Windows Server 2016 hỗ trợ công nghệ đóng gói ứng dụng Docker

Discussion in 'Kinh nghiệm - Thủ thuật' started by Robot Siêu Nhân, May 29, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 626)

    Tại hội nghị Ignite 2015, Microsoft cũng đã giới thiệu Windows Server 2016 - phiên bản hệ điều hành dành cho máy chủ mới sẽ giúp khách hàng doanh nghiệp khai thác các lợi thế của công nghệ đóng gói và triển khai ứng dụng mới. Phiên bản Preview của Windows Server 2016 cũng đã được Microsoft lên lịch phát hành vào giữa năm nay.

    Microsoft tổ chức hội nghị ứng dụng Lumia trong doanh nghiệp


    Mike Schutz, giám đốc marketing sản phẩm mảng máy chủ và công cụ của Microsoft cho biết: "Một trong những xu hướng lớn mà chúng tôi thấy là ý tưởng về các vi dịch vụ và đóng gói ứng dụng. Công nghệ này mang lại sự linh hoạt khi bạn trển khai ứng dụng của mình từ máy chủ."

    Mặc dù các công nghệ đóng gói ứng dụng đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ nay nhưng chúng chỉ trở nên phổ biến hơn từ những năm gần đây nhờ nền tảng đóng gói ứng dụng nguồn mở của Docker - một trong những dự án khởi nghiệp đang được nhiều ông lớn quan tâm và đầu tư trong đó có Microsoft.

    [​IMG]

    Các lập trình viên và quản trị viên có thể đóng gói các ứng dụng và thành phần vào bên trong một container qua đó họ có thể dễ dàng di chuyển các gói container này giữa các máy chủ. Không giống như một máy ảo hoàn toàn sử dụng OS riêng, container phụ thuộc vào OS trên máy chủ chứa nó do đó khiến gói container nhẹ hơn và có thể được triển khai nhanh hơn so với máy ảo.

    Thêm vào đó, sự tăng trưởng nhanh của các dịch vụ Internet quy mô lớn - thứ cần được tăng hoặc giảm tỉ lệ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng sẽ được hưởng lợi từ công nghệ đóng gói, Schutz nói. Cả Microsoft và Google đều đang sử dụng các công nghệ đóng gói trên các nền tảng đám mây của mình trong nhiều năm qua. Công nghệ đóng gói cũng giúp tăng tốc chu kỳ phát triển, một lập trình viên có thể xây dựng một ứng dụng trên laptop, sau đó nhanh chóng thử nghiệm và đưa ứng dụng lên các máy chủ hoặc đám mây để triển khai.

    Với Windows Server 2016, Microsoft đang chuẩn bị nền tảng để các doanh nghiệp có thể khai thác dễ dàng các công nghệ đóng gói. Phiên bản hệ điều hành này sẽ hỗ trợ công nghệ đóng gói của Docker với các container chạy trên một kernal Linux bằng máy ảo Hyper-V. Ngoài ra, Windows Server 2016 cũng hỗ trợ công nghệ đóng gói Windows Hyper-V Container vừa được Microsoft công bố. Hyper-V Container sẽ chạy trực tiếp trên Windows OS của máy chủ và cách ly với nhau nhờ công nghệ ảo hóa Hyper-V.

    Giải pháp đóng gói để quản lý ứng dụng sẽ mở đường cho ý tưởng về các vi dịch vụ. Các ứng dụng phức tạp có thể được chia thành nhiều phần khác nhau, mỗi thành phần chẳng hạn như cơ sở dữ liệu hoặc máy chủ web sẽ được cài đặt trên các container khác nhau.

    Schutz cho biết: "Bạn có thể cập nhật từng thành phần mà không phải lo lắng về tính hiệu lực của các thành phần khác. Thềm vào đó, mỗi thành phần có thể được phân chia độc lập so với các thành phần khác." Để thiết lập một kiến trúc dựa trên các vi dịch vụ, Microsoft cũng đang chuẩn bị cho một phiên bản rút gọn của Windows Server được gọi là Nano Server, dung lượng nhẹ hơn 20 lần so với bản tiêu chuẩn và chuyên dùng để chạy các container.
    Nguồn: Quản Trị Mạng
     
  2. Facebook comment - Windows Server 2016 hỗ trợ công nghệ đóng gói ứng dụng Docker

Share This Page