Những thay đổi khiến trình duyệt Edge khác với Internet Explorer

Discussion in 'Kinh nghiệm - Thủ thuật' started by Robot Siêu Nhân, May 29, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 562)

    Nhóm phát triển trình duyệt Microsoft Edge đã vừa tiết lộ chi tiết về những thay đổi đáng chú ý khiến trình duyệt này trở nên khác biệt so với tiền bối Internet Explorer. Microsoft đã phát triển một engine mới cho trình duyệt này, loại bỏ nhiều tính năng của công nghệ IE cũ nhằm mang lại hiệu năng, độ bảo mật, độ ổn định cao hơn.

    Microsoft Edge sẽ có khả năng đồng bộ mật khẩu, bookmark, tab...


    Engine dựng trang mới được dùng cho Microsoft Edge có tên EdgeHTML thay cho MSHTML (Trident) của Internet Explorer. EdgeHTML vẫn được phát triển dựa trên Trident nhưng loại bỏ mã nguồn của các phiên bản IE cũ và viết lại phần lớn mã nguồn theo các tiêu chuẩn web và tương tác tốt hơn với các trình duyệt hiện đại khác. Nhóm phát triển cho biết họ đã loại bỏ hơn 220.000 dòng mã, hơn 300 hàm API và 6 chế độ văn bản vốn thuộc về Trident trên EdgeHTML và đồng thời bổ sung hơn 300.000 dòng mã mới, 49 tính năng quan trọng và khắc phục hơn 4200 lỗi tương thích.



    Dưới đây là một số công nghệ và API không còn được hỗ trợ trên Microsoft Edge. Rất nhiều trong số các công nghệ này đã bị giới lập trình đề nghị loại bỏ từ nhiều phiên bản IE trước và việc chuyển sang engine mới đã cho phép nhóm phát triển loại bỏ hoàn toàn. Để đảm bảo tính tương thích của trang web với Microsoft Edge cũng như các trình duyệt hiện đại khác, Microsoft cũng khuyên lập trình viên không nên phát triển và khai thác các công nghệ cũ. Mặc dù vậy, một số công nghệ vẫn tiếp tục được hỗ trợ trên Internet Explorer trên Windows 10 đối với những người dùng và doanh nghiệp phụ thuộc vào chúng.

    ActiveX & Browser Helper Objects (BHO):


    ActiveX là một mô hình công cụ mở rộng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1996 và nó cho phép lập trình viên nhúng các công nghệ Windows như COM/OLE vào trang web. Các công cụ này có thể được tải về và cài đặt từ một trang web sau đó được nạp vào tiến trình và hiển thị trên IE.

    [​IMG]

    Trong khi đó, BHO cũng là một mô hình công cụ mở rộng được giới thiệu sau ActiveX 1 năm và nó cho phép lập trình viên viết các chủ thể COM được nạp trong tiến trình với trình duyệt và có thể thực hiện các tác vụ trên các cửa sổ và mô-đun trình duyệt. BHO thường được sử dụng để phát triển các thanh công cụ (Toolbar) trên IE.

    Tại sao bị loại bỏ? Nhu cầu sử dụng các công cụ điều khiển ActiveX đã giảm nhiều nhờ những tính năng ưu việt hơn của HTML5, thứ tạo ra mã nguồn tương tác giữa các trình duyệt. Microsoft Edge sẽ hỗ trợ hiển thị PDF và Adobe Flash dưới dạng tính năng tích hợp sẵn thay vì phần mở rộng cài thêm. Nhóm phát triển cũng đã vừa công bố mô hình công cụ mở rộng hiện đại hơn dựa trên HMTL/JavaScript để mở rộng tính năng của trình duyệt bên cạnh HTML5. Mô hình này sẽ được triển khai sau khi Microsoft Edge được phát hành vào mùa hè này.

    Các chế độ văn bản:


    Kể từ IE8, Internet Explorer đã được tích hợp chế độ văn bản. Chức năng của các chế độ này là mô phỏng các phiên bản cũ của IE nếu trang web yêu cầu. Trên trình duyệt Edge, Microsoft chỉ tích hợp một chế độ văn bản duy nhất nhằm giảm thiểu gánh nặng tương thích cho trình duyệt. Các tính năng sẽ được thử nghiệm trước khi chứng minh được độ ổn định và sẵn sàng để kích hoạt mặc định.

    Vector Markup Language (VML):


    VML là một định dạng dựa trên XML dành cho đối tượng đồ họa vector 2D và được đề xuất vào năm 1998, hỗ trợ đầu tiên trên IE5. VML giờ đây được thay thế bởi Scalable Vector Graphics (SVG) bởi khả năng tương tác tốt hơn với các trình duyệt hiện đại.

    VBScript:


    VBScript là một ngôn ngữ lập trình được phát triển dựa trên Visual Basic. Nó được giới thiệu lần đầu vào năm 1996 nhằm mang lại cho các nhà phát triển web một tùy chọn ngôn ngữ khi viết mã trên web. Với Microsoft Edge, VBScript đã được thay thế bằng ECMAScript 6 (ES6).

    IE8 layout:


    Microsoft đã không còn tích hợp kiểu xử lý layout dàn trang đặc biệt của IE8 trên Edge. Hầu hết các trang web hiện nay đều được thiết kế theo layout chuẩn và những trang nào cần kiểu layout cũ của IE8 vẫn có thể được hiển thị nhờ chế độ Enterprise Mode.

    Bộ lọc và chuyển động DirectX:


    2 tính năng này được tích hợp trên IE nhằm giúp lập trình viên áp dụng các hiệu ứng đồ họa vào các thành phần trên trang web. Trên Edge, Microsoft cho biết các hiệu ứng tương tự có thể có được nhờ CSS3 và SVG mà không cần đến DirectX.

    Ngoài ra, nhiều tính năng cũ khác cũng đã được loại bỏ khỏi Microsoft Edge và được thay thế bởi các mô hình hiện đại hơn. Chẳng hạn như các bộ lọc MIME, thành phần quản lý tính năng in ấn, các thanh Explorer, bộ đếm Timer, Accelerator, trình quản lý tải về, trình quản lý bảo mật, hàm Shell Helper, các tùy chọn trong menu theo ngữ cảnh.
    Nguồn: Quản Trị Mạng
     
  2. Facebook comment - Những thay đổi khiến trình duyệt Edge khác với Internet Explorer

Share This Page