Laptop màn hình 4K: đẹp nhưng chưa tiện

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 29, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 394)

    (PCWorldVN) Laptop ngày càng có cao độ phân giải màn hình cao. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu có đáng để làm vậy? Hãy cùng tìm hiểu công nghệ màn hình 4K trên laptop.


    Trong hầu hết trường hợp, một chiếc máy tính xách tay (laptop) với màn hình UHD 4K sẽ trông tuyệt đẹp, nhưng điều đó không có nghĩa là sản phẩm này sẽ hữu ích cho tất cả người dùng.

    Ngoài một số vấn đề liên quan đến thương mại chẳng hạn như giá bán, thì tình trạng còn thiếu nguồn nội dung và hiệu suất 4K cần phải được người dùng cân nhắc xem xét trước khi quyết định chi tiêu một số tiền "khủng" để đầu tư so với chiếc laptop Full HD 1080p hiện có.

    Xét về mặt kỹ thuật, màn hình độ phân giải 4K có thể qua mặt 1080p và được dự đoán sẽ phổ biến trong những năm tới. Càng ngày, công nghệ màn hình trên các thiết bị di động cá nhân cũng như các thiết bị giải trí gia đình sẽ tiếp tục phát triển, nhưng việc màn hình của các thiết bị vượt ra ngoài giới hạn của độ nét cao truyền thống, thì liệu một chiếc máy tính xách tay màn hình 4K sẽ phù hợp với nhu cầu của đa số người dùng hay không?

    Vượt quá nhu cầu của mắt

    Khi nói về độ phân giải, tất nhiên hầu hết người đều đồng ý rằng thoạt nhìn thì màn hình độ phân giải càng cao sẽ cho hình ảnh càng sắc nét hơn. Tuy nhiên, theo tiến sỹ Bryan Jones, Trợ lý nghiên cứu nhãn khoa tại Đại học Utah (Mỹ), điều này chỉ đúng ở một phương diện nào đó.

    [​IMG]
    Laptop màn hình 4K cung cấp mật độ điểm ảnh vượt quá nhu cầu của mắt khi ngồi ở khoảng cách gần.
    Giả sử bạn đang ngồi ở khoảng cách 80cm so với màn hình và thị lực của bạn là 10/10, bất kỳ màn hình nào có mật độ điểm ảnh nhiều hơn khoảng 220 điểm ảnh mỗi inch (pixel per inch - ppi) đều sẽ không phân biệt được, ông Jones nói. Hai kích thước màn hình phổ biến nhất cho laptop 4K hiện nay là 13,3 inch và 15,6 inch. Những màn hình kích thước này có mật độ điểm ảnh vượt quá mức chuẩn 220 ppi lần lượt khoảng 60 ppi và 110 ppi hoặc nhiều hơn. Nghĩa là tất cả những điểm ảnh vượt mức sẽ không thêm vào bất cứ điều gì so với những gì mắt người có thể cảm nhận được ở khoảng cách ngồi trước máy tính xách tay thông thường.
    Nếu thị lực của bạn yếu hơn hay bạn ngồi cách xa màn hình hơn, mật độ điểm ảnh có thể thấp hơn (trước khi nhận thấy một sự khác biệt), xuống mức chỉ còn 90 ppi trên mỗi inch, hoặc thậm chí thấp hơn nhiều nếu bạn đang ngồi xa hơn.

    Tiến sỹ Jones nói thêm, một điều cần lưu ý là có rất nhiều yếu tố liên quan đến sự sắc nét của hình ảnh hiển thị chứ không chỉ là độ phân giải. Độ sáng, độ tương phản, màu sắc trung thực và góc nhìn là những yếu tố tham gia vào việc quyết định chất lượng hình ảnh của màn hình. Số lượng mật độ điểm ảnh của một màn hình không thể tỷ lệ thuận với chất lượng màu sắc.

    Một 'cuộc chơi' hao tốn năng lượng

    Một trong những lý do mà laptop ngày nay vẫn còn tồn tại chính là vì chúng có tính di động, có nghĩa là laptop có thể chạy bằng nguồn pin khi cần thiết mà không cần phải cắm điện. Nếu bạn thuộc tuýp người dùng di động phải liên tục di chuyển từ cuộc họp này đến cuộc họp khác, hoặc phải thường xuyên đến các địa điểm khác nhau với chiếc laptop của mình, thời lượng dùng pin là một mối quan tâm hàng đầu. Một ngày nào đó, bạn sẽ không thể dễ dàng đoán được pin laptop của mình còn sử dụng được bao lâu vì chúng sẽ bị hao mòn theo thời gian.

    Lượng điện năng cần thiết để cung cấp cho một màn hình hiển thị QHD hoặc 4K thường cao hơn rất nhiều so với màn hình HD, và điều đó dĩ nhiên sẽ dẫn đến sự suy giảm thời lượng pin của máy. Trong thực tế, hiệu suất pin kém dường như là chủ đề phổ biến của hầu hết mẫu laptop màn hình độ nét cao.

    Bên cạnh đó, hầu hết các sản phẩm laptop màn hình độ phân giải 4K thường yêu cầu card đồ họa rời thay vì đồ họa tích hợp. Điều đó có nghĩa là máy tính sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với một laptop trang bị card đồ họa tích hợp.

