Hệ điều hành Android M có gì đặc biệt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 29, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 252)

    (PCWorldVN) Google vừa chính thức giới thiệu phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Android có tên gọi Android “M” với mục tiêu tập trung toàn diện vào chất lượng.


    Với mục tiêu tập trung mạnh vào chất lượng để tăng trải nghiệm cho người dùng, phiên bản Android M mới vừa được giới thiệu tại sự kiện Google I/O có những điểm nổi bật sau:

    Chức năng Granular App Permissions

    Đúng như những tin đồn trước khi sự kiện, Google cho biết phiên bản Android tiếp theo sẽ được tích hợp chức năng kiểm soát quyền truy cập cho các ứng dụng linh hoạt hơn. Chức năng App Permissions mới giúp cho lập trình viên và người dùng linh hoạt hơn khi phát triển ứng dụng và sử dụng ứng dụng. Với người dùng, chức năng kiểm soát quyền truy cập giờ đây được gom lại thành những nhóm đơn giản như vị trí (Location), máy ảnh tích hợp (Camera), micro… Nếu chẳng may thiết lập sai, người dùng vẫn có thể thay đổi lại bất cứ lúc nào từ menu Settings bên trong hệ điều hành.

    Chrome Custom Tabs
    Chức năng Google Custom Tabs mang lại khả năng truy cập web nhanh cho người dùng từ mọi ứng dụng hỗ trợ không thua kém gì trình duyệt Chrome. Để dễ hiểu, chức năng này sẽ giúp cho ứng dụng sẽ mở ra một thẻ duyệt web mới với trang web mà người dùng vừa nhấn

    Các lập trình viên có thể tìm các bản cập nhật của Android M dành cho Nexus 5 (GSM/LTE), Nexus 6, Nexus 9 và Nexus Player tại trang Preview SDK. Google cho biết hãng sẽ cập nhật bản xem trước (Preview) dưới dạng file ảnh trước, sau đó sẽ bổ sung thêm qua phương thức OTA (over-the-air).
    vào ngay trong ứng dụng. Chức năng này giống như chức năng “in-app webview” mà Facebook vừa áp dụng để giúp người dùng duyệt liên kết web được chia sẻ trên Facebook mà không phải mở trình duyệt.
    Chức năng này sẽ có mặt trên kênh Chrome Dev Channel ngay trong hôm nay và sẽ chính thức đến với người dùng vào quý 3 năm nay. Điểm đặc biệt của Google Customs Tabs là bên cạnh việc duyệt nội dung thì chức năng này còn hỗ trợ khả năng lưu nội dung tạm (cache) của các dịch vụ web, lưu mật khẩu, tự động nhập mật khẩu (auto-fill) và nhiều chức năng bảo mật, trong đó có cả chức năng bảo mật hai yếu tố.

    Các nhà phát triển có thể tùy biến giao diện hiển thị trang web (Webview) và các nút tinh chỉnh như quay lại, refresh… cho mang nét đặc trưng và đồng bộ với ứng dụng của mình. Bên cạnh đó, lập trình viên còn có thể cho tải trước (pre-fetch) các địa chỉ định sẵn để nội dung người dùng tải về sau đó nhanh hơn.

    Google cũng chia sẻ rằng, Google Custom Tabs sẽ có khả năng tích hợp với mạng xã hội Pinterest để người dùng có thể lưu lại những nội dung ưa thích bằng cách “Pin It” và xem những chia sẻ liên quan với chức năng “See related Pins”.
    Chức năng App Links

    Với chức năng này, các nhà phát triển có thể thể thêm khóa tự động xác nhận (autoVerify) vào các ứng dụng của mình để ứng dụng sẽ tự mở ra khi người dùng nhấn một liên kết có liên quan. Để dễ hiểu, với chức năng này, một nhà phát triển ứng dụng sẽ chèn một khóa xác nhận vào ứng dụng. Sau đó, khi duyệt web trên một trình duyệt bất kỳ trên Android, người dùng sẽ nhấn vào một liên kết chứa “mã xác nhận” của ứng dụng thì ứng dụng của nhà phát triển đó sẽ mở lên thay vì vào trang web. Đây giống như việc bạn nhấn vào liên kết Twitter thì thay vì vào www.twitter.com thì hệ điều hành sẽ mở ứng dụng Twitter.

