Tầng lớp 'ưu tú' Bắc Triều Tiên thích chơi game và xem stream

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jul 27, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 163)

    Theo một nghiên cứu mới đây của Recorded Future, một phần nhỏ những cá nhân quyền lực thuộc tầng lớp trên của hệ thống chính trị ở Bắc Triều Tiên sử dụng Internet bình thường giống như mọi người trên thế giới. Điều này có phần trái ngược với các tin đồn về việc hạn chế, khắt khe trong quản lý thông tin và mạng Internet tại quốc gia này.

    [​IMG]

    Một nam học sinh ở Bắc Triều Tiên đang vào mạng tại khu liên hợp công nghệ Sci-tech.

    Cụ thể, người dân Bắc Triều Tiên có quyền truy cập Internet mở thường là các thành viên của gia đình cầm quyền và những người được họ tin cậy, chẳng hạn bạn bè và nhân viên. Họ đọc tin tức, thông tin trên Facebook, chơi một số trò chơi, kiểm tra email và tìm kiếm nội dung trên Amazon. Họ dành rất nhiều thời gian để xem các kênh streaming và chơi game. Hai điều này cộng lại chiếm tới hơn 65% thời gian hoạt động Internet ở Bắc Triều Tiên.

    Không chỉ vậy, những người có quyền truy cập Internet ở Bắc Triều Tiên này cũng thông thạo văn hoá và diễn ngôn chính trị nước Mỹ, theo Michael Madden, người điều hành tổ chức North Korea Leadership Watch. Những người này theo dõi các chuyên gia Mỹ và đọc cả The New York Times, cũng như nhiều kênh tin tức quốc tế khác.

    "Bắc Triều Tiên không bị phong tỏa theo cách chúng ta kỳ vọng và bản thân họ cũng không khép kín như chính họ mong muốn" Madden nói.

    Quốc gia này dường như đang cởi mở hơn với mọi người, mặc dù việc tiếp cận với bất kỳ loại thông tin trực tuyến nào vẫn dưới sự theo dõi chặt chẽ, từ khi người sử dụng nằm trong hệ thống bao bọc của giới cầm quyền.

    Robert Manning, chuyên gia phân tích châu Á của The Atlantic Council nói: "Không nên ngạc nhiên khi họ thích chơi game và mua sắm trên Amazon. Tôi nghĩ nó không phải là một nơi lạ lùng như mọi người vẫn nghĩ".

    Nhiều người Bắc Triều Tiên có điện thoại di động, nhưng những chiếc điện thoại này được trang bị ít tính năng, chủ yếu là khả năng nghe gọi và soạn thảo văn bản, theo Recorded Future. Một số sinh viên đại học, các nhà khoa học, quan chức chính phủ được lựa chọn có quyền truy cập mạng nội bộ của quốc gia, được điều hành và theo dõi chặt chẽ bởi chính phủ.

    Một điều đặc biệt là mặc dù các quan chức này có thể quan tâm đến việc sử dụng máy tính của người dân nhưng họ lại không để ý tới việc người khác sẽ theo dõi hoạt động của mình trên mạng Internet. Recorded Future cho biết họ có thể lấy được các dữ liệu vì gần như không có bất kỳ động thái nào từ phía Bắc Triều Tiên nhằm che giấu việc này.

    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Tầng lớp 'ưu tú' Bắc Triều Tiên thích chơi game và xem stream

Share This Page