    Thiếu nguồn nội dung 4K

    Một trong những bất lợi của laptop màn hình 4K là hiện nay vẫn chưa có nhiều nguồn nội dung tương thích trên thị trường. Một số mẫu đầu phát Blu-ray có tính năng nâng cấp hình ảnh Full HD 1080p lên UHD 4K, nhưng những video này vẫn chưa phải là 4K thực sự. Một số nhà cung cấp đang nghiên cứu phát triển để tăng lượng nội dung 4K trực tuyến, tuy nhiên để truyền định dạng này dĩ nhiên đòi hỏi các hãng phải trang bị đường truyền Internet tốc độ cao lên đến 25Mbps.

    YouTube là một trong những dịch vụ ít ỏi hiện đang cho phép truyền trực tuyến video 4K. Chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều dịch vụ hơn khi mà công nghệ ngày càng phát triển. Hầu hết nội dung 4K hiện nay chỉ chuyên về lĩnh vực quảng cáo hay các video quay phong cảnh, tài liệu đời sống hoang dã. Cho nên, nếu bạn đang có ý định sắm một chiếc laptop 4K để xem phim thì đảm bảo bạn sẽ bị thất vọng.

    Chơi game chuyên nghiệp hơn và tốn kém hơn

    Một trong những lĩnh vực phù hợp với laptop 4K có lẽ là chơi game. Độ phân giải cao hơn Full HD đang ngày càng phổ biến trong thế giới chơi game. Hiện nay, các hãng sản xuất card đồ họa liên tục trình làng những sản phẩm hỗ trợ độ phân giải 4K, chẳng hạn như Nvidia Titan X. Tuy nhiên, việc lắp ráp một bộ máy tính PC để bàn chơi game nhằm thỏa mãn nhu cầu 4K cho các game thủ có lẽ sẽ tốn kém hơn.

    [​IMG]
    Razer Blade 2015, một trong những sản phẩm hàng đầu trong lĩnh vực laptop 4K chơi game.
    Đối với những người muốn có sức mạnh của một cỗ máy chơi game 4K mà không muốn “nhức đầu” về mặt chi phí, laptop 4K là một thay thế tuyệt vời. Những tựa game PC đỉnh sẽ có chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc tại độ phân giải siêu cao UHD, nhưng tiếc là để đạt được mức độ đó, chúng phải hy sinh chi tiết hay tỷ lệ khung hình. Chẳng hạn, mẫu laptop Razer Blade 2015, một trong những sản phẩm hàng đầu, hiện chỉ có thể chạy một số trò chơi với tỷ lệ 10 khung hình/giây (frame per second – fps) khi thiết lập ở độ phân giải tối đa 3.200x1.800 pixel.
    Khi laptop 4K trở nên hữu ích

    Đối với người dùng quyết định rằng laptop 4K là chọn lựa hàng đầu của họ thì chắc chắn những chuyên gia này đang làm việc trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Đây là lĩnh vực mà chất lượng hình ảnh trên màn hình là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với những sản phẩm họ làm ra. Một chiếc laptop màn hình độ phân giải siêu cao sẽ giúp các nhiếp ảnh gia có cảm hứng để tạo ra những hình ảnh sắc nét rõ ràng nhất có thể.

    Tuy nhiên, một lần nữa tiến sỹ Bryan Jones lại khẳng định rằng, có nhiều yếu tố liên quan để cung cấp hình ảnh chất lượng cao trên màn hình chứ không chỉ là độ phân giải. Hình ảnh đẹp khi xem trên laptop màn hình 4K không có nghĩa là sẽ có màu sắc và độ tương phản chính xác khi in ra giấy. Màu sắc màn hình 4K cũng cần phải được hiệu chỉnh giống như với bất kỳ màn hình khác.

    [​IMG]
    Toshiba Satellite P50, mẫu laptop 4K đầu tiên trên thế giới được trình làng hồi mùa hè năm ngoái.
    Bên cạnh đó, máy quay video có khả năng quay 4K đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và smartphone cũng đang bắt đầu tham gia vào lĩnh vực chụp ảnh và quay video 4K. Rõ ràng laptop 4K là thiết bị duy nhất hiện nay có thể dùng để chỉnh sửa hình ảnh và video 4K. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là mức lưu trữ 2GB dữ liệu cho mỗi phút của một đoạn phim định dạng RAW sẽ khiến cho ngay cả các mẫu laptop trang bị ổ cứng 1TB cao nhất hiện nay sẽ bị lấp đầy một cách nhanh chóng. Ngoài ra, yêu cầu về mức điện năng cung cấp cao sẽ khiến cho laptop ít có sức cạnh tranh hơn so với một chiếc máy tính để bàn chuyên dụng.
    Tóm lại, laptop màn hình 4K có giá thành vẫn còn quá cao và với hạ tầng công nghệ như hiện nay thì người dùng phải hy sinh thời lượng pin, chi tiết hình ảnh hay tỷ lệ khung hình khi sử dụng laptop chạy ở độ phân giải siêu cao như vậy. Đối với những nhiếp ảnh gia, laptop 4K có thể là một lựa chọn đáng giá, nhưng đối với những người thông thường thì có thể vẫn chưa đến lúc để đầu tư cho một chiếc máy tính xách tay sở hữu màn hình hỗ trợ độ phân giải "siêu nét" 4K.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Laptop màn hình 4K: đẹp nhưng chưa tiện

Share This Page