Trung Quốc bác tin tìm nhân tài 'săn người ngoài hành tinh'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 8, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 176)

    [​IMG]

    Kính viễn vọng vô tuyến FAST lập kỷ lục lớn nhất thế giới. Ảnh: Abc.net.au.

    Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) phủ nhận đang tìm kiếm nhà khoa học nước ngoài để vận hành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất hành tinh nằm ở vùng đồi núi tỉnh Quý Châu, Shanghaiist hôm qua đưa tin.

    Trong cuộc phỏng vấn tuần trước với South China Morning Post, Wang Tinggui, giáo sư vật lý thiên văn ở Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc tại Hợp Phì, một thành viên dự án FAST, cho biết không có ứng cử viên người Trung Quốc đủ điều kiện đảm nhiệm việc vận hành chiếc kính viễn vọng trị giá 1,2 tỷ USD, chuyên dùng để khám phá nguồn gốc vũ trụ và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Theo Wang, CAS đang cố gắng tìm kiếm một nhà khoa học nước ngoài phù hợp với công việc.

    Wang cho biết dù CAS đưa ra mức lương hơn 1,2 triệu USD và nhiều trợ cấp, cùng với cơ hội đoạt giải Nobel, việc tìm kiếm ứng viên chưa đạt được kết quả do yêu cầu cao và những khó khăn đi kèm, như phải sống ở vùng rừng núi hẻo lánh thuộc tỉnh Quý Châu và làm việc trong thời gian dài ở môi trường xa lạ.

    Quá trình xây dựng kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới. Video: Xinhua.

    Tuy nhiên, trong chia sẻ trên tài khoản Weibo hôm 6/8, CAS bác tin cơ quan này đang tìm người nước ngoài phụ trách công việc và khẳng định vị trí quản lý kính viễn vọng FAST đã được bổ nhiệm vào tháng 7/2016 khi công trình hoàn thành. CAS không tiết lộ họ tên của nhà khoa học này.

    Kính viễn vọng vô tuyến FAST bắt đầu vận hành từ tháng 9 năm ngoái với đĩa thu tín hiệu đường kính 500 m, lớn bằng 30 sân bóng đá, vượt xa Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico có bề rộng 305 m. Đĩa thu tín hiệu càng lớn, kính viễn vọng càng thu thập được nhiều tín hiệu yếu hơn từ những thiên hà xa xôi. Nhà chức trách Trung Quốc tỏ ra khá thận trọng và không kỳ vọng có phát hiện lớn từ FAST trong ít nhất vài năm bởi các nhà khoa học cần thời gian để chạy thử nghiệm chiếc kính phức tạp và khắc phục những trục trặc phát sinh.

    Phương Hoa

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc bác tin tìm nhân tài 'săn người ngoài hành tinh'

Share This Page