 năm qua. Đó là lý do các nhà hàng ních người và các bãi đỗ xe tăng giá. "Chuyện trở nên điên rồ từ tối thứ sáu", Chaz Wendell, chủ quầy bar nói. "Đây có thể là dịp cuối tuần bận nhất năm của chúng tôi".

    Thời tiết được dự báo có thể không ủng hộ người yêu thích sự kiện thiên văn này do mây và mưa dông rải rác có thể xảy ra. Tuy nhiên, sự hào hứng không thể bị dập tắt.

    "Chúng tôi rất háo hức", Brandy Mullins, một bà nội trợ 38 tuổi cùng gia đình chuyển đến Charleston từ 6 tuần trước, cho biết. Được trang bị kính quan sát nhật thực, bà và ba con định ra ngoài nếu thời tiết cho phép. "Thời tiết có vẻ không ổn lắm nhưng không sao. Chúng tôi sẽ vẫn chứng kiến nó và xem trời tối", Mullins nói.

    Với hai vợ chồng ông Nick Willder, 59 tuổi và bà Sarah Boylan, 60 tuổi đến từ Nottingham, Anh, đây là lần thứ ba họ đuổi theo nhật thực toàn phần. Charleston là chặng dừng chân cuối ở trong kỳ nghỉ hai tuần để họ đón nhật thực. Hai lần trước ở Anh và Trung Quốc ông bà không thể xem nhật thực toàn phần vì trời mưa.

    Nhật thực toàn phần sẽ quét qua nước Mỹ từ phía tây bắc đến đông nam. Người dân có thể bắt đầu quan sát hiện tượng ở bang tây bắc Oregon vào 16:05 GMT. Nhà chức trách Oregon kỳ vọng một triệu người sẽ đổ đến đây nhân sự kiện trong bối cảnh báo Người Oregon đưa tin về giao thông tắc nghẽn và các khu cắm trại ngập người.

    Tổng cộng, khoảng 12 triệu người sống ở 14 bang nước Mỹ sẽ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần. Trong khi đó, vài triệu người khác có thể chứng kiến nhật thực một phần, theo Hiệp hội Thiên văn Mỹ.

    Không chỉ mang sự hứng khởi đến cho du khách, nhật thực còn là niềm vui với những người bán hàng trên phố. Jan Dahouas, người bán hàng rong ở Atlanta, Georgia thiết kế áo phông chủ đề nhật thực có giá 20 USD và huy hiệu có dòng chữ "giữ bình tĩnh và quan sát Mặt Trời". "Tôi thấy rất hứng khởi", Dahouas nói. "Thấy bảo chuyện này để lại cảm xúc lớn lắm".

    Kính quan sát nhật thực tăng giá tại nhiều nhà hàng. Theo cảnh báo của chuyên gia, quan sát trực tiếp nhật thực có thể làm xuất hiện những điểm mù vĩnh viễn trên võng mạc. Giờ đây, một cặp kính có giá 15-20 USD, tăng từ mức khoảng 1 USD/cặp từ vài tuần trước.

    Vũ Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hàng triệu người háo hức chờ nhật thực toàn phần ở Mỹ

Share This Page