Quyết định cho bệnh nhi ngồi uống nước của bác sĩ giúp bé trai thắng tử thần

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 18, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 181)

    Cuối tháng 6, bé Nguyễn Thành Phúc 5 tuổi bị nạn khi chồm qua lan can tầng cao khoảng 7 m và ngã đập cổ vào hàng rào sắt, chảy máu ồ ạt. Các bác sĩ tại Bình Thuận đã sơ cứu và chuyển bé vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM). Tình trạng cháu bé nguy kịch với tổn thương khí quản, thực quản đoạn cổ nghiêm trọng, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy được mời sang hội chẩn trong đêm.

    Phó giáo sư Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết khi nhận bệnh nhân điều trị, cháu đang hôn mê, tụt huyết áp, phải bóp bóng qua nội khí quản. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, bệnh nhân được lên bàn phẫu thuật lần đầu vào ngày 26/6. Các bác sĩ đã tiến hành khâu vết rách ở khí quản và thực quản, đồng thời mở khí quản. Dù tạm thời giữ được mạng sống nhưng bé vẫn còn mê man, thở máy qua mở khí quản, sốt, chảy dịch đục vùng cổ.

    Trải qua quá trình hồi sức khá gian nan, Phúc lên bàn mổ lần hai vào ngày 3/7. Sau khi làm sạch ổ nhiễm trùng rất lớn vùng cổ, kíp phẫu thuật đã cắt lọc khâu lại vết rách thực quản thành trước, lớp niêm mạc thành sau, khâu khí quản, mở khí quản ra da, mở hỗng tràng nuôi ăn. Đặc biệt các bác sĩ đã đặt hệ thống tưới rửa liên tục vùng cổ, giúp khống chế nhiễm trùng.

    [​IMG]

    Tình trạng bệnh nhân lúc mới nhập viện.

    Sau mổ lần hai bé bắt đầu tỉnh, tự thở qua mở khí quản. Tình trạng dần cải thiện, bác sĩ tiếp tục thực hiện mổ lần ba ngày 19/7 nhằm khâu tăng cường lớp thanh cơ thành sau thực quản. Hai ngày sau bệnh nhân được thay canuyn mở khí quản và ngày 1/8 khi tình trạng ổn định được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục điều trị.

    Một tuần sau đó Bệnh viện Nhi đồng 2 mời bác sĩ Chợ Rẫy tham vấn vì chụp CT bé còn rò ít thực quản. Sau khi kiểm tra kết quả nội soi thấy đường rò còn rất nhỏ, phó giáo sư Vĩnh quyết định cho bệnh nhi ngồi dậy uống nước trước sự e ngại của nhiều người. Đội ngũ cấp cứu sẵn sàng xung quanh để xử trí kịp thời nếu chẳng may xảy ra tình huống xấu. Ly nước đầu tiên bé sặc, bác sĩ vẫn kiên trì cho uống tiếp và đến ly thứ hai trở đi thì bé uống được bình thường.

    "Đây là tình huống phải đấu trí. Cháu bé đang nằm dây nhợ xung quanh, nếu không quyết định cho uống nước thì sẽ không biết phải nằm lệ thuộc vào máy móc đến bao giờ", bác sĩ Vĩnh chia sẻ. Bé Phúc được hướng dẫn đi lại, tập vật lý trị liệu. Hiện bé vẫn duy trì uống nước và sữa qua miệng, bơm thức ăn qua ống sonde hỗng tràng. Bé xuất viện chiều 17/8, dự kiến một tháng sau sẽ được kiểm tra thực quản để cho ăn hoàn toàn đường miệng. Sau 3-6 tháng phẫu thuật nối lại khí quản để thở bình thường qua mũi miệng.

    Phó giáo sư Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết cháu bé là một trong những trường hợp được nhắc đến liên tục trong các buổi giao ban bệnh viện. Sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa hai bệnh viện đã giúp cháu bé chiến thắng được tử thần, hồi phục trở về với cuộc sống.

    "Gia đình không dám nghĩ bé có thể còn sống được như hôm nay. Các y bác sĩ đã sinh ra cháu lần hai", mẹ bệnh nhân xúc động lúc xuất viện chiều 17/8.


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Quyết định cho bệnh nhi ngồi uống nước của bác sĩ giúp bé trai thắng tử thần

Share This Page