Google muốn kết hợp các mạng di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 25, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 350)

    (PCWorldVN) Dịch vụ điện thoại không dây mới của Google - Project Fi - cho chúng ta cái nhìn rất mới. Dịch vụ này tự động di chuyển điện thoại giữa các mạng di động truyền thống và mạng Wi-Fi bên trong nhà và doanh nghiệp.


    Một khi điện thoại có sóng Wi-Fi, bạn vẫn có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn. Và để có được điều này, bạn chỉ trả phí dịch vụ hàng tháng rất thấp, tránh kiểu vô tình sử dụng tin nhắn hay cuộc gọi khiến bạn phải trả tiền điện thoại “mệt mỏi” cho các nhà mạng.

    Nhưng điều lý thú là dịch vụ này hiện mới thử nghiệm với 2 nhà mạng tại Mỹ là T-Mobile và Sprint, và người dùng không phải chọn đi theo nhà mạng nào. Khi bạn di chuyển từ nơi này sang nơi khác, Project Fi không những di chuyển bạn từ trạm thu phát sóng di động đến Wi-Fi và ngược lại, mà nó còn di chuyển bạn qua lại giữa T-Mobile và Sprint, tùy vào tín hiệu sóng điện thoại (đương nhiên nó sẽ chọn tín hiệu nào có sóng mạnh hơn tuỳ vị trí của bạn).

    Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, mỗi nhà mạng không dây lại quản lý luôn cả số điện thoại, nên đây là vấn đề khó khăn đối với người dùng Việt Nam và cả những công ty bên thứ 3 như Google muốn cung cấp giải pháp Project Fi này.

    [​IMG]
    Project Fi của Google muốn xoá nhoà ranh giới giữa các mạng di động.
    Theo ông Robert Schouwenburg, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp về hotspot di động Karma: “Đây là điều tuyệt vời vì dịch vụ này không còn trói bạn vào với một nhà mạng nào nữa. Bạn có thể di chuyển từ trạm Sprint sang trạm của T-Mobile và ngược lại. Đây là bước đột phá. Nó cho khách hàng rất nhiều tự do.”
    Hiện thời, dịch vụ này của Google chỉ chạy với điện thoại Nexus 6, là điện thoại Android “đỉnh” nhất của họ. Nhưng dịch vụ này sẽ hướng đến một thế giới mới, nơi mà các nhà mạng không dây lớn như Sprint, T-Mobile, Verizon, AT&T… bị ép phải lùi xa hơn nữa, càng ngày càng ít tác động đến đời sống người dân hơn. Đó là thế giới mà chúng ta không cần quan tâm mình đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng nào. Chúng ta sẽ chỉ dựa vào chính điện thoại của mình để đi từ nhà mạng này sang nhà mạng khác, và luôn có được tình trạng sóng điện thoại tốt nhất.

    Khởi đầu với Apple

    Thậm chí trước khi Project Fi xuất hiện, thế giới về dịch vụ di động cũng đang hướng theo xu hướng này. Máy tính bảng iPad Air 2 của Apple đã có sẵn một thứ gọi là thẻ SIM ảo, là một loại phần mềm giả lập thẻ SIM cứng, để tương tác được với nhiều mạng di động khác nhau. Về cơ bản, một SIM ảo có nghĩa là bạn có thể thử nghiệm với nhiều nhà mạng không dây và chọn nhà mạng nào có sóng mạnh nhất. Và càng về sau, bạn càng có thể sẵn sàng bỏ nhà mạng này để chuyển sang nhà mạng khác. Khác với nhiều sản phẩm khác, iPad Air 2 rất độc lập với bất kỳ nhà mạng nào.

    Đến nay, Google tiến thêm bước xa hơn là dịch vụ của họ tự động ngắt bỏ tín hiệu di động nào yếu và chọn tín hiệu mạnh hơn để hoạt động. Nexus 6 có một thứ gọi là “SIM nhiều profile”, là một card phần cứng có thể xử lý được nhiều tín hiệu sóng di động. Nhưng Google có thể mở rộng thiết lập này với một SIM ảo để tăng thêm tính tương thích đối với nhiều nhà mạng. Còn nữa, với một SIM ảo sẵn có trong điện thoại, Apple có thể bắt chước Google để đưa ra các thiết bị có thể tự động chuyển đổi giữa các nhà mạng mà không cần hỏi bạn có muốn chuyển hay không.

    [​IMG]
    Các mức gói cước khác nhau mà Google đang triển khai tại Mỹ cho 2 nhà mạng Sprint và T-Mobile (nhấn vào hình để xem rõ hơn).

    Những dịch vụ kiểu này sẽ chỉ triển khai được nếu các nhà mạng ủng hộ. Tại Mỹ, với điều luật mà FCC đưa ra là “mở khoá” cho bất kỳ điện thoại nào mà người mua trả tiền đầy đủ, không kèm dịch vụ, thì có vẻ người dùng sẽ chuộng tính tự do hơn, các nhà sản xuất điện thoại sẽ đưa SIM ảo vào điện thoại nhiều hơn.

    Cần nói lại lần nữa rằng chuyển mạng tự động sẽ không xảy ra nếu các nhà mạng không ủng hộ. Nhưng hiện thời, T-Mobile và Sprint tại Mỹ đang ủng hộ thế giới di động mới này của Google. Và những công ty như Apple và Google vẫn tiếp tục đưa thêm nhiều tuỳ chọn vào điện thoại của họ, rồi những nhà sản xuất điện thoại khác tiếp tục làm theo.

    Cuộc chạy đường dài của Google

    Với Project Fi, đây chính là điều mà Google muốn hoàn tất. Đánh giá về mặt lợi nhuận trong dự án này của Google, ông Robert cho rằng Google sẽ kiếm lời rất ít và họ không cố kiếm tiền từ Project Fi. Google chỉ cố gắng cho thấy người tiêu dùng vẫn có được những chọn lựa khác.

    Đó sẽ là lý do mà nhiều kẻ khác làm theo. Thực tế, công ty Karma của Robert rất quan tâm trong việc bắt chước mô hình giống như Project Fi. Hiện tại, hotspot không dây của Kara chỉ hoạt động với mạng của Sprint nhưng lý tưởng nhất là thiết bị có thể tự động chuyển đổi giữa các mạng với nhau, tuỳ vào chất lượng sóng.

    Về phía người dùng, dĩ nhiên ai cũng muốn có nhiều chọn lựa về mạng di động hơn. Điều đó cũng khiến chất lượng thoại ổn định hơn, tốt hơn. Giải pháp là có, nhưng phần việc còn lại là quyết định của chính các nhà mạng mà thôi.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Google muốn kết hợp các mạng di động

Share This Page