Người đàn ông vừa lùn vừa cao 'độc nhất vô nhị' trong lịch sử y học

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 11, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 173)

    Adam Rainer sinh ra tại thành phố Graz (Áo). Cha mẹ và anh em của Rainer hoàn toàn bình thường, riêng ông thì không. Người đàn ông sinh năm 1899 được xác định mắc căn bệnh mang tên To đầu chi (Acromrgaly).

    Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Rainer có ý định nhập ngũ nhưng với chiều cao 138 cm, ông bị coi là quá lùn và yếu ớt. Một năm sau, ông lại tham gia nhập ngũ, mặc dù đã cao thêm 6 cm và có sức khỏe tốt, quân đội vẫn từ chối Rainer bởi chiều cao khiêm tốn.

    [​IMG]

    Adam Rainer cao to hơn hẳn người bình thường. Ảnh: H.M

    19 tuổi, Adam Rainer được coi là một người lùn điển hình với chiều cao 143 cm, thấp hơn 4 cm so với mức chiều cao trung bình thời đó là 147 cm.

    21 tuổi, mọi chuyện đã thay đổi, Rainer lột xác hoàn toàn khi bất ngờ tăng chiều cao với tốc độ chóng mặt. Trong vòng một thập kỷ tiếp theo, chiều cao của ông tăng từ 147 cm lên đến 218 cm. Năm 1931, Rainer đã cao vụt lên 218 cm. Chính vì sự thay đổi này mà sức khỏe của Rainer bị ảnh hưởng xấu. Ông mắc bệnh vẹo xương sống ngày càng nghiêm trọng.

    Giữa năm 1930 và 1931, hai bác sĩ là A. Mandl và F. Windholz quyết định kiểm tra Adam Rainer và phát hiện chứng bệnh To đầu chi - một căn bệnh khá hiếm. Thủ phạm gây nên tình trạng phát triển đột ngột của ông là một khối u trong tuyến yên khiến hormone tăng trưởng tiết ra quá nhiều. Khối u khiến chân tay của bệnh nhân to bất thường, trán và cằm nhô ra, môi dày, răng thưa không khít nhau.

    [​IMG]

    Rainer được lịch sử ghi nhận vừa lùn vừa cao. Ảnh: B.I

    Theo Businessinsider, hai bác sĩ quyết định phẫu thuật cho Rainer dù biết tỷ lệ thành công rất thấp vì khối u đã phát triển trong một thập kỷ. Vài tháng sau phẫu thuật, họ đo lại chiều cao của Rainer. Chiều cao của ông không tăng nhưng chứng vẹo xương sống trở nên nghiêm trọng hơn. Rainer phải đi giày siêu ngoại cỡ đặt đóng riêng. Trọng lượng cơ thể 109 kg khiến ông rất khó khăn trong việc di chuyển, chiều dài bàn tay 23,9 cm và bàn chân 33,3 cm.

    Các bác sĩ nhận ra Rainer vẫn tiếp tục phát triển chiều cao nhưng với tốc độ chậm hơn. Sức khỏe của Adam Rainer bắt đầu giảm dần. Ông mất khả năng nhìn bằng mắt phải và mất khả năng nghe ở tai bên trái. Theo thời gian, biến dạng ở cột sống trở nên rõ rệt khiến Rainer nằm liệt giường. Năm 1950, ông qua đời với chiều cao 2,33 m, thọ 51 tuổi.

    Đến nay Adam Rainer được mệnh danh là người duy nhất trong lịch sử xếp vào nhóm người vừa lùn vừa cao, hay dị nhân khổng lồ.


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người đàn ông vừa lùn vừa cao 'độc nhất vô nhị' trong lịch sử y học

Share This Page