Bông hoa 100 triệu năm nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 18, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 177)

    [​IMG]

    Bông hoa được bảo quản nguyên vẹn trong khối hổ phách suốt 100 triệu năm. Ảnh: Đại học Oregon.

    Các nhà nghiên cứu tìm thấy khối hổ phách trong suốt ở Myanmar, bên trong đó lưu giữ bảy bông hoa nhỏ xíu với bề rộng từ 3,4 đến 5 mm, Phys.org hôm 15/8 đưa tin. Những bông hoa nguyên vẹn được cho thuộc về một loài hoa ít cánh trong rừng mưa, tồn tại cách đây 100 triệu năm dưới kỷ Phấn trắng.

    Theo nhóm nghiên cứu, đây là bộ sưu tập hoa lớn nhất từ thời này từng được phân tích. Họ cho biết những bông hoa trông như mới hái dù hàng trăm triệu năm đã trôi qua từ khi hóa thạch hình thành.

    "Hổ phách lưu giữ các bộ phận của bông hoa tốt tới mức chúng trông như mới hái từ vườn. Những con khủng long có thể quệt vào cành cây, khiến hoa rơi rụng và dính vào nhựa ở vỏ cây bách tán. Nhựa cây này sau đó bị hóa thạch và trở thành hổ phách", George Poinar Jr, giáo sư danh dự ở Đại học Oregon, Mỹ, cho biết.

    Cây bách tán có họ với cây thông kauri mọc ngày nay ở New Zealand và Australia. Cây thông kauri tiết ra một loại nhựa đặc biệt có thể tồn tại trong mọi điều kiện thời tiết.

    Cả 7 bông hoa trong khối hổ phách đều có đài hoa tỏa ra mọi hướng. Dựa trên đặc điểm này, chúng được đặt tên là Tropidogyne pentaptera (T. pentaptera), sử dụng từ Hy Lạp mang nghĩa số 5 (penta) và cánh (pteron). Các nhà nghiên cứu so sánh những bông hoa với một loài khác tên Tropidogyne pikei (T. pikei) cũng được phát hiện gần đây trong hổ phách và nhận thấy một số đặc trưng đáng chú ý.

    "Loài hoa mới có đài hoa hình mạng tỏa rộng, một đĩa mật hoa và một bầu nhụy có rãnh bên trong như T. pikei. Nhưng điểm khác biệt nằm ở hai lá noãn, cùng với hình dáng dài mảnh, và những rãnh ở bầu nhụy không có vành sẫm màu như T. pikei", giáo sư Poinar Jr nói.

    T. pentaptera và T. pikei đều được phân loại trong họ Cunoniaceae, loại cây gỗ vẫn còn tồn tại ngày nay.

    Những bông hoa 100 triệu năm tuổi cũng rất giống loài cây ở Australia tên coach wood tree. Loài cây này mọc cao hơn 36 mét và sống hàng thế kỷ, nhưng phân bố cách Myanmar hơn 6.400 km.

    Phương Hoa

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bông hoa 100 triệu năm nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách

Share This Page