Để Pixel trở thành “sát thủ nhiếp ảnh”, Google đã làm gì?

Discussion in 'Kiến thức nhiếp ảnh' started by bboy_nonoyes, Oct 24, 2016.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 3,359)

    Chiếc điện thoại Google Pixel đã trở thành một "sát thủ" về nhiếp ảnh thực sự. Nó đã đánh bật và bỏ xa các đối thủ khác về hiệu năng và chất lượng ảnh chụp, đặc biệt phải kể đến iPhone 7 Plus của Apple. Vậy thì Google đã làm gì để đứa con của mình làm được điều đó?

    Theo CNET, những thành công của Google Pixel đến từ công nghệ HDR+ của hãng. Công nghệ này sẽ ghép nhiều bức ảnh lại thành một, với việc này, nó sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề phổ biến về nhiếp ảnh mà các thiết bị di động gặp phải. Google hoàn toàn nhận thức ra được rằng, nhiếp ảnh là một trong ba yếu tố hàng đầu mà người dùng chọn mua một chiếc điện thoại. Và vì thế, hãng đã tập trung đầu tư vào camera trên Pixel, HDR+ là một trong những phần quan trọng của nỗ lực đó.

    [​IMG]

    Bạn có thể thích Samsung Galaxy hay iPhone đến từ Apple, nhưng nếu bạn là một người thích chụp ảnh thì Pixel không phải là một lựa chọn tồi, thậm chí nó phải là lựa chọn số một. Với Pixel, bạn sẽ có tính năng HDR+ mà không có chiếc điện thoại nào có hiện nay.

    HDR+ là một ví dụ cho nhiếp ảnh điện toán (Computational Photography). Đây là một lĩnh vực thuộc về chuyển động nhanh. Một bức ảnh được tạo ra không chỉ bằng việc ánh sáng của một cảnh nào đó được đưa vào bộ cảm biến hình ảnh để chuyển thành dữ liệu kĩ thuật số mà còn phải sử dụng thêm các con chip nhằm xử lý ảnh tốt hơn. Có thể kể đến là việc giảm nhiễu hạt, chỉnh sửa các yếu tố quang học của ống kính và chụp ảnh panorama.

    Nhưng HDR+ có thể làm được nhiều hơn thế. Đó chính là việc tăng dải tần nhạy sáng (dynamic range). Với khả năng này, Pixel thừa sức có thể xử lý tốt các bức ảnh bị chênh lệch độ sáng giữa vùng sáng và vùng tối một cách dễ dàng. Tất nhiên, những máy ảnh chuyên nghiệp sẽ làm điều này tốt hơn so với điện thoại bởi sự giới hạn về kích thước cảm biến. Nhưng đây là một bước đi lớn của Google khi mở đường cho việc chụp hình trên điện thoại tốt hơn với khả năng thu nhận dải tần nhạy sáng rộng hơn bằng những công nghệ xử lý hiện nay.

    [​IMG]

    Công nghệ HDR (high dynamic range) đã được rất nhiều hãng điện thoại và máy ảnh tích hợp trên những sản phẩm của mình kể từ khi iPhone 4 của Apple sở hữu nó từ năm 2010. Thế nhưng, rõ ràng chúng ta đều nhận thấy rằng, HDR+ của Google tốt hơn gấp nhiều lần. Với HDR+, bức ảnh sẽ hoàn toàn giống với những gì mắt chúng ta thấy thực tế.

    HDR+ sẽ lưu tất cả những hình ảnh từ khi ứng dụng máy ảnh được mở ra thông qua bộ nhớ đệm của Pixel. 30 tấm mỗi giây khi màn hình sáng và 15 tấm với màn hình tối dần đi. Khi bạn nhấn vào nút chụp, Pixel sẽ lấy dữ liệu từ 5 đến 10 hình ảnh thô và sau đó chúng sẽ được xử lý nhanh chóng, Tim Knight – truỏng nhóm Google Android camera cho biết.

    Quan trọng nhất của HDR+ là đảm bảo những đám mây trên bầu trời không xuất hiện những vệt vôi trắng thường hay gặp.

    "HDR+ sẽ duy trì các hightlight", Knight cho biết "Chiếc máy sẽ chụp tất cả các khu vực thiếu sáng, có thể là từ 3 đến 4 stop khác nhau", có nghĩa là mỗi khung hình sẽ giúp bức ảnh thực hơn gấp 16 lần. Bằng cách ghép chồng những bức ảnh vào một bức ảnh duy nhất, HDR+ sẽ dễ dàng làm sáng các vùng tối và cân bằng vùng sáng lại mà không có những nhiễu hạt đáng ghét.

    Trên thực tế, HDR+ có trước khi Google ra mắt Pixel. Tuy nhiên, Pixel có phần cứng đặc biệt, công nghệ chip Hexagon của Qualcomm đã giúp Google tích hợp nó lên Pixel. "Mục tiêu của của chúng tôi là duy trì chất lượng ảnh bằng những cải thiện tốc độ", Knight cho biết "Và chúng tôi đã đạt được mục tiêu đó."

    [​IMG]

    Cụ thể, Google sử dụng một dự án phần mềm xử lý hình ảnh mã nguồn mở được gọi là Halide. Hãng đã mất 2 năm để làm việc với Halide giúp nó tương thích với công nghệ Hexagon.

    Tính năng HDR sẽ hoạt động hoàn hảo nếu chiếc máy có một phần cứng tốt. Google đã chọn sử dụng cảm biến cao cấp Sony IMX378 với các điểm ảnh lớn và độ phân giải 12MP. Cảm biến đến từ Sony này có khả năng phân biệt từ sáng đến tối tốt nhất và khả năng khử nhiễu khá tốt.

    [​IMG]

    Một vấn đề khác mà HDR gặp phải nữa là tình trạng bóng ma. Nó xuất hiện bắt nguồn từ việc di chuyển đối tượng hoặc việc rung lắc trong quá trình chụp. HDR+ sẽ xử lý hoàn toàn vấn đề này. Nó sẽ sử dụng kĩ thuật trí tuệ nhân tạo để phân tích các bức ảnh trong quá trình chụp liên tiếp, sau đó sẽ chọn ra một "bức ảnh may mắn" để đưa ra một bức ảnh hoàn chỉnh.

    Trên thực tế thì HDR+ không thực sự hoàn hảo. Một vài thí nghiệm đã cho thấy HDR+ đôi khi sẽ đưa ra những hình ảnh thiếu sáng, một số màu sắc sáng tự nhiên sẽ tối hơn và các khu vực tương phản về sáng và tối đôi khi có các quầng sáng.

    Nhưng nói chung, HDR+ trên Google đã làm tốt phần việc của mình. Nó có thể chụp ở những trường hợp sáng khó hoặc rất khó. Và bởi vì nó là phần mềm nên Google cũng có thể dễ dàng cải thiện HDR+ bằng những bảng cập nhật trong tương lai.

    Ghép chồng nhiều bức ảnh thành một để tăng độ nhạy sáng, sau đó qua nhiều công đoạn xử lý thành sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là công thức thành công của Google Pixel!

    Một số hình ảnh so sánh với iPhone 7:

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Minh Hùng


    Nguồn VNReview
     
  2. Facebook comment - Để Pixel trở thành “sát thủ nhiếp ảnh”, Google đã làm gì?

Share This Page