Dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tinh hoàn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 3, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 211)

    [​IMG]

    Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết ung thư tinh hoàn là một trong những ung thư phổ biến nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi. Các yếu tố nguy cơ bao gồm tinh hoàn lạc chỗ (tinh hoàn còn nằm trong ổ bụng không xuống đến bìu, người bệnh chỉ thấy có một còn bên kia không có), bất thường bẩm sinh về hệ tiết niệu sinh dục (như thận, dương vật), có tiền căn gia đình có người bị ung thư bộ phận này.

    Biểu hiện thường gặp là sờ thấy cục u cứng ở bìu, đôi khi có cảm giác đau, khó chịu vùng bìu hay bìu lớn lên bất thường. Một số người có cảm giác đau vùng bụng dưới, lưng hay bẹn. Nếu phát hiện trễ khi ung thư đã di căn đến vùng khác thì sẽ gây ra các triệu chứng bệnh điển hình ở cơ quan đó. Chẳng hạn như ho, khó thở nếu di căn đến phổi; đau bụng, nôn ói khi di căn đến dạ dày; đau nhức xương trong trường hợp di căn đến xương; yếu liệt, nhức đầu hay hôn mê nếu di căn lên não....

    Theo bác sĩ Đức, phát hiện sớm khi khối u khu trú tại chỗ mà chưa di căn đến nơi khác thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nếu phát hiện trễ, tế bào ung thư đã di căn đến nhiều cơ quan khác, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Dù vậy, ung thư tinh hoàn di căn xa thì khả năng chữa khỏi vẫn cao hơn nhiều so với các loại ung thư di căn khác.

    Bác sĩ Đức lưu ý ung thư tinh hoàn giai đoạn sớm không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh thường không để ý. Một số nam giới lại có tâm lý chủ quan rằng khối cứng nhỏ không có gì nghiêm trọng nên không đi khám. Nhiều người bệnh và nhân viên y tế có quan niệm sai lầm rằng ung thư chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi (từ trung niên trở lên) nên ít nghi ngờ ở người trẻ tuổi dù đã thấy dấu hiệu bệnh.

    Bệnh viện Đại học Y Dược tiếp nhận bệnh nhân mới 25 tuổi đã bị ung thư tinh hoàn di căn mà không có triệu chứng điển hình, ngoại trừ từng bị sưng một bên tinh hoàn rồi tự hết.

    Bác sĩ Đức khuyến cáo nam giới trẻ nên chú ý khám sức khỏe định kỳ một đến hai lần mỗi năm. Nhờ đó dễ dàng phát hiện sớm các bất thường của cơ thể, kịp thời tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị nếu nghi ngờ ung thư. Bất kỳ loại ung thư nào khi phát hiện sớm luôn có kết quả điều trị tốt hơn giai đoạn trễ. Do vậy đừng chờ đến khi khối u lớn xâm lấn sang các vùng khác gây triệu chứng rõ rệt mới đi khám.


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tinh hoàn

Share This Page