Startup Việt ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo thế nào

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Aug 2, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 223)

    Vài năm trở lại đây, xu hướng phát triển công nghệ ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và máy học (ML) vào đa đạng sản phẩm được ông lớn trong nhiều lĩnh vực quan tâm.

    Theo báo cáo CBSight, từ năm 2012- 2016, các nhà đầu tư trên thế giới tăng số tiền đổ vào AI từ 500 triệu đến 5 tỷ đôla. Các thương vụ mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng ngày càng tăng.

    Spotify mua lại MightyTv-startup sử dụng AI và bộ lựa chọn như của ứng dụng Tinder để đưa ra các đề xuất về nội dung sản phẩm vào tháng 3/2017. Tháng 12/2016, Uber mua lại startup AI Geometric Intelligence. Vào năm 2014, Google thâu tóm startup AI DeepMind với số tiền đến 400 triệu đôla - một trong những thương vụ mua lại AI lớn nhất cho đến nay…

    [​IMG]

    Để tham gia vào thị trường công nghệ trí tuệ nhân tạo, các startup Việt Nam cần chiến lược kinh doanh thông minh và lộ trình phát triển sản phẩm rõ ràng

    Các chuyên gia, công ty công nghệ Việt Nam cũng nhận định phát triển sản phẩm công nghệ AI là xu thế chung của thế giới, Việt Nam không thể nằm ngoài cuộc chơi này và cần nhanh chóng dịch chuyển.

    Những gã khổng lồ trong lĩnh vực AI có lợi thế từ khối lượng dữ liệu, sở hữu bộ óc vĩ đại và đi theo chiến lược phát triển chiều ngang, xây dựng các nền tảng về AI, nhắm đến từng khách hàng cá nhân. Với các startup nhỏ cần phát triển theo chiều dọc, đi vào chiều sâu, xây dựng các sản phẩm, giải quyết một bài toán cụ thể cho doanh nghiệp.

    Anh Nguyễn Thanh Hải, CEO của Asilla Việt Nam - công ty phát triển các sản phẩm AI dành cho doanh nghiệp khẳng định sản phẩm ứng dụng công nghệ AI không quá khó để thực hiện và không chỉ những tên tuổi như Google hay Facebook mới có khả năng làm chủ cuộc chơi này.

    Theo anh, các startup công nghệ Việt hoàn toàn có thể triển khai AI ở một lĩnh vực hẹp cụ thể, đi vào thị trường ngách. Lĩnh vực ứng dụng phố biến cho AI hiện nay là: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dự báo, nhận diện hình ảnh và nhận diện giọng nói. Thông qua chiến lược phát triển sản phẩm thông minh, những công ty startup nhỏ cũng có thể thực hiện công nghệ tiên phong.

    Các startup, công ty công nghệ Việt cũng có thể thiết kế sản phẩm ứng dụng AI để hỗ trợ cho công việc văn phòng như soát sữa lỗi chính tả, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ hành chính, giám sát camera an ninh hay sử dụng cho dây chuyền sản xuất kiểm tra sản phẩm…

    Thị trường trong nước, quốc tế vẫn còn đa dạng các lĩnh vực mà các startup công nghệ Việt Nam có thể tham gia thông qua gói sản phẩm, công nghệ giải quyết nhu cầu, vấn đề thực tế của từng doanh nghiệp.

    Ông Hajime Hotta, Giám đốc của Cinnamon AI Labs cho biết, AI cũng được ứng dụng đa dạng trong các mô hình kinh doanh nhằm tăng doanh thu như tiếp thị và quảng cáo, khuyến nghị sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, phân tích hành vi người tiêu dùng để tăng khả năng mua hàng,…

    “Thị trường 4.0, công nghệ cao tại Việt Nam còn rất nhỏ so với nhu cầu thế giới. Với chất xám của kỹ sư Việt, nếu kết nối với thị trường quốc tế và chọn lựa lộ trình phát triển công nghệ, sản phẩm phù hợp, các công ty khởi nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam có thể tạo nên điều sửng sốt”, anh Nghiêm Xuân Bách, Giám đốc khu vực của Cinnamon- startup chuyên cung cấp các gói sản phẩm AI cho thị trường Việt Nam và quốc tế chia sẻ.

    Bằng chứng là, tại Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp châu Á tổ chức tại Singapore năm nay, Flax Canner - sản phẩm công nghệ AI do 100% các kỹ sư Việt Nam phát triển đã gây nhiều ngạc nhiên cho chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài. Cho đến nay, sản phẩm đã thương mại hoá thành công sau 6 tháng ra mắt với 40.000 USD doanh thu định kỳ hàng tháng.

    Phương Nguyên

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Startup Việt ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo thế nào

Share This Page