Loài cá đi bộ dưới đáy biển Indonesia

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 2, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 196)

    Cảnh tượng con cá sử dụng hai vây để đi lại dưới đáy biển Indonesia lọt vào ống kính một thợ lặn.

    Một thợ lặn tên Atsushi Sadaki ghi hình cá ếch tản bộ dưới đáy biển ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia, National Geographic hôm 31/7 đưa tin. Sadaki từng trông thấy vài con cá ếch trong hơn 1.000 lần lặn dưới biển nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng tương tự.

    Trong video, con cá sử dụng hai vây trước chĩa ra bên mình như bàn chân để bước đi trên bề mặt cát của đáy biển. Cá ếch là loài ăn thịt chuyên rình mồi, thường vồ những con cá nhỏ hơn bơi ngang qua. Những loài cá ếch khác nhau được tìm thấy trên khắp thế giới, nhưng phần lớn có xu hướng ẩn mình vào môi trường xung quanh, có nghĩa chúng không thực sự dựa vào tốc độ hay sự nhanh nhẹn để tìm mồi.

    [​IMG]
    Con cá ếch lững thững đi bộ dưới đáy biển.

    Ted Pietsch, tác giả cuốn sách Cá ếch trên thế giới, cho rằng con cá đi bộ trong video nhiều khả năng là loài cá ếch sọc vằn, sinh sống phổ biến ở Indonesia nhưng rất hiếm thấy do tài ngụy trang xuất sắc của chúng.

    Dù phần phụ của cá ếch sọc vằn có thể trông giống như chân, đó thực chất là những chiếc vây. Một nghiên cứu về quá trình tiến hóa của cá ếch xuất bản năm 2012 trên tạp chí Molecular Phylogenetics and Evolution do Pietsch kết luận cá ếch có thể vận động bằng cách tiến về phía trước nhờ vây ngực và dựa vào sức nổi của nước để bật lên hiệu quả.

    Trước khi cá ếch được nghiên cứu rộng rãi, các chuyên gia cho rằng chúng là loài lưỡng cư, có thể sử dụng chuyển động kiểu đi bộ để di chuyển trên đất liền. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2012 phát hiện quan điểm trên không đúng. "Một con cá ếch còn sống được đưa ra khỏi thủy cung và đặt trên bề mặt bằng phẳng tỏ ra khá bất thường. Cơ thể nó bất động và căng ra giống như một chiếc bánh kếp dưới sức nặng của chính nó", nhóm tác giả nghiên cứu cho biết.

    Theo nghiên cứu của Pietsch, có khoảng 63 loài cá ếch sống trong các đại dương trên thế giới với nhiều phương thức ngụy trang khác nhau, một số thậm chí bắt chước bọt biển và nhím biển.


    Cá ếch đi bộ dưới đáy biển. (Video: Caters News).

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Loài cá đi bộ dưới đáy biển Indonesia

Share This Page