Trung Quốc tạo vũ trụ ảo lớn nhất thế giới bằng siêu máy tính

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 6, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 222)

    [​IMG]

    Siêu máy tính Sunway TaihuLight nhanh nhất thế giới của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra vũ trụ ảo lớn nhất trên Sunway TaihuLight, máy tính có tốc độ tính toán nhanh nhất thế giới tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia, South China Morning Post cuối tháng 7 đưa tin. Quốc gia này hy vọng ba năm nữa sẽ dẫn đầu trong việc công bố những phát hiện mới về quá trình hình thành vũ trụ.

    Sự phát triển thế hệ tiếp theo của siêu máy tính cho phép các nhà nghiên cứu kết hợp với phương tiện công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới, để mở khóa bí mật vũ trụ.

    Gao Liang, trưởng nhóm nghiên cứu vũ trụ tại Đài quan sát Thiên văn Quốc gia, Trung Quốc, nói rằng họ mô phỏng sự ra đời và mở rộng của vũ trụ bằng cách sử dụng 10 nghìn tỷ hạt kỹ thuật số. Quy mô dự án này lớn gấp 5 lần so với kỷ lục trước đó của Đại học Zurich, Thụy Sĩ, thực hiện vào cuối tháng trước.

    Các nhà khoa học mô phỏng vũ trụ bằng cách chia nhỏ nó thành vô số hạt nhỏ. Chúng tương tác với nhau bằng các lực vật lý như lực hấp dẫn. Càng nhiều hạt được đưa vào, nhóm nghiên cứu càng tính toán chính xác sự hình thành và tiến hóa của vũ trụ. Quá trình này có thể làm sáng tỏ nhiều vấn đề như bản chất và sự lan truyền của năng lượng tối.

    Trong khi các nhà khoa học châu Âu có thể duy trì vũ trụ giả lập trong 80 giờ, nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc chỉ mô phỏng vũ trụ trong hơn 1 giờ. "Có rất nhiều phép tính được thực hiện cùng lúc, chắc hẳn siêu máy tính cũng rất mệt", Gao nói.

    Gao cho biết, siêu máy tính Sunway TaihuLight sử dụng tất cả 10 triệu lõi CPU, mỗi lõi chạy nhiều câu lệnh khác nhau để tăng tốc độ tính toán. Kết quả mô phỏng vũ trụ được đăng tải trên Science and Technology Daily, tờ báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, hôm 26/7.

    "Đây chỉ là một bài tập khởi động. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mục đích của mình", Gao nói.

    Lê Hùng

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc tạo vũ trụ ảo lớn nhất thế giới bằng siêu máy tính

Share This Page