Không lực Mỹ hướng tới hệ thống kiểm soát vệ tinh chung

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 18, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 294)

    (PCWorldVN) Không lực Mỹ đang nghiên cứu cách phát triển một hệ thống mặt đất chung để theo dõi, liên lạc và kiểm soát tất cả vệ tinh mà cơ quan này vận hành.


    Theo hãng tin Reuters, động thái trên được cho là sẽ giúp Không lực Mỹ tiết kiệm ngân sách và cải thiện an ninh mạng.

    Tướng John Hyten, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không gian của Không lực Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/4 rằng nhiều lựa chọn đang được thảo luận vốn sẽ tháo khoán kinh phí để tập trung vào các bộ cảm biến trên những hệ thống vệ tinh khác nhau được dùng để thông tin liên lạc, dẫn đường, cảnh báo tên lửa và những sứ mệnh khác.

    Ông Hyten nói các lựa chọn bao gồm sử dụng một hệ thống mặt đất hiện hữu của Không lực Mỹ được thiết kế cho các vệ tinh nghiên cứu cách đây 1 thập niên; phát triển một hệ thống nội bộ lớn hơn; ký kết một hợp đồng dịch vụ để xử lý công việc, hoặc thuê một nhà thầu thiết kế một hệ thống đơn lẻ mới vốn sẽ được dùng cho mọi phi thuyền.

    [​IMG]
    Một nhân viên của Trung tâm vận hành và an ninh mạng của Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ - Ảnh: Reuters.

    “Chúng ta phải tính toán một hệ thống cơ sở mà mọi thứ sẽ được vận hành trên đó, sau đó chúng ta cần tiến tới xây dựng hệ thống đó và xác định các thiết bị ghép nối”, ông Hyten phát biểu tại một hội nghị thường niên về không gian.

    Ông cho biết Không lực Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng những hệ thống mặt đất do tập đoàn Lockeed Martin phát triển cho những vệ tinh hồng ngoại (SBIRS) chuyên cung cấp cảnh báo sớm về các vụ phóng tên lửa, và hệ thống mặt đất do tập đoàn Raytheon chế tạo vốn sẽ vận hành các vệ tinh định vị toàn cầu (OCX).

    Nhưng thế hệ vệ tinh kế tiếp sẽ cần phải bao gồm những thiết bị ghép nối chung để cho phép gắn vào hệ thống mặt đất chung mới, theo ông Hyten.

    Lockheed, Raytheon và những đấu thủ khác trên thị trường vệ tinh quân sự, chẳng hạn như các tập đoàn Boeing và Northrop Grumman, đều hứng thú với tin tức về những kế hoạch của Không lực Mỹ. Những công ty nhỏ hơn như Harris và những nhà cung cấp thương mại như Intelsat cùng nhìn thấy cơ hội.

    Tướng Mỹ nói với hội nghị trên rằng viêc phát triển một hệ thống mặt đất riêng lẻ cho mỗi hệ thống vệ tinh riêng lẻ là “điều ngớ ngẩn nhất trên thế giới” và sự thay đổi là quá chậm.

    Hôm 17/4, ông nói tại một cuộc họp báo rằng “quá nhiều tiền” đã được chi cho các hệ thống viễn trắc, theo dõi và kiểm soát riêng lẻ trong những năm gần đây.

    “Chúng ta sẽ xác định cách chi khoản tiền đó một lần và kêu gọi ngành công nghiệp làm những việc độc nhất dành riêng cho vệ tinh của họ”, ông nói.

    Việc phát triển một hệ thống mặt đất chung cũng sẽ giúp tăng cường an ninh của các mạng được dùng để liên lạc, theo dõi và kiểm soát các vệ tinh, và điều đó sẽ làm cho việc huấn luyện nhân sự cho Không lực Mỹ trở nên dễ dàng hơn nhiều, ông Hyten nhấn mạnh.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Không lực Mỹ hướng tới hệ thống kiểm soát vệ tinh chung

Share This Page