    Thanh toán di động với Android Pay
    Đúng như nhiều dự đoán, chức năng thanh toán di động với Android Pay sẽ có mặt trên hệ điều hành Android M.

    Android Pay sẽ hỗ trợ thanh toán cho các món hàng tại các gian hàng bán lẻ thông qua một chiếc điện thoại dùng Android M và kết nối NFC. Tất cả mọi giao dịch sẽ được thực hiện ngay bên trong ứng dụng, Google gọi quy trình này là “mua hàng kỹ thuật số” (buying digital goods).

    Người dùng có thể thêm các thẻ thanh toán, tín dụng của các ngân hàng được hỗ trợ vào ứng dụng Android Pay và tiện ích này sẽ đóng vai trò trung gian giữa người mua hàng, bán hàng và các ngân hàng.

    Google cho biết hơn 700.000 cửa hàng tại Mỹ hiện đã sẵn sàng để áp dụng Google Pay.
    Hỗ trợ bảo mật dấu vân tay

    Phiên bản Android M cũng sẽ hỗ trợ khả năng bảo mật dấu vân tay “sâu” bên trong nhân hệ điều hành. Đây là một tín hiệu vui với các nhà sản xuất thiết bị Android, vì hiện tại các nhà sản xuất như Samsung, HTC hay Huawei phải tự phát triển ứng dụng cho chức năng bảo mật sinh trắc học này.

    Google cho biết với các API xác thực mở (Open authentication), trong đó có các API liên quan đến chức năng nhận diện dấu vân tay (fingerprint) được hãng phát hành, các nhà phát triển sẽ áp dụng khả năng mới này cho ứng dụng của mình.

    Trước mắt, hãng cho biết chức năng bảo mật dấu vân tay trên Android M sẽ hỗ trợ mở khóa máy, thực hiện giao dịch trên kho Play Store. Hy vọng với các API xác thực mới, sẽ có nhiều ứng dụng đặc biệt hỗ trợ bảo mật dấu vân tay được ra đời trên nền tảng Android.
    Chức năng quản lý nguồn điện và sạc pin

    Thông qua chức năng mới mà Google gọi là “Doze”, thiết bị dùng Android M sẽ trở nên thông minh hơn khi quản lý nguồn điện. “Doze” sẽ theo dõi các cử động của người dùng để từ đó xác định ra người dùng đang muốn làm gì và không muốn làm gì, từ đó sẽ tắt các ứng dụng, dịch vụ chạy nền để tiết kiệm pin.

    Google cho biết, khi thử nghiệm với hai máy Nexus 9, chiếc dùng Android M có khả năng quản lý và tiết kiệm pin tốt hơn và có thời lượng dùng pin cao gấp 2 lần ở chế độ chờ (standby).

    Bên cạnh đó, hệ điều hành này cũng sẽ hỗ trợ sạc pin qua cổng USB chuẩn C giúp sạc nhanh và hệ điều hành này cũng sẽ kiểm soát dòng điện đi vào, giúp nguồn điện vào pin thiết bị Android M ổn định và từ đó giúp pin có tuổi thọ cao hơn.
    Chức năng Google “Now on Tap”

    Chức năng thú vị cuối cùng của Android M là Google “Now on Tap”. Có thể xem đây là một phiên bản cải tiến của Google Now, giúp bạn có thể đưa ra những câu hỏi cho Google trong khi đang ở bên trong ứng dụng. Nhờ đó, bạn không bị gián đoạn hoạt động mình đang tiến hành. Google cũng trình diễn demo tính năng này trong bài thuyết trình bằng cách: khi đang nghe nhạc của Skirllex, người trình diễn demo đã hỏi Google tên thật của Skrillex là gì mà không cần thoát ra khỏi chương trình phát nhạc, rất tiện lợi.

    Xem video những tính năng mới trên Android M:
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Hệ điều hành Android M có gì đặc biệt

Share This Page