Cá mập trắng đánh bại kình ngư Michael Phelps

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 24, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 168)

    Michael Phelps thất bại trong cuộc đua với cá mập trắng. Video: Discovery Canada.


    Michael Phelps, kình ngư 28 lần giành huy chương thế vận hội, thất bại trước cá mập trắng với cách biệt hai giây trên đường đua 100 mét ở Cape Town, Nam Phi dù được công nghệ tiên tiến hỗ trợ, TMZ ngày 23/7 đưa tin. Hai đối thủ bơi khác thời điểm, hình ảnh sau đó được ghép lại để thể hiện một cuộc đua gay cấn.

    Phelps không thể đánh bại được cá mập trắng dù được hỗ trợ bằng công nghệ đặc biệt có tên Lunocet monofin, thiết bị cơ khí dày một milimet mô phỏng chuyển động của đuôi cá mập trắng.

    Nhiệm vụ chính của monofin là tạo ra các lực nâng như cánh máy bay và xoáy nước để đẩy cơ thể Phelps tới trước. Phelps từng lập kỷ lục thế giới ở nội dung 100 mét bướm tại Rome năm 2009 với vận tốc 7,19 km/h trong 49,82 giây. Phelps cho biết anh có thể đạt vận tốc khoảng 8-9 km/h khi nỗ lực hết sức.

    Với sự hỗ trợ của monofin, Phelps có thể đạt vận tốc 12,8 km/h. Tuy nhiên, cá mập trắng có thể đạt vận tốc 40 km/h sau những cú lao ngắn, theo Trung tâm Nghiên cứu Cá mập ReefQuest.

    [​IMG]

    Phelps kém cá mập trắng hai giây trên đường đua 100 mét. Ảnh chụp màn hình: Twitter.

    Đuôi hình trăng khuyết giúp cá mập trắng đẩy cơ thể tới trước. Theo Brooke Flammang, phó giáo sư khoa học sinh vật tại Viện Công nghệ New Jersey, với động vật dưới nước có đuôi, mỗi khi đuôi đổi hướng trong biên độ dao động của một cú quẫy, một xoáy nước hình thành, tạo ra lực đẩy về phía trước.

    Trong nghiên cứu năm 2011 về sự vận động của cá mập, Flammang nhận thấy loài này có thể tạo ra xoáy nước thứ ba nhờ tăng độ cứng của đuôi ở khoảng giữa biên độ dao động. "Xoáy nước hình thành khi đuôi cứng lên tạo thêm lực đẩy cho cá mập. Hành vi này không có ở loài cá khác", bà nói.

    Một yếu tố khác khiến Phelps bại trước cá mập là sự chuyển động nhịp nhàng của cơ thể trong nước. "Một phần lý do giúp động vật dưới nước di chuyển rất hiệu quả là sự chuyển động nhịp nhàng của cơ thể khi đuôi đổi hướng", Flammang nói.

    Sự chuyển động nhịp nhàng này giúp nước chạy dọc cơ thể ổn định và tạo ra xoáy nước khi đến phần đuôi. Theo Flammang, Phelps không thể chuyển động nhịp nhàng như vậy và mất nhiều năng lượng do lực cản.

    Vũ Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá mập trắng đánh bại kình ngư Michael Phelps

Share This Page