3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 30, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 524)

    (PCWorldVN) Hãy thực hiện ngay những bước sao lưu sau đây để phòng ngừa thảm họa bị mất hết dữ liệu cá nhân mà bạn không hề biết trước được.


    Một ngày nào đó, chiếc máy tính cá nhân của bạn đang hoạt động bình thường bỗng dưng trở chứng không thể chạy được nữa. Hoặc không may mắn bạn bị cướp giật mất chiếc laptop có chứa tất cả dữ liệu cá nhân của mình. Những lúc như thế, một bản sao lưu hệ thống và bản sao dữ liệu dự phòng sẽ giúp bạn nhanh chóng làm việc trở lại một cách bình thường.

    Chọn phương tiện sao lưu

    Hai giải pháp phổ biến nhất để lưu trữ tập tin cá nhân hiện nay là sử dụng ổ cứng gắn ngoài hay lưu trữ lên đám mây. Ổ cứng gắn ngoài thường rẻ và nhanh, nhưng vì chúng thường được mang theo bên mình người dùng nên dễ xảy ra tình trạng thất lạc, bị cướp giật khi cất chung giỏ xách với laptop.

    [​IMG]
    Sao lưu bằng ổ cứng gắn ngoài là một giải pháp rẻ và nhanh.
    Ngoài ra, nếu thường xuyên kết nối ổ cứng gắn ngoài với máy tính thì tình trạng mất điện đột ngột hay bị virus xâm nhập cũng có thể khiến cho dữ liệu trong đó bị rủi ro. Lời khuyên là bạn cần phải nhớ kết nối ổ cứng với máy tính khi muốn sao lưu, sau đó gỡ bỏ thiết bị ngay khi hoàn tất.
    Những vấn đề trên sẽ không xảy ra nếu bạn chọn giải pháp sao lưu qua đám mây. Chỉ cần đường truyền kết nối Internet, quá trình sao lưu có thể sẽ diễn ra hoàn toàn tự động mà không đòi hỏi bạn phải thực hiện bất kỳ thao tác phức tạp nào. Và cũng do quá trình sao lưu được thực hiện đến một máy chủ ở xa, bất kỳ một vấn đề rủi ro nào xảy ra chẳng hạn như hỏa hoạn, trộm cắp hay thiên tai đối với máy tính cũng sẽ không ảnh hưởng đến dữ liệu đã được sao lưu.

    Tuy nhiên, giải pháp sao lưu đám mây có tốc độ chậm hơn nhiều và phụ thuộc vào đường truyền Internet. Chúng có thể mất hàng giờ hay thậm chí nhiều ngày, nhiều tuần khi bạn thực hiện sao lưu số lượng lớn dữ liệu lần đầu tiên, trong khi chỉ mất vài giờ nếu bạn chọn giải pháp sao lưu vào ổ cứng gắn ngoài. Một số dịch vụ sao lưu chuyên nghiệp cũng buộc người dùng trả mức phí khá cao khi đăng ký.

    Chọn chương trình sao lưu

    Bất kỳ chương trình sao lưu nào cũng cho phép bạn điều chỉnh các thiết lập, chẳng hạn như chọn những tập tin nào sẽ được sao lưu, chỉ những tập tin trong các thư mục nhất định hoặc các định dạng tập tin nhất định. Các thiết lập mặc định này sẽ phù hợp với hầu hết người dùng.

    Một khi các quy tắc sao lưu đã được thiết lập, chương trình sẽ tạo ra một bản sao lưu đầy đủ sao chép các tập tin phù hợp với những tiêu chuẩn đã định. Những lần sao lưu tiếp theo sẽ được cộng dồn, chỉ sao chép các tập tin được tạo mới hoặc thay đổi kể từ lần sao lưu trước.

    [​IMG]
    Dù chọn sao lưu qua ổ cứng gắn ngoài hay qua đám mây, bạn cũng cần một chương trình để thực hiện.
    Những chương trình sao lưu tốt nhất sẽ có tính năng loại bỏ những bản sao lưu cũ, để dành chỗ cho những bản sao lưu mới. Cả hai phiên bản hệ điều hành Windows 7 và Windows 8 đều hỗ trợ những chương trình sao lưu dùng giải pháp ổ cứng gắn ngoài, chẳng hạn như EASEus Todo Backup hay AOMEI Backupper. Phiên bản miễn phí của những chương trình này có những tính năng mạnh mẽ hơn so với các công cụ tích hợp sẵn của Windows. Trong khi đó, phiên bản trả phí có nhiều tính năng cao cấp hơn.
    Nếu chọn giải pháp sao lưu đám mây, bạn có thể chọn một trong những dịch vụ phổ biến hiện nay, chẳng hạn như Dropbox, OneDrive, Google Drive, Mozy hay Carbonite. Các dịch vụ này đều sẽ cung cấp chương trình để cài đặt vào máy tính và có chức năng tự động đồng bộ mỗi khi có kết nối Internet.

    Sao lưu dữ liệu và tập tin ảnh của Windows

    Việc sao lưu dữ liệu của bạn rất quan trọng và cần được thực hiện hằng ngày. Bên cạnh đó, sao lưu cả tập tin ảnh của chính hệ điều hành Windows cũng là một ý tưởng tốt và chỉ cần được thực hiện ba hoặc bốn lần mỗi năm.

    [​IMG]
    Hệ điều hành Windows có cung cấp công cụ để sao lưu và phục hồi.
    Đối với việc này, bạn cần phải tạo ra một bản sao lưu tập tin ảnh mà trong đó sao chép toàn bộ ổ đĩa vào một tập tin nén khổng lồ. Windows 7, Windows 8 và phần mềm EASEus Todo Backup đều có công cụ có thể tạo tập tin ảnh sao lưu ổ đĩa của bạn. Tuy nhiên, không có tùy chọn sao lưu đám mây ở đây mà bạn sẽ cần một ổ cứng gắn ngoài để thực hiện.
    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính

Share This Page