Từ tay trắng kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ củ nghệ

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Jul 22, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 242)

    Sinh năm 1980 tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, vì gia cảnh khó khăn nên anh Đông không có điều kiện vào đại học. Tốt nghiệp cấp 3, chàng trai 8x phải bươn trải nhiều nghề từ làm gạch đến lái máy xúc, xe tải thuê... Dù lao động vất vả quanh năm nhưng đồng lương ít ỏi khiến cuộc sống gia đình anh vẫn thiếu thốn, chật vật.

    Cơ hội lập nghiệp đến khi anh tình cờ được người quen giới thiệu công dụng của củ nghệ. "Trước đây, tôi có nghe nói tác dụng đối với sức khỏe của loại củ này nhưng tìm hiểu sâu mới biết giống nghệ đỏ tại địa phương mình có hàm lượng Curcumin cao, không bị phân hủy dưới bức xạ mặt trời", anh Đông nhớ lại. Từ đó, doanh nhân 8x nung nấu ý tưởng sản xuất sản phẩm nghệ sấy khô

    Gia tài lập nghiệp năm 2008 của anh Đông vỏn vẹn vài chục triệu đồng tích góp. Khi đó, không ai ở quê anh tin củ nghệ giúp một người tạo dựng cơ nghiệp. Bỏ ngoài tai mọi lời ngăn cản, anh Đông thuê hai mẫu đất trồng nghệ và vay mượn ngân hàng tiền đầu tư máy móc, nhà xưởng. Tới kỳ thu hoạch, anhthu gần 30 tấn nghệ tươi nguyên liệu.

    Tuy nhiên, công sức trồng nghệ "đổ xuống sông xuống biển" vì thiếu kinh nghiệm chưa làm đúng kỹ thuật, nên mẻ sấy đầu tiên không đạt chất lượng, miếng cháy, miếng sống... Lò sấy bị đập đi xây lại nhiều lần. Sau 3 tháng với số lần thử “không thể đếm được”, anh mới thu được những mẻ chất lượng.

    Niềm vui chưa tày gang thì khó khăn chồng chất lại đến với bài toán tiêu thụ. Do đầu tư công nghệ hiện đại nên nghệ khô của anh khó cạnh tranh về giá, so với các sản phẩm làm thủ công.

    Giải thích lý do quyết bám trụ máy móc dù sản phẩm bị đội giá thành, anh Đông nói: "Khác với phương pháp thủ công truyền thống việc sử dụng máy giúp nghệ sạch, đảm bảo chất lượng".

    Lượng hàng lớn chưa bán được, trong khi phải chịu lãi vay ngân hàng từng ngày khiến anh như ngồi trên đống lửa. Tuy nhiên, sự nỗ lực của anh được đền đáp khi nhiều người bắt đầu nhận ra sự khác biệt của sản phẩm sấy bằng công nghệ hiện đại. Năm 2011, anh thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn.

    Năm 2013, trong một chuyến công tác sang Ấn Độ tìm thị trường, anh Đông phát hiện tác dụng lớn của tinh bột nghệ đối với sức khỏe. Chuyến đi này tạo ra bước ngoặt với sự phát triển công ty. Doanh nhân 8x bắt tay vào nghiên cứu sản xuất tinh bột nghệ từ nguồn sản vật quê hương.

    Cũng giống như nghệ sấy, ban đầu, tinh nghệ do công ty anh sản xuất cũng chưa được chào đón. Lô hàng đầu tồn đọng 2 tháng. Giám đốc phải ôm từng thùng hàng lên xe máy đến cửa hàng tạp hóa, tiệm thuốc thuyết phục cho ký gửi hàng mà không lấy một đồng tiền cọc.

    [​IMG]

    Anh Hoàng Quang Đông đón tiếp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Hoàng Minh Châu Hưng Yên.

    Khi việc kinh doanh đang dần ổn định, tháng 4/2015, nhà máy của anh bị cháy do sự cố trong quá trình sấy, thiệt hại tới vài tỷ đồng. “Thời gian đó, tôi tưởng là dấu chấm hết trong cuộc đời mình, bởi thiệt hại quá lớn”, anh Đông tâm sự.

    Một lần nữa, anh Đông lại khởi động hành trình đam mê bằng việc vay mượn, bắt đầu xây dựng lại những giấc mơ dang dở với nghệ. Nỗ lực cùng kinh nghiệm từ những thất bại đã giúp ông chủ 8x khôi phục lại xưởng sản xuất nghệ rộng 1000m2 với hệ thống máy móc sản xuất nghệ hiện đại được nhập khẩu hoặc thuê gia công bên Đài Loan. Lúc cao điểm, lượng công nhân từ 15 đến 20 người.

    Với hơn 10 ha trồng nghệ tại nhiều khu vực trên cả nước, hàng năm cơ sở của anh chế biến 400 - 500 tấn nghệ thành phẩm các loại. Trong đó, 10 - 15 tấn nghệ tinh bột, còn lại là các sản phẩm nghệ tươi, nghệ thái lát sấy khô, bột nghệ… Doanh thu khoảng 3 tỷ đồng.

    [​IMG]

    Sản phẩm tinh bột nghệ của công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng yên. Ảnh: Hoàng Minh Châu Hưng Yên.

    Theo anh Đông, với việc sản xuất tinh bột nghệ, công đoạn sấy lạnh là khâu quan trọng để giữ lại tối đa hàm lượng Curcumin tự nhiên trong nghệ. Theo đó, anh sử dụng hệ thống điều hòa để sấy khô tinh bột nghệ ướt trong 8 giờ, duy trì nhiệt độ ở mức 16 -18 độ C. Thành phẩm sau đó được mang đóng gói và bảo quản trong kho với mức nhiệt duy trì 18 độ C. Bên cạnh đó, anh Đông ứng dụng quy trình Việt GAP trồng nghệ trên dây truyền thiết bị hiện đại.

    Để phát triển thị trường trong nước, anh ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm cho các chuỗi siêu thị; xây dựng hệ thống phân phối qua các đại lý. Nói về nguyên tắc kinh doanh của mình, CEO 8x quan điểm “không được đánh lừa người tiêu dùng, phải buôn bán bằng đạo đức, lương tâm nghề nghiệp”.

    Bên cạnh thị trường trong nước, sản phẩm nghệ công ty có thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, vùng Trung Đông, Mỹ và Nhật Bản. Sắp tới, anh Đông có ý định mở rộng thị trường sang Nga và khu vực Đông Âu.

    Anh Đông chia sẻ, mong giá trị củ nghệ được nâng lên, để bà con nông dân đỡ vật vả. Hiện, diện tích trồng nghệ mà anh có được chủ yếu nhờ liên kết với các hộ dân trồng nghệ và một số đơn vị hợp tác xã của tỉnh.

    Lạc Thảo

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Từ tay trắng kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ củ nghệ

Share This Page