Hà Nội căng mình đối phó dịch sốt xuất huyết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 19, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 157)

    2 tuần qua số bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) khám do sốt xuất huyết tăng nhanh. Khoảng 200 người bệnh khám mỗi ngày, tỷ lệ nhập viện lên đến 10-20%, 3-5 ca phải chuyển cấp cứu. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân tăng gấp 4 lần.

    Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang rất căng thẳng, trung bình một tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh. Bệnh viện phải mở thêm 3 phòng khám chuyên về sốt xuất huyết, lấy cả tầng 5 vốn là khoa Virus và một nửa số giường khoa Viêm gan, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp để khám chữa cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy nhiên bệnh viện vẫn quá tải, phải luân chuyển bệnh nhân liên tục. Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sẽ được chuyển về tuyến dưới; người nào thoát sốc thì chuyển sang cơ sở 2 của bệnh viện tại Đông Anh để điều trị tiếp. 3 xe cấp cứu của viện đều làm việc hết công suất, luân chuyển 30-40 bệnh nhân mỗi ngày.

    [​IMG]

    Số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh trong 2 tuần tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: P.T.

    Không chỉ quá tải, các bác sĩ còn “đau đầu” vì nhiều bệnh nhân tình trạng sốt xuất huyết nặng mà chưa tìm thấy yếu tố gây đột biến. Theo tiến sĩ Kính, tình trạng bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong do biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não năm nay là vấn đề bất thường. Mọi năm chỉ có 1-2 ca tử vong do xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 người chết. Ca tử vong mới nhất tại bệnh viện là một người đàn ông 51 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội. Người này được chuyển đến viện sáng 12/7 với chẩn đoán sốt xuất huyết, xuất huyết não, chỉ 2 ngày sau đã chết vì xuất huyết não quá nặng.

    “Bệnh nhân bị xuất huyết não nhưng bác sĩ không thể can thiệp được vì rối loạn chảy máu không thể cầm. Chúng tôi thấy bệnh nhân chết mà không có cách nào để cứu”, tiến sĩ Kính nói.

    Bác sĩ cảnh báo bệnh sốt xuất huyết có thể diễn biến rất nhanh. Có trường hợp sốt ngày thứ 3 vào viện vẫn đang tươi tỉnh nhưng chỉ sau 3 giờ đã tử vong vì xuất huyết não. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo hiện nay nếu có biểu hiện sốt cao thì người dân cần tới viện khám ngay. Phát hiện sớm bệnh sẽ có cơ hội điều trị dự phòng giảm nguy cơ xuất huyết. Khi người bệnh đã bị xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa không cầm được thì cực kỳ nguy hiểm.

    Người bệnh cũng cần theo dõi chặt ngày thứ 3 sốt, hầu hết biến chứng đều xảy ra ở ngày này, đối với sốt xuất huyết. Đau vùng gan, sốt cao vật vã cũng là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

    6 tháng đầu năm cả nước ghi nhận trên 50.000 ca sốt xuất huyết, 15 bệnh nhân tử vong. Sốt xuất huyết đến nay chưa có văcxin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

    Cách phòng chống sốt xuất huyết


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hà Nội căng mình đối phó dịch sốt xuất huyết

Share This Page