Tìm ra phong cách chụp ảnh riêng của bạn

Discussion in 'Kiến thức nhiếp ảnh' started by bboy_nonoyes, Jun 8, 2016.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 923)

    Tìm ra phong cách chụp ảnh riêng là một điều rất quan trọng và là lợi thế rất lớn dành cho các nhiếp ảnh gia, tuy nhiên để tìm ra chúng không hề dễ dàng.

    Một số nhiếp ảnh gia thay đổi phong cách riêng của mình liên tục tùy theo môi trường làm việc, một số khác lại phát triển một vài hay chỉ một phong cách duy nhất, nhằm gây ấn tượng mạnh với người xem. Vậy điều gì làm nên một phong cách chụp ảnh?

    Phong cách cá nhân được xác định bởi bất kì yếu tố nào. Nó có thể là cách bạn lựa chọn thể loại, đối tượng chụp ảnh, cách chọn góc chụp, ánh sáng, phong cách chỉnh sửa, phối màu đặc trưng hay bất kỳ sự kết hợp nào khác.

    [​IMG]

    Có rất nhiều những nhiếp ảnh gia nối tiếng thế giới, mà khi nhắc tới họ, nhiều người sẽ nhớ ngay đến phong cách chụp ảnh đặc trưng của những nhiếp ảnh gia đó. Một số trong số đó phải kể đến như Annie Leibovitz, Ansel Adams hay Henri Cartier-Bresson. Họ được mệnh danh như những nhạc sĩ trong làng nhiếp ảnh thế giới, khi đã tạo ra những phong cách chụp ảnh rất riêng biệt và nổi tiếng trên thế giới.

    Ansel Adams có lẽ là nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất với những tác phẩm đen trắng về miền Tây nước Mỹ. Nhiều bức ảnh của ông như The Tetons and the Snake River đến nay vẫn được coi là kiệt tác của nghệ thuật nhiếp ảnh Hoa Kỳ và thế giới. Riêng Cartier-Bresson được nhiều người xem như cha đẻ của nhiếp ảnh báo chí hiện đại. Phong cách của ông phá vỡ rất nhiều quy tắc truyền thống, mang đậm chất tự nhiên và ý nghĩa nhân đạo.

    [​IMG]

    Vậy làm cách nào để tìm ra phong cách riêng của chính mình, hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây được trang Digital Photography School tổng hợp.

    1. Hãy quên đi những gì người khác đang làm

    Đây là điều đầu tiên mà một nhiếp ảnh gia phải thực hiện nếu muốn tìm ra thế mạnh riêng của mình. Việc bắt chước theo những phong cách của nhiếp ảnh gia khác không những không được công nhận, mà đôi khi còn gây bất lợi cho bản thân mình.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Phong cách chụp ảnh của bạn là tạo ra những điều khác biệt và nổi bật hơn những nhiếp ảnh gia khác. Đôi khi, điều này có nghĩa là dũng cảm theo đuổi một con đường khác chông gai hơn và chỉ có một mình bạn. Nhưng nếu kiên định với mục đích đặt ra, thành công sẽ rất dễ đến với bạn, và khi nhìn vào ảnh, người xem có thể biết ngay nó mang phong cách riêng.

    2. Tìm ra nguồn truyền cảm hứng

    Ai hoặc cái gì tạo khởi đầu cho bạn đến với nhiếp ảnh? Hãy tìm đến và nuôi dưỡng niềm đam mê nhiếp ảnh đó. Trong khi cố gắng không sao chép phong cách của người khác, bạn có thể lấy chính nhiếp ảnh gia đó để tạo cảm hứng cho phong cách riêng của mình. Mỗi người chụp ảnh đều có những "thần tượng" về nhiếp ảnh riêng của mình. Hãy nghiên cứu những tác phẩm của họ, cố gắng phân tích và tìm những điểm đặc biệt mà bạn ấn tượng ở nó.

    [​IMG]

    Đôi khi, việc tìm ra nguồn truyền cảm hứng cho phong cách chụp ảnh của bạn lại là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, và phải khá khó khăn mới có thể xác định được.

    3. Xây dựng phong cách của bạn

    Khi đã tìm ra được nguồn cảm hứng riêng, hãy xây dựng và nuôi dưỡng chúng. Hãy dành một chút thời gian để xem lại những bức ảnh mà bạn đã chụp được, sau đó phân loại chúng thành những mục yêu thích nhất. Từ đó sẽ giúp bạn thấy rõ đâu là thế mạnh riêng của mình và chúng được cải thiện như thế nào sau mỗi lần chụp.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Có thể liệt kê ra một số yếu tố mà bạn thấy tâm đắc nhất sau mỗi bức ảnh, có thể là khoảng thời gian "bấm máy", lượng ánh sáng, tiêu cự thường sử dụng trong ảnh, hay phong cách chỉnh sửa riêng mà bạn "mày mò" ra sau mỗi lần hậu kỳ.

    Việt Anh


    Nguồn VNReview
     
  2. Facebook comment - Tìm ra phong cách chụp ảnh riêng của bạn

Share This Page