Tổ tiên của các loài hoa cách đây 140 triệu năm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 12, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 194)

    [​IMG]

    Hình dáng tổ tiên của các loài hoa trông khá giống hoa mộc lan. Ảnh: Hervé Sauquet & Jürg Schönenberger.

    Một nhóm các nhà thực vật học quốc tế tái tạo hình dạng của loài hoa tổ tiên dựa vào các bằng chứng hóa thạch và các nghiên cứu 800 loài hoa con cháu đang sinh sống ngày nay. Họ so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các cây có hoa để suy ra đặc điểm của loài hoa tổ tiên tồn tại cách đây khoảng 140 - 250 triệu năm, theo Business Insider.

    Theo kết quả nghiên cứu đăng hôm 1/8 trên tạp chí Nature Communications, hình dạng bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất trông khá giống với hoa mộc lan hiện đại. Nó có nhiều cánh hoa được sắp xếp thành các vòng tròn đồng tâm hay vòng xoắn. Phần trung tâm của bông hoa bao gồm nhị hoa có chức năng sản xuất phấn hoa và bầu nhụy chứa noãn.

    Amborella, cây bụi sống trên đảo New Caledonia thuộc Thái Bình Dương, là đại diện của một trong những giống cây phân tách sớm nhất của thực vật có hoa. Amborella có cả hoa đực và hoa cái. Tuy nhiên, hầu hết các cây có hoa hiện đại đều là loài lưỡng tính thụ phấn nhờ côn trùng. Chúng có cơ quan sinh sản đực và cái kết hợp trong cùng một bông hoa.

    Nhóm nghiên cứu cho rằng, cây hoa nguyên thủy cũng là loài lưỡng tính. Điều này mang lại lợi thế cho cây khi sinh sống trong môi trường mới, làm tăng khả năng cạnh tranh với các loài cây khác.

    Lê Hùng

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tổ tiên của các loài hoa cách đây 140 triệu năm

Share This Page