Ai cũng thích bóp miếng xốp này nhưng bạn sẽ choáng khi biết mục đích thực của nó

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 16, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 211)

    Các miếng xốp hơi ngày nay được dùng để bảo vệ đồ trong khi vận chuyển. Nhưng khi nó ra đời, mục đích của nó không phải là như thế đâu.

    Thử nhớ lại xem, ngày bé mỗi khi nhà có người mua đồ mới về là bạn ngay lập tức mở thùng ra với một tâm trạng háo hức. Chẳng phải bạn thích thú gì món đồ ấy, mà cơ bản là vì trong đó có món đồ thần thánh này.

    [​IMG]
    Chắc ai cũng đã từng bóp miếng xốp bong bóng như này phải không?

    Đó là những miếng xốp hơi, hoặc xốp bong bóng (bubble wrap) huyền thoại mà ai cũng thích ngày bé. Thậm chí ngay cả bây giờ, nhiều người cũng chẳng thể từ bỏ được thói quen sờ nắn và bóp vỡ các bọt khí bên trong đó nữa.

    Ngày nay, các miếng xốp hơi được sử dụng rất nhiều khi vận chuyển hàng. Chúng có chứa không khí, tạo thành lớp đệm rất hiệu quả để bảo vệ hàng hóa, sản phẩm sao cho không bị hư hại khi va đập.

    Tuy nhiên có lẽ các thông tin ấy nhiều người cũng biết rồi. Nhưng mục đích ra đời của miếng xốp này thì dám chắc rất ít người biết đến.

    [​IMG]
    Ngày nay, các miếng xốp hơi được sử dụng rất nhiều khi vận chuyển hàng.

    Miếng xốp huyền thoại thực chất là để... dán tường


    Thực vậy! Lịch sử ra đời của của bubble wrap bắt đầu từ năm 1957, do 2 kỹ sư người Thụy Sĩ Alfred Filding và Marc Chavannes phát minh. Tuy nhiên, mục đích ban đầu của họ là muốn tạo ra một loại giấy dán tường có bề mặt ráp, không nhẵn như bình thường, nhưng phải thật nổi bật.

    Quả nhiên, bằng cách dán 2 lớp rèm nhà tắm lại với nhau, họ có một loại giấy dán tường với bề mặt thô ráp và nổi bật, nhưng... chẳng bán được cho ai.

    [​IMG]
    Bubble Wrap làm giấy dán tường?

    Cực chẳng đã, Fielding và Chanvannes chuyển nó thành sản phẩm cách nhiệt cho các vườn ươm nhà kính. Tuy rằng phát minh có đem lại hiệu quả, nhưng... vẫn chẳng bán được cho ai.

    Tuy nhiên đến 3 năm sau đó, phát minh bỗng trở thành "con gà đẻ trứng vàng", và người làm được điều đó là Frederick W. Bowers - marketing của Sealed Air. Nguyên nhân bắt nguồn từ ngày 5/10/1959, khi gã khổng lồ làng công nghệ IBM công bố chiếc máy tính 1401 đời mới.

    Bowers khi đó chợt nảy ra ý tưởng sử dụng loại giấy dán tường kia làm lớp đệm, giúp bảo vệ máy tính trong quá trình vận chuyển. Và ông đã thuyết phục thành công: IBM bắt đầu mua các miếng xốp khí để bảo vệ không chỉ máy tính 1401, mà còn nhiều sản phẩm dễ vỡ khác của công ty.

    Nhờ vậy mà Sealed Air dần trở thành một công ty khổng lồ. Ngày nay, công ty có doanh thu hàng năm lên tới 4 tỉ USD. Trong đó, 10% doanh thu đến từ những miếng xốp hơi Bubble Wrap.

    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Ai cũng thích bóp miếng xốp này nhưng bạn sẽ choáng khi biết mục đích thực của nó

Share This Page