Smartphone có khả năng dự báo sớm động đất?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 13, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 316)

    (XHTT) Bất kỳ trận động đất nào được xếp hạng với cường độ 7 độ richter hoặc cao hơn có thể được phát hiện trên smartphone, và cộng đồng lân cận có thể nhận được thông báo chỉ trong vài giây liên quan đến hoạt động địa chấn xảy ra.


    Ngoài chức năng theo dõi hàng ngày, những cảm biến trên smartphone cũng có thể đưa ra các cảnh báo về nguy cơ xảy ra động đất.

    [​IMG]

    Với những nghiên cứu mới, các thiết bị cá nhân có thể được xem như là một phần của hệ thống cảnh báo sớm sóng thần, ý tưởng từ lâu nay đã và đang được tranh luận nhiều. Điều này một phần nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ GPS.

    Theo một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học tại Mỹ cho biết, bất kỳ trận động đất nào được xếp hạng với cường độ 7 độ richter hoặc cao hơn có thể được phát hiện trên smartphone, và cộng đồng lân cận có thể nhận được thông báo chỉ trong vài giây liên quan đến hoạt động địa chấn xảy ra.

    [​IMG]

    Trưởng nhóm nghiên cứu là Sarah Minson đến từ cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, có trụ sở đặt tại California, chia sẻ cùng trang LA Times rằng, việc sử dụng dữ liệu gia tốc cùng với GPS có tiềm năng tạo ra một bản đồ hoạt động theo thời gian thực rất chính xác.

    GPS trên smartphone có khả năng nhận diện tốt. Chẳng hạn, nếu lấy smartphone và di chuyển khoảng cách 10 cm sang bên phải, nó nhận ra độ chính xác đến kinh ngạc, và tương tự phía bên trái cũng vậy. Đó chính là những gì mà nhóm của cô Minson quan tâm.

    Nhóm các nhà nghiên cứu khoa học đã sử dụng dữ liệu lấy từ các trận động đất vào năm 2011 tại khu vực Tohoku của Nhật Bản, cũng như dữ liệu mô phỏng động đất ở Hayward, California. Để tránh báo động giả (chẳng hạn lái xe qua một ổ gà), hệ thống sẽ tìm những điều tương tự xảy ra với nhiều smartphone khác nhau trong cùng một thời điểm.

    Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, nhưng quá trình nghiên cứu vẫn cần thêm thời gian. Các bạn có thể cân nhắc đăng ký vào hệ thống cảnh báo động đất sớm trên smartphone trước khi điều này thành hiện thực.

    Thái Vân (theo digitaltrends.com)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Smartphone có khả năng dự báo sớm động đất?

Share This Page