Nhanh, và nhanh hơn với Torrent

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 21, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 332)

    (PCWorldVN) Công nghệ tốt hay xấu tùy cách dùng, và điều này hoàn toàn đúng với torrent - phương thức để tải mọi thứ từ Internet.


    Tin Popcorn Time ra mắt phiên bản mới cho thiết bị chạy iOS không cần bẻ khóa lại làm dậy sóng "torrent" – phương thức chia sẻ và tải tập tin ngang hàng (P2P) tưởng chừng đã bị đẩy lùi bởi băng thông Internet ngày càng rộng rãi.

    Được Bram Cohen, một lập trình viên người Mỹ, dùng ngôn ngữ Python tạo ra vào năm 2001, torrent cho phép chia tách tập tin (file) lớn thành nhiều mẩu nhỏ đặt trên nhiều máy tính (hay máy chủ) để có thể tải về nhanh chóng nhờ tải về đồng thời trên nhiều đường nên không bị 'kẹt đường' và rồi các mẩu tải về máy người dùng sẽ được ghép trở lại thành một file giống như ban đầu.

    [​IMG]
    Cách thức hoạt động của torrent.

    Điểm độc đáo của torrent đó là nó phân tán việc chia sẻ file trên các máy tính của người dùng đã tải về hoặc đang trong quá trình tải file.

    Do torrent tách file thành nhiều mẩu nhỏ nên người ta không cần phải tải về toàn bộ file để chia sẻ, ngay khi có được một mẩu file là đã có thể bắt đầu chia sẻ với những người dùng khác. Cũng giống như các dịch vụ chia sẻ file như Napster hay Kazaa, người dùng cần có ứng dụng (client) để tải file về và chia sẻ. Ngay khi bắt đầu thực hiện tải về, người dùng trở thành một "seeder" - nguồn chia sẻ (một nghĩa cử đẹp!).

    Theo số liệu cuối năm 2014 của công ty Palo Alto Networks, torrent chỉ sử dụng 3,35% băng thông phục vụ cho hơn 50% lưu lượng chia sẻ file toàn cầu.
    Ước tính hiện hơn 25 peta byte dữ liệu được chia sẻ trên 20 triệu nguồn torrent.



    Có thể nói, torrent là cách tốt nhất để tải về bất cứ thứ gì từ Internet, đó có thể là phim ảnh, game, nhạc, sách điện tử (ebook), phần mềm... Tất cả những gì người dùng phải làm là cài đặt trình client (Popcorn Time chính là ứng dụng torrent chuyên về video) và tìm file dạng torrent.

    Có một điểm khác biệt giữa torrent và các phương thức chia sẻ ngang hàng khác đó là người dùng trước tiên tải về file .torrent chỉ có vài kilobyte (KB) chứ không phải tải về ngay các file dữ liệu (phim, nhạc, ...) có dung lượng hàng megabyte (MB).

    File .torrent này chứa thông tin (siêu dữ liệu) về dữ liệu (không phải file dữ liệu), nơi đặt các file dữ liệu để tải về và thông tin dịch vụ điều phối các nguồn phân phối file dữ liệu. Trình client sẽ kiểm tra dữ liệu nhận được với thông tin torrent, nếu có bất kỳ sai lệch sẽ hủy dữ liệu tải về. Điều này giúp ngăn ngừa việc chèn mã độc và dữ liệu bị lỗi do đường truyền sẽ được phát hiện để tải lại.

    Tìm kiếm Torrent

    Các site tìm kiếm thông thường Google có thể trả về kết quả về bất cứ thứ gì bạn tìm nhưng nó không có công cụ giới hạn kết quả và lọc ra các nguồn torrent sạch và mạnh ứng với nội dung tìm.

    Các site chuyên tìm kiếm torrent đáp ứng yêu cầu này nhờ 3 tính năng đáng giá sau: đánh giá xếp hạng, phân loại và sắp xếp các nguồn torrent.

    Có nhiều site tìm kiếm torrent miễn phí giống như Google nhưng cũng có những site yêu cầu đăng ký thành viên.

    Dưới đây là Top 10 site tìm kiếm torrent phổ biến nhất hiện nay theo xếp hạng hồi đầu năm nay của TorrentFreak (TF).

    [​IMG]
    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Nhanh, và nhanh hơn với Torrent

Share This Page