Vệ tinh in 3D đầu tiên trên thế giới đã được phóng đi từ ISS

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 20, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 202)

    Hai nhà du hành Nga vừa phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn từ máy in 3D ra ngoài không gian từ trạm vũ trụ Quốc tế ISS.

    Trong chuyến đi bộ ra ngoài không gian mới đây, hai nhà du hành Nga là Fyodor Yurchikhin và Sergey Ryazanskiy đã tự tay phóng đi tổng số 5 vệ tinh nano, trong đó có một vệ tinh hoàn toàn làm bằng máy in 3D. Những vệ tinh siêu nhỏ này đã lần lượt được phóng đi đi từ Trạm vũ trụ Quốc tế ISS.

    [​IMG]
    Nhà du hành Sergei Ryazansky đang nắm một vệ tinh mi ni trước khi phóng nó ra ngoài không gian. (Ảnh: NASA).

    Vỏ của vệ tinh in 3D được sản xuất từ một máy in 3D, bên trong vệ tinh có chứa pin. Các nhà nghiên cứu muốn xem xét các bộ phận do máy in 3D tạo ra có khả năng chống chịu với môi trường không gian không trọng lực hay không.

    Bên cạnh các thiết bị điện tử thông thường, vệ tinh 3D còn mang theo những lời chào mừng gửi tới Trái Đất bằng 11 ngôn ngữ khác nhau. Vệ tinh đặc biệt này do các sinh viên tại Đại học Bách khoa Tomsk ở Siberia chế tạo và được mang lên trạm vũ trụ ISS hồi năm ngoái.

    Ngoài vệ tinh in 3D còn có các vệ tinh truyền thống khác, mỗi vệ tinh nặng từ 5-10kg. Chúng sẽ quanh quỹ đạo trong khoảng 5 đến 6 tháng.

    [​IMG]
    Hai nhà du hành Nga là Fyodor Yurchikhin (trái) và Sergey Ryazanskiy.

    Trong số này, có một vệ tinh được phóng nhằm kỉ niệm 60 năm Nga phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới và một vệ tinh được phóng để kỉ niệm 160 năm ngày sinh của Konstantin Tsiolkovsky - cha đẻ của ngành tên lửa nước Nga. Hai vệ tinh còn lại có chức năng định vị và thử nghiệm.

    Hai nhà du hành đã hoàn thành việc phóng những vệ tinh chỉ trong vòng một giờ đồng hồ. Tuy nhiên chuyến đi của họ kéo dài đến hơn 7 giờ do họ còn phải theo dõi các thí nghiệm khoa học bên ngoài ISS.

    Đây là chuyến đi bộ ra ngoài không gian lần thứ 7 và cũng là lần cuối cùng trong năm nay. Chuyến đi tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2/2018.

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Vệ tinh in 3D đầu tiên trên thế giới đã được phóng đi từ ISS

Share This Page