Tiếnn trình phẫu thuật thẩm mỹ cắt da thừa và những rủi ro thường gặp

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 22, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 190)

    Bác sĩ Cao Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP HCM cho biết cắt da thừa vùng bụng là tên thường gọi của kỹ thuật thẩm mỹ có tên Thu gọn thành bụng (Tummy-tuck) hay Tạo hình thành bụng (Abdominoplasty).

    Thống kê của Hội các bác sĩ Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Mỹ, thu gọn thành bụng luôn là một trong 5 kỹ thuật làm đẹp phổ biến nhất ở Mỹ và trên thế giới. Trên cơ thể người, vùng bụng là nơi thể hiện rõ những tác động của tuổi tác và lão hóa. Đặc biệt ở phụ nữ sau thời kỳ mang thai sinh nở, vùng bụng là nơi chịu nhiều thương tổn nhất và ảnh hưởng đến dáng vóc. Ở đàn ông, vùng bụng cũng chịu nhiều hậu quả xấu tuổi tác, thói quen sinh hoạt ăn uống không điều độ và thiếu vận động thể dục thể thao.

    Theo bác sĩ Bích, thu gọn bụng nhằm mục tiêu thẩm mỹ là một nhu cầu cần thiết và chính đáng. Tuy nhiên thủ thuật cần được tiến hành một cách khoa học, theo các bước từ nhẹ đến nặng. Bước đầu tiên là chế độ ăn uống hợp lý để không dư thừa nhiều năng lượng và tích tụ mỡ. Tiếp theo là luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là vùng bụng. Các biện pháp đó nên được kết hợp với các kỹ thuật điều trị thẩm mỹ nội khoa làm tan mỡ, tăng cường sức cơ thành bụng và săn chắc da bụng.

    Sau khi thực hiện tất cả các biện pháp trong thời gian ít nhất 6 tháng mà vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn mới xét đến sự trợ giúp của phẫu thuật.

    Khi nào có thể áp dụng biện pháp phẫu thuật thu gọn bụng

    - Phụ nữ sau sinh (sau ít nhất 6 tháng).

    - Người bị giảm cân đột ngột khiến da bụng dư do không co theo kịp.

    - Thành bụng bị giãn, chảy xệ, dư da.

    - Dư da sau khi hút mỡ bụng.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa: rigacosmeticsurgery

    Các mức độ phẫu thuật tùy thuộc mức độ mềm nhão, chảy xệ và dư da của vùng bụng

    - Thu gọn bụng toàn phần là căng da toàn bộ vùng bụng có tách rời rốn và thu gọn cơ thành bụng.

    - Thu gọn bụng bán phần là chỉ cắt da thừa, thu gọn một phần bụng, có thể là vùng bụng dưới, vùng eo hông hay vùng quanh rốn.

    Bác sĩ Bích cho biết, biện pháp vô cảm gây tê, gây mê được áp dụng tùy theo mức độ phẫu thuật nhưng thường là gây mê toàn thân khi thu gọn bụng toàn bộ và áp dụng gây tê cục bộ tại chỗ khi thu gọn bụng bán phần. Dù gây tê hay gây mê thì kỹ thuật thu gọn vùng bụng cũng cần được thực hiện tại những cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện trang thiết bị phẫu thuật và cấp cứu trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo an toàn.

    Tai biến và biến chứng

    - Phản ứng dị ứng với thuốc mê, thuốc tê.

    - Thuyên tắc mạch.

    - Chảy máu.

    - Hoại tử da bụng.

    - Nhiễm trùng.

    - Lâu lành.

    - Sẹo xấu.

    Trong các tai biến và biến chứng này thì nguy hiểm nhất là phản ứng dị ứng thuốc mê, thuốc tê và thuyên tắc mạch vì nếu diễn biến nặng có thể gây tử vong. Phản ứng dị ứng với thuốc mê, thuốc tê còn gọi là sốc dị ứng thường diễn ra đột ngột và diễn biến nhanh, nếu nặng và rầm rộ thì tỷ lệ tử vong rất cao. Theo thống kê ở Mỹ tỷ lệ này là 42 đến 46%.

    Để phòng ngừa tai biến sốc do thuốc tê, trước khi thực hiện thủ thuật cần khai thác kỹ tiền sử bệnh nhân có sử dụng thuốc tê chưa và đã từng có biểu hiện dị ứng chưa. Ngoài ra cũng nên thử phản ứng thuốc tê. Mặc dù tiền sử của bệnh nhân và kết quả thử thuốc tê âm tính cũng không đảm bảo bệnh nhân sẽ không bị dị ứng khi gây mê và cung cấp những dữ kiện bổ ích cho việc dự phòng.

    Quy chế ngành y bắt buộc khi sử dụng thuốc tê, thuốc mê phải chuẩn bị sẵn sàng phác đồ chống sốc, hộp thuốc chống sốc, máy móc thiết bị cấp cứu, nhân viên y tế có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm xử trí khi xảy ra tình huống cấp cứu.

    Theo bác sĩ Bích, tai biến thuyên tắc mạch ít gặp hơn nhưng khi xảy ra có tỷ lệ tử vong rất cao. Nguyên nhân thuyên tắc có thể là do cục máu đông từ tĩnh mạch sâu, khối mỡ hay khí. Nguy hiểm tính mạng xảy ra khi các khối gây tắc này di chuyển lên phổi gây thuyên tắc mạch phổi. Cũng như trong sản khoa có thể gặp thuyên tắc mạch do nước ối hoặc bọt khí, các thuyên tắc xảy ra trong và sau phẫu thuật cắt da mỡ bụng, hút mỡ bụng gây tỷ lệ tử vong rất cao.

    Tất cả tai biến và biến chứng nếu may mắn xử trí an toàn sinh mạng bệnh nhân thì cũng gây nhiều lo lắng, ảnh hưởng sức khỏe, kéo dài thời gian điều trị và ảnh hưởng xấu đến kết quả thẩm mỹ. Vì vậy biện pháp phẫu thuật để làm đẹp bao giờ cũng là giải pháp cuối cùng sau khi đã thực hiện hết các giải pháp khác.

    "Chọn lựa phẫu thuật viên và cơ sở y tế để thực hiện thủ thuật là rất quan trọng. An toàn sức khỏe phải luôn là yêu cầu trước hết với tất cả thủ thuật làm đẹp nói chung và thu gọn bụng nói riêng", bác sĩ Bích khuyến cáo.


    Chiều 19/7, ông Edward Hartley 53 tuổi, quốc tịch Mỹ tử vong tại phòng khám thẩm mỹ Việt Thành, quận 10, TP HCM. Bác sĩ Nguyễn Việt Thành là người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cắt da thừa cho bệnh nhân. Sau khi tiêm thuốc tê khoảng 10-15 phút, bệnh nhân có dấu hiệu trụy mạch. Bác sĩ Thành tiến hành hồi sức tim phổi, đồng thời gọi cấp cứu 115 đến hỗ trợ nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi. Hiện phòng khám bị Sở Y tế tạm ngưng hoạt động, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tiếnn trình phẫu thuật thẩm mỹ cắt da thừa và những rủi ro thường gặp

Share This Page