Apple sẽ sản xuất xe hơi vào năm 2020 ?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 18, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 290)

    Liệu Apple có muốn chế tạo xe hơi như những đồn đoán hiện nay, và hãng này sẽ đứng trước những thách thức nào trên con đường trở thành nhà sản xuất xe?


    Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được nghe về những lời đồn đoán như vậy. Một số tin cho biết Apple đã bắt đầu thuê kỹ sư từ các nhà làm xe chạy bằng điện như Tesla và các nhà sản xuất pin cho xe hơi. Một số tin khác nói Apple đã bí mật thiết kế xe hơi trong nhiều năm nay. Báo điện tử Bloomberg cho biết tập đoàn khổng lồ này muốn bắt đầu sản xuất xe vào năm 2020.

    Blogger công nghệ Gruber, người trước đó tỏ ra hoài nghi trước tin đồn về xe hơi của Apple, đã thay đổi lập trường sau khi nghe tin Apple thuê cả chuyên gia tuyển dụng từ Tesla.

    ' Tôi đã tỏ ra khá hoài nghi trước tin đồn về xe hơi của Apple ' , anh nói.

    ' Nhưng có lửa thì mới có khói, và rõ ràng là hiện đang có rất nhiều khói trong vụ này ' .

    Trên thực tế, một số nhà phân tích cho rằng thị trường xe hơi thông minh sẽ nóng lên không thua gì thị trường điện thoại thông minh.

    Triển lãm công nghệ tại Las Vegas năm nay trở thành nơi khoe sản phẩm của các nhà làm xe lớn. Triển lãm này thậm chí còn phần nào làm lu mơ triển lãm xe hơi tại Detroit, vốn diễn ra vài ngày sau đó.

    Các công nghệ được trưng bày bao gồm các thiết bị thông minh trong xe, cũng như công nghệ lái tự động.

    ' Chúng ta đang nhìn thấy sự thay đổi đối với vai trò của tính di động trong ngành giao thông, ' ông Bryan Reimer, một nhà nghiên cứu tại MIT, nói.

    ' Mô hình sở hữu xe sẽ thay đổi rất nhanh trong vài năm tới, và những dịch vụ chia sẻ xe như Uber sẽ đóng vai trò ngày càng lớn ' .

    Reimer tin rằng kinh nghiệm của Apple trong việc sản xuất ra những mặt hàng tiêu dùng được ưa chuộng sẽ mang lại cho tập đoàn này những thế mạnh đặc trưng trên thị trường xe hơi trong tương lai.

    ' Tôi nghĩ nếu Apple bước chân vào thị trường này, họ sẽ có khả năng và có nguồn tài chính để tạo nên sự khác biệt ' .

    Tuy nhiên, nhìn vào kinh nghiệm sản xuất xe của Google, chúng ta thấy việc tiến vào thị trường này không phải là điều dễ dàng.

    Tập đoàn này đã tốn nhiều năm để sản xuất ra xe lái tự động. Tuy nhiên, những vướng mắc về pháp lý đã khiến họ cuối cùng cũng phải thêm vào tay lái cơ, trong khi thiết kế ban đầu chỉ là một nút 'đi' duy nhất.

    Cạnh tranh phần mềm ?

    Jeffrey Miller, một thành viên Viện Kỹ Nghệ điện và Điện tử (IEEE), nói ông ' không cho rằng Apple quan tâm đến thị trường xe hơi ' .

    Miller nói có thể tập đoàn này muốn đưa công nghệ của mình vào trong các sản phẩm xe hơi, thay vì tự sản xuất xe.

    ' Giống như Google, vốn đang hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi nhằm thực hiện công nghệ lái tự động, Apple cũng sẽ làm như vậy và cạnh tranh bằng cách giới thiệu nhiều tính năng hơn ' , ông nói.

    ' Google và Apple hiện đang cạnh tranh để dành hợp đồng nhằm đưa hệ điều hành Android và iOS và các màn hình điều khiển xe. '

    Tuy nhiên vẫn còn nhiều giới hạn về công nghệ ở trước mặt, ông Miller nói.

    ' Máy tính vẫn cần tiếp tục được nâng cấp để nhận dạng các vật thể đang di chuyển và các chướng ngại vật trên đường cũng như hai bên đường, ' ông nói.

    Thách thức không chỉ dừng tại đó.

    ' Điều khó khăn ở đây là Apple sẽ phải tiến vào một thị trường được quy định rất chặt chẽ ' , Reimer nói.

    Ông cho rằng thị trường công nghệ tiêu dùng rất khác với thị trường xe hơi, vốn được kiểm soát chặt chẽ bởi pháp luật.

    ' Thị trường này có nhiều tiềm năng ' , ông nói.

    ' Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là họ sẽ phản ứng thế nào trước một không gian hoạt động bị bó hẹp như vậy? ' .

    Apple lâu nay vẫn luôn đợi để cho ra mắt 'sản phẩm hoàn hảo', thay vì hấp tấp tiến vào thị trường.

    Tập đoàn này có vẻ như không muốn dẫn đầu thị trường, mà ngược lại, muốn đợi và sau đó cho ra mắt sản phẩm cao cấp, với giá cao.

    Nếu áp dụng điều này với thị trường xe, Apple có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

    Tuy nhiên, với lượng dự trữ tiền mặt khổng lồ hiện nay, tập đoàn này hoàn toàn đủ khả năng mua lại một trong những nhà sản xuất xe truyền thống.

    Cho đến khi đó, có lẽ chúng ta sẽ phải tiếp tục đợi để được chứng kiến cảnh người tiêu dùng xếp hàng chờ một chiếc iCar mới.

    BBC Future

    [​IMG]
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Apple sẽ sản xuất xe hơi vào năm 2020 ?

Share This Page