Cái chết của cậu bé để lại 4 chữ 'T' giúp phát hiện căn bệnh nguy hiểm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 16, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 173)

    "Tôi ở bên cạnh giường bệnh của Peter suốt đêm", chị Beth, mẹ Peter nhớ lại. Cậu bé tỉnh dậy. Beth nói chuyện với con trai nhưng cậu không đủ khả năng đáp lại. Cậu bé cố gắng di chuyển mặt nạ oxy trong sự yếu ớt.

    Khoảng 6h sáng hôm ấy, một nữ y tá đi ngang qua căn phòng và nói với Beth rằng "hãy ngả đầu nghỉ một chút đi". Beth đáp lại: "Không sao, tôi ổn". Nữ y tá vẫn không quên động viên: "Cậu bé sẽ ổn thôi, chị hãy chợp mắt đi".

    Beth ngồi cạnh con trai và ngả đầu xuống chiếc gối nhỏ. 10 phút sau, bà mẹ bất ngờ bật dậy. "Tôi không biết cái gì đánh thức tôi dậy. Tôi có linh cảm xấu", Beth nhớ lại. Beth sau đó gào lên gọi y tá khi thấy gương mặt con trai xám xịt lại. "Cô ấy chạy đến, đôi mắt hốt hoảng. Tôi cảm thấy mọi thứ xung quanh tan vỡ", Beth nói.

    [​IMG]

    Peter qua đời vì bệnh tiểu đường. Ảnh: BBC.

    Dường như chuông báo động đã rung khắp bệnh viện. Bác sĩ, y tá đổ về phòng bệnh. Peter đã bị ngừng tim, mọi người đang cố gắng cấp cứu. Mỗi người một công việc, người ép tim, kẻ tiêm thuốc. "Tôi chao đảo và chỉ biết gọi tên con 'Peter à, mẹ ở đây"', Beth kể.

    Một y tá yêu cầu Beth gọi chồng đến viện ngay. Vài phút sau anh Stuart có mặt tại bệnh viện. "Bác sĩ nói tim Peter đã đập trở lại. Họ đưa bé vào phòng phẫu thuật, và chúng tôi chỉ biết chờ đợi", Beth nói.

    Cuộc chờ đợi trong vô vọng. Peter đã ra đi sau 6 ngày nhập viện. Trong ký ức của Beth chỉ còn lại những ký ức buồn đến vậy.

    Trắc nghiệm kiểm tra nguy cơ tiểu đường của bạn

    Theo BBC, Peter đã ra đi được 3 năm nhưng chưa bao giờ Beth nguôi ngoai, thậm chí cô luôn day dứt trách cứ bản thân. Giáng sinh năm 2014, Peter đột nhiên cảm thấy không được khỏe. Bác sĩ khám chẩn đoán Peter bị nhiễm trùng ngực và cho thuốc kháng sinh về nhà uống điều trị. "Bác sĩ bảo Peter chỉ bị nhiễm trùng ngực, nhưng tôi thấy thằng bé yếu và mệt lắm", Beth nói.

    Peter chỉ được nhập viện khi ông bà nhìn thấy sự khác thường từ cháu trai và yêu cầu đưa cậu bé đến bệnh viện cấp cứu càng nhanh càng tốt. "Tôi cảm thấy sợ hãi tột độ. Peter có vẻ như không thở được. Khi vừa đến nơi, các bác sĩ đã lập tức cho thằng bé thở oxy", Beth nhớ lại.

    Bác sĩ cho Peter thử máu và chỉ sau 30 giây đã kết luận cậu bé mắc bệnh tiểu đường type 1. Bác sĩ cấp cứu cho Peter nói rằng cậu bé đã vào giai đoạn DKA - diabetic ketoacidosis, đó là khi toàn bộ cơ thể dừng hoạt động do không đủ insulin và khiến nội tạng suy kiệt.

    Mặc dù phát hiện chính xác căn bệnh, với Peter cũng đã quá trễ. Bác sĩ nói rằng cơ thể Peter đã "đóng cửa" với tất cả mọi thứ, cậu bé không thể chống lại được. Hàng loạt xét nghiệm được thực hiện, Peter cũng được chạy thận nhưng đã bắt đầu xuất hiện tổn thương não.

    Sau khi bị ngừng tim và được các bác sĩ cấp cứu, Peter ở trong phòng chăm sóc đặc biệt bốn ngày. "Chúng tôi ngồi bên cạnh thằng bé suốt thời gian ấy nhưng nó không tỉnh lại", Beth nói. Đến ngày thứ sáu sau khi nhập viện, cậu bé qua đời.

    [​IMG]

    Gia đình Peter. Ảnh: BBC.

    Peter ra đi, Beth đau đớn tột cùng. Bà mẹ cảm thấy mình thật tồi tệ vì không làm tròn trách nhiệm khi không nhìn thấy sớm những biểu hiện bất thường về căn bệnh nguy hiểm của con mình. Sau khi tìm hiểu, Beth cùng gia đình lập nên một quỹ từ thiện mang tên Know Type 1, chuyên giúp đỡ những hoàn cảnh giống Peter và quan trọng nhất là tuyên truyền cho mọi người nhận thức được rõ hơn về mức độ nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường.

    "Sau khi chiến dịch tuyên truyền được phát động, rất nhiều người liên lạc với chúng tôi và nói rằng họ chỉ phát hiện có bệnh khi được đưa vào phòng cấp cứu. Thực tế căn bệnh này có thể nhận ra được bằng một bài kiểm tra đơn giản với 4 chữ T".

    Beth khẩn khoản yêu cầu các bác sĩ nhi khi khám cho những đứa bé bị bệnh, cũng như người đang cảm thấy mình không khỏe thì nên chú ý đến biểu hiện cơ thể và thực hiện bài kiểm tra qua 4 chữ "T":

    Tired - Bạn có cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ suốt ngày không?

    Thirsty - Bạn có hay khát nước, uống nhiều nước cũng không hết khát không?

    Toilet - Bạn có đi tiểu nhiều hơn bình thường/ Trẻ có tự nhiên tè dầm khi ngủ không?

    Thinner - Bạn có bị sụt cân liên tục không?

    Chỉ cần 30 giây trả lời cho 4 câu hỏi nhỏ cộng thêm dùng dụng cụ kiểm tra máu là có thể xác định được căn bệnh tiểu đường type 1 và ngăn chặn được những hậu quả đáng tiếc.

    Người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trẻ hóa


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cái chết của cậu bé để lại 4 chữ 'T' giúp phát hiện căn bệnh nguy hiểm

Share This Page