Nghiên cứu thành công loại pin dẻo có thể in lên mọi loại vải

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 20, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 197)

    Tiềm năng ứng dụng của loại pin dẻo mới trên các loại quần áo thông minh, đồ thể thao hoặc ứng dụng quân sự công nghệ cao sẽ rất lớn trong tương lai.

    Khi xu thế Internet of Things (IoT) ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, đồng thời mở đường cho nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến thì các nhà sản xuất lại gặp một trở ngại mới. Đó là giới hạn về chất lượng và kích thước pin khi tích hợp trên các thiết bị. Tuy vậy cũng từng lâu, các nhà nghiên cứu đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển một loại pin có thể in trực tiếp lên vải.

    [​IMG]
    Loại pin này có thể in trực tiếp lên vải.

    Nazmul Karim, đồng tác giả nghiên cứu tại ĐH. Manchester, V.Q Anh đã cùng các cộng sự tìm cách phát triển công nghệ pin mới có thể in được trên mọi loại vải.

    Thông thường các siêu tụ điện có nhiệm vụ cấp nguồn cho các thiết bị đeo khi sử dụng pin thông thường. Nhưng với nghiên cứu này, nhóm phát triển sử dụng một dạng siêu tụ điện linh hoạt trạng thái rắn. Những tụ này được in bằng mực graphene-oxit có thể dẫn điện trên bề mặt vải bông.

    Sở dĩ lựa chọn chất liệu cotton hay vải bông trong nghiên cứu bởi khả năng tương tác tốt của chất liệu này với mực graphene-oxit. Nhờ đó, sự ổn định của các điện cực luôn được đảm bảo tối đa.

    [​IMG]
    Những tụ này được in bằng mực graphene-oxit có thể dẫn điện trên bề mặt vải bông.

    Khi công nghệ in pin lên vải trở nên phổ biến, chúng ta sẽ sớm thấy những thay đổi lớn trên thiết bị đeo, đồ thể thao công nghệ hay các ứng dụng quân sự. Thậm chí theo dự đoán của tiến sỹ Karim, các bác sỹ trong tương lai có thể chuẩn đoán và theo dõi bệnh nhân bằng các loại quần cáo công nghệ cao.

    Triển vọng của công nghệ trên không phải không có cơ sở khi chi phí sản xuất loại mực in graphene-oxit tương đối thấp. Đó là chưa kể loại pin dẻo này có thể dễ dàng bóc tách và vệ sinh sạch sẽ.

    [​IMG]
    In phun là một trong những kỹ thuật hứa hẹn nhất giúp chế tạo các loại pin này.

    In phun là một trong những kỹ thuật hứa hẹn nhất giúp chế tạo các loại pin này dành cho thiết bị đeo thông minh. Kỹ thuật này tỏ ra vượt trội hơn so với các kỹ thuật sản xuất truyền thống như khuôn mẫu hoặc phương pháp kỹ thuật số. Đồng thời in phun cũng giúp giảm lãng phí nguyên liệu, chất thải và tăng khả năng tương thích với nhiều loại chất nền khác nhau.

    Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí 2D Materials mới đây.

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Nghiên cứu thành công loại pin dẻo có thể in lên mọi loại vải

Share This Page