Động vật phản ứng như thế nào với hiện tượng nhật thực?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 21, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 180)

    Gà chui vào chuồng đi ngủ khi xảy ra nhật thực toàn phần. Video: YouTube.


    Một số bằng chứng và nghiên cứu khoa học cho thấy khi nhật thực toàn phần diễn ra, cảnh vật xung quanh tối lại khiến nhiều loài động vật có những hành động kỳ lạ và thay đổi hành vi so với ngày thường, theo Los Angeles Times.

    Elise Ricard, giám sát viên chương trình công cộng tại Học viện Khoa học California ở San Francisco, Mỹ, từng chứng kiến không gian im lặng một cách kỳ lạ khi bắt đầu xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần.

    "Tôi đang ngồi trên một bãi biển với lưng của tôi hướng vào khu rừng. Rừng rậm là nơi khá ồn ào, nhưng đột nhiên mọi tiếng chim hót ngừng lại khi nhật thực diễn ra. Đó là một trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ", Ricard nói.

    [​IMG]

    Nhật thực toàn phần sẽ diễn ra tại Mỹ vào ngày 21/8. Ảnh: Ethan Daniels.

    Doug Duncan, giám đốc Cung thiên văn Fiske tại Tại Đại học Colorado, Boulder, Mỹ, là một người săn đuổi nhật thực trong nhiều năm. Ông mô tả nhìn thấy lạc đà một bướu đứng quây quần bên nhau trong lúc nhật thực xảy ra ở Bolivia.

    Trong một lần quan sát nhật thực khác khi đang ngồi trên chiếc thuyền gần quần đảo Galapagos, Duncan thấy hàng chục con cá voi và cá heo ngoi lên mặt nước khoảng 5 phút trước khi nhật thực bắt đầu. Chúng ở đó thêm 5 phút sau khi nhật thực kết thúc, cuối cùng bơi xuống vùng nước sâu hơn.

    Dù thời gian Mặt Trời bị Mặt Trăng che phủ hoàn toàn chỉ kéo dài vài phút, nhưng các nhà khoa học cho biết nó vẫn ảnh hưởng đến những loài động vật sử dụng tín hiệu ánh sáng để hoạt động và xác định thời gian.

    Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fish Biology năm 1998, cá phản ứng với sự thay đổi của ánh sáng trong suốt quá trình xảy ra nhật thực. Cụ thể, một số loài cá hoạt động vào ban ngày tìm nơi trú ẩn ở các rạn san hô hoặc đá ngầm, trong khi cá ăn đêm hoạt động khá tích cực.

    "Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhật thực toàn phần tạm thời tác động đến hành vi của động vật, nhưng nó không làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học và hành vi của chúng trong thời gian dài", Joanna Chiu, chuyên gia nghiên cứu đồng hồ sinh học của động vật tại Đại học California Davis, Mỹ, nói.

    Ngày 21/8/2017, Mặt Trăng nằm thẳng hàng và ở giữa Trái Đất với Mặt Trời. Bóng của Mặt Trăng sẽ đi qua 14 bang nước Mỹ từ Oregon tới South Carolina. Đây sẽ là cơ hội tối để các nhà khoa học nghiên cứu thêm về những tác động của hiện tượng nhật thực lên hành vi của các loài động vật.

    Lê Hùng

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Động vật phản ứng như thế nào với hiện tượng nhật thực?

Share This